Tôn vinh di sản Robusta Việt Nam, định hình tương lai 'thủ phủ' cà phê Việt
Ngày 21/12, tại Quảng trường Lâm Viên (phường Xuân Hương, Lâm Đồng), lễ khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 đã chính thức diễn ra, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình tôn vinh di sản cà phê Việt Nam và kết nối ngành cà phê Việt với cộng đồng cà phê toàn cầu.
Lễ hội do Công ty TNHH TNI King Coffee tổ chức, với sự tham dự của lãnh đạo Trung ương và địa phương, đại diện các bộ, ban, ngành, tổ chức quốc tế, hiệp hội ngành cà phê, doanh nghiệp, chuyên gia, nghệ nhân, barista cùng người dân và du khách trong nước và quốc tế.

Toàn cảnh không gian đêm khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu năm 2025.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Lộc chia sẻ, Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu năm 2025 được tổ chức trong bối cảnh tỉnh Lâm Đồng vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ với chuỗi sự kiện văn hóa-đối ngoại tầm vóc quốc tế.
Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, cà phê ngày nay đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một sản phẩm nông nghiệp hay thức uống thông thường để trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu, một "di sản sống" gắn liền với lịch sử, đời sống, bản sắc và tinh thần sáng tạo của nhiều quốc gia.
Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu được tổ chức tại Lâm Đồng mang ý nghĩa hết sức sâu sắc, thể hiện sự giao thoa hài hòa giữa thiên nhiên - con người - di sản - khát vọng vươn ra thế giới.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – Nhà sáng lập & CEO TNI King Coffee, đơn vị đăng cai, phối hợp tổ chức Lễ hội Di sản Cà phê toàn cầu, khẳng định: "Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu không chỉ là một lễ hội, mà là một hành trình dài hạn nhằm bảo tồn, nâng tầm và lan tỏa những giá trị bền vững của cà phê Việt Nam, đặc biệt là di sản Robusta, trong dòng chảy chung của cà phê thế giới".

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – Nhà sáng lập & CEO TNI King Coffee phát biểu.
Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 – Lần thứ I được xác định là bước khởi đầu cho một chiến lược dài hạn, hướng đến mục tiêu định hình Lâm Đồng trở thành Thủ phủ cà phê Việt Nam, nơi hội tụ các giá trị cốt lõi của ngành cà phê từ vùng nguyên liệu, chế biến sâu – nghiên cứu, đổi mới sáng tạo – văn hóa – du lịch trải nghiệm – kết nối quốc tế.
Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu cao nguyên cùng bề dày lịch sử phát triển cà phê, Lâm Đồng đang từng bước chuyển mình từ vùng sản xuất trọng điểm trở thành trung tâm tích hợp của chuỗi giá trị cà phê, góp phần nâng cao giá trị gia tăng, thúc đẩy phát triển bền vững và lan tỏa bản sắc cà phê Việt Nam ra thế giới.
Thông qua lễ hội, Lâm Đồng được định vị là không gian đối thoại quốc tế của ngành cà phê, nơi các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, chuyên gia, nghệ nhân và cộng đồng cùng gặp gỡ, chia sẻ tri thức, kết nối đầu tư và kiến tạo những sáng kiến cho tương lai ngành cà phê Việt Nam trong dài hạn.
Tầm nhìn "Thủ phủ cà phê Việt Nam" không chỉ hướng tới quy mô sản xuất hay giá trị xuất khẩu, mà còn khẳng định vai trò của Lâm Đồng như một trung tâm di sản cà phê, nơi câu chuyện về Robusta Việt Nam được kể bằng ngôn ngữ của văn hóa, sáng tạo và hội nhập toàn cầu.

Du khách quốc tế thưởng thức những ly cà phê đậm vị của thương hiệu King Coffee.
Bên cạnh lễ khai mạc, lễ hội còn tổ chức Hội thảo chuyên đề Chiến lược cà phê Việt Nam nhằm mở ra những hướng tiếp cận mới để nâng tầm giá trị cho hạt cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.
Tại Hội thảo, Ông Lương Văn Tự – Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán gia nhập WTO và AEC, Chủ tịch Hiệp hội Thông tin, Tư vấn Kinh tế Thương mại Việt Nam (VICETA), mở đầu với bức tranh toàn cảnh về ngành cà phê toàn cầu trong bối cảnh đến năm 2050, với những thách thức lớn đặt ra cho các quốc gia sản xuất cà phê.
Tiếp đó, ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam (VICOFA) nhận định ngành cà phê Việt Nam đang ở vị thế kỷ lục về xuất khẩu (dự kiến đạt 8,8 tỷ USD năm 2025) nhưng đối mặt với nghịch lý xuất thô (chiếm 91%) và thách thức lớn từ biến đổi khí hậu cùng quy định chống phá rừng (EUDR). Ông Nam Hải nhấn mạnh các nút thắt cần tháo gỡ bao gồm quy mô sản xuất nhỏ lẻ, khó áp dụng công nghệ và sự cạnh tranh gay gắt từ các nước đối thủ. Để phát triển bền vững đến năm 2050, ông đề xuất chiến lược tập trung vào tái canh thích ứng khí hậu, chuyển dịch sang dòng Robusta đặc sản, số hóa chuỗi giá trị và đặt mục tiêu nâng tỷ lệ chế biến sâu lên trên 20%.
Tiếp đó, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, đại diện doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực cà phê lần lượt chia sẻ những góc nhìn từ những phân tích vi mô về gen giống, kỹ thuật canh tác thích ứng biến đổi khí hậu, đến những giải pháp vĩ mô về công nghệ chế biến sâu và chiến lược định vị thương hiệu quốc gia.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO TNI King Coffee, trình bày Chiến lược phát triển cà phê Việt Nam 2025-2050. Bà Thảo nhấn mạnh rằng ngành cà phê Việt Nam có vai trò then chốt trong chuyển đổi sang nông nghiệp bền vững và công bằng bởi lợi thế Robusta, đồng thời cần đẩy mạnh số hóa và hợp tác toàn cầu để bảo vệ nông dân trước biến đổi khí hậu.
Bà đề xuất những trụ cột công cụ hóa chính là "Cà phê Xanh 2050" và ứng dụng AI-blockchain để theo dõi nguồn gốc từ hạt giống đến tách cà phê, nhằm tăng giá trị gia tăng và minh bạch chuỗi cung ứng. Đồng thời, Việt Nam được kỳ vọng trở thành trung tâm R&D cà phê châu Á đến năm 2050, với mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu và tạo hàng chục vạn việc làm, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và sáng kiến Liên minh Cà phê Toàn cầu.

Nữ du khách người Trung Quốc tên Li Liqing (bên trái) cùng bạn bày tỏ rất yêu cà phê Việt Nam.
Những tham luận giá trị từ các chuyên gia đã minh chứng một điều: Cà phê Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ 'lượng' sang 'chất', từ khai thác tài nguyên sang kiến tạo giá trị gia tăng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ.
Ông James Ho, người gắn bó với cà phê Việt Nam từ năm 2011 và hiện đang là "chiến tướng" trong lĩnh vực quản lý thị trường quốc tế của King Coffee cho biết: "Cà phê Việt Nam ngày càng khẳng định được biết đến nhiều hơn trên thế giới, với tư cách là những sản phẩm thành phẩm chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu của người dùng. Nếu có một chiến lược phát triển với tầm nhìn rộng mở, cà phê Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành thương hiệu rất mạnh trên thế giới".
|
Diễn ra từ ngày 21-25/12/2025, Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 bao gồm chuỗi hoạt động phong phú: lễ khai mạc và bế mạc nghệ thuật quy mô lớn; triển lãm "Hành trình Di sản Cà phê Toàn cầu"; không gian trải nghiệm cà phê – văn hóa – ẩm thực; các cuộc thi barista; chương trình Coffee fashion show do sinh viên trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM thực hiện, cùng hoạt động vinh danh các cá nhân, tổ chức có đóng góp cho ngành cà phê. Lễ hội được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên mang tầm vóc quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới, đồng thời tạo nền tảng cho các sáng kiến hợp tác, đầu tư và phát triển bền vững trong tương lai. |

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu năm 2025 dự kiến diễn ra tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 18/12/2025 đến 02/1/2026.


