TPHCM: Thí điểm xe buýt mui trần và tuyến xe kết nối sân bay từ năm 2025
Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa có báo cáo đề xuất UBND TP đồng ý phương án tổ chức đặt hàng các tuyến xe buýt sử dụng xe ôtô thoáng nóc và tuyến xe buýt kết nối các trung tâm du lịch với cảng hàng không, bắt đầu từ năm 2025.
Theo đề xuất, các đơn vị vận tải sẽ được lựa chọn thông qua tiêu chí cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (không trợ giá). Hợp đồng sẽ có thời hạn 12 tháng và được xem xét gia hạn định kỳ hàng năm nếu đáp ứng các tiêu chí chất lượng. Sở Giao thông công chánh cũng sẽ tiếp tục rà soát và điều chỉnh tiêu chí để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đối với các đơn vị đang tham gia thí điểm, nếu đáp ứng yêu cầu, họ sẽ được tiếp tục đảm nhận các tuyến xe buýt đến hết năm 2025. Riêng Công ty Viet Bigbus, đã xây dựng phương án khai thác tuyến xe buýt 2 tầng thoáng nóc phục vụ khách du lịch, sẽ được xem xét ký hợp đồng đặt hàng dựa trên nhu cầu thực tế. Điều kiện là các xe phải sử dụng nhiên liệu DO đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyển đổi phương tiện của TP.
Trước đó, TP.HCM đã triển khai thí điểm 4 tuyến vận chuyển khách du lịch bằng xe ôtô thoáng nóc do Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội đảm nhận. Thành phố cũng thí điểm 14 tuyến kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các trung tâm đô thị và du lịch tại các quận, huyện và TP Thủ Đức.
Nếu phương án được chấp thuận, Sở Giao thông công chánh sẽ tổ chức quản lý hoạt động, đồng thời rà soát và điều chỉnh mạng lưới tuyến phù hợp với nhu cầu thực tế và điều kiện hạ tầng giao thông của TP.