TP.HCM ban hành định mức dịch vụ xe buýt điện, thúc đẩy chuyển đổi phương tiện xanh
UBND TP.HCM vừa ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện cỡ lớn, có hiệu lực từ ngày 15/4. Đây là bước tiến quan trọng trong kế hoạch phát triển giao thông xanh của thành phố.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận hành xe buýt điện
Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan để tổ chức đấu thầu, đặt hàng cung ứng dịch vụ xe buýt điện theo quy định.
Từ tháng 3-2022, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus đã đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) với xe 67 chỗ chạy hoàn toàn bằng điện, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tuyến buýt này vẫn phải áp dụng đơn giá của xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG), gây khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp.
Trước thực trạng đó, Vinbus đã nhiều lần kiến nghị TP.HCM sớm ban hành định mức phù hợp để đảm bảo chi phí hoạt động. Việc UBND TP.HCM chính thức ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật cho xe buýt điện sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động ổn định, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.
Lộ trình chuyển đổi xe buýt từ diesel sang điện
Hiện TP.HCM có 137 tuyến xe buýt với 2.202 xe, trong đó khoảng 700 xe (31%) sử dụng năng lượng xanh như buýt điện và CNG. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng sạch.
Lộ trình chuyển đổi cụ thể như sau:
Từ năm 2025 - 2029: Các xe buýt diesel hoạt động trên 15 năm sẽ dần được thay thế bằng xe điện hoặc phương tiện năng lượng xanh.
Năm 2027: 32 tuyến với 572 xe buýt diesel chuyển đổi sang xe điện.
Năm 2028: 21 tuyến với gần 400 xe buýt tiếp tục chuyển đổi.
Năm 2029: 19 tuyến với 268 xe buýt hoàn tất thay thế.
Đến năm 2030: Tất cả các tuyến xe buýt còn lại sẽ chuyển đổi sang xe điện hoặc năng lượng sạch.
Từ năm 2025, đối với các tuyến xe buýt không trợ giá (nội thành và liên tỉnh), tất cả xe mới hoặc xe thay thế bắt buộc phải là xe điện.
Hỗ trợ doanh nghiệp, đầu tư hạ tầng trạm sạc
Nhằm hiện thực hóa kế hoạch trên, TP.HCM đang triển khai xây dựng mạng lưới trạm sạc điện. Giai đoạn 2025 - 2030, các bến xe và bãi đỗ do doanh nghiệp nhà nước quản lý sẽ được đầu tư hạ tầng trạm sạc nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện.
Đồng thời, để thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư xe buýt điện, TP.HCM sẽ áp dụng các chính sách hỗ trợ như ưu đãi lãi suất vay vốn dài hạn khi mua xe và hỗ trợ tài chính để xây dựng trạm sạc điện.
Việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật cho xe buýt điện không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp mà còn là bước quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông bền vững của TP.HCM, hướng tới mục tiêu giảm ô nhiễm và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng.