Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thế giới siêu kết nối để phát triển du lịch
Một thế giới siêu kết nối sẽ xóa nhòa khoảng cách về địa lý và kết nối thiên nhiên vào cuộc sống của chúng ta, từ đó tạo ra tài nguyên mới và phương thức quản trị hiệu quả trong phát triển du lịch.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”.
Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch” diễn ra vào sáng nay tại TP.HCM. DIễn đàn là một trong những hoạt động quan trọng của Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023).
Chuyển đổi số là động lực tạo ra sự đột phá trong phát triển và xanh hóa du lịch
Là ngành có tính hội nhập cao, đòi hỏi tư duy không ngừng đổi mới sáng tạo, nhưng để có thể phát triển nhanh hơn và mang tính bứt phá, bền vững hơn, du lịch cần có không gian phát triển mới, hạ tầng mới, tài nguyên mới và phương thức thực hiện hiệu quả hơn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: "Chuyển đổi số là chìa khóa giúp giải quyết bài toán này khi tạo ra không gian số, hạ tầng số (xây dựng nhanh, ít tốn kém hơn so với hạ tầng vật chất), dữ liệu và các xu thế mang lại hiệu quả, năng lực cạnh tranh tốt hơn (phi trung gian hóa, phi tập trung hóa và phi vật chất hóa). Một thế giới siêu kết nối sẽ xóa nhòa khoảng cách về địa lý và kết nối thiên nhiên vào cuộc sống của chúng ta từ đó tạo ra tài nguyên mới và phương thức quản trị hiệu quả trong phát triển du lịch".
Phó Thủ tướng giải thích: "Nói một cách dễ hiểu, chuyển đổi số trong du lịch là đưa toàn bộ ngành Du lịch lên môi trường số nhằm xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh dịch vụ du lịch, nâng cao trải nghiệm du khách chỉ qua một chiếc điện thoại thông minh như: Xem trước điểm đến đã được số hoá, đặt vé đi lại, khách sạn, được thuyết minh bằng chính thứ tiếng của du khách tại điểm du lịch, thanh toán điện tử…".
Chuyển đổi số giúp phát triển du lịch.
Việc quản lý, phân tích, đánh giá, kinh doanh, lưu trữ, sáng tạo và phổ cập các giá trị du lịch trên môi trường số tới người dân Việt Nam và thế giới sẽ dễ hơn, nhanh hơn, đỡ tốn kém nhưng lại phong phú hơn rất nhiều so với thế giới thực. Đặc biệt, do hội tụ cả 4 sức mạnh của thời đại (khoa học công nghệ, tri thức, đổi mới sáng tạo và CMCN lần thứ 4) nên chuyển đổi số sẽ là động lực tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch và xanh hóa du lịch.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, Du lịch là một trong những ngành tiên phong thực hiện chuyển đổi số khi đưa việc đặt vé máy bay và khách sạn lên trực tuyến.
Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều đã diễn ra trên môi trường số.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, việc chuyển đổi số trong du lịch đã đạt được một số kết quả tích cực.
Đại dịch COVID-19 cũng đòi hỏi ngành Du lịch cần có giải pháp ứng phó linh hoạt với những khủng hoảng tương tự trong tương lai. Do đó, hoạt động quản lý và kinh doanh du lịch cần tranh thủ các thành tựu công nghệ số để chuyển đổi mô hình, cách thức hoạt động hiệu quả, phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Bộ trưởng thông tin thêm: "Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay, thuộc nhóm có mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới từ 10-25%. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á nằm thuộc nhóm này. Việc chuyển đổi số trong du lịch đã đạt được một số kết quả tích cực".
Lựa chọn sống còn cho ngành du lịch
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định: "Chuyển đổi số là một lựa chọn sống còn cho ngành du lịch sau khi thế giới trải qua đại dịch Covid-19 với những ảnh hưởng nghiêm trọng. Rõ ràng ngành du lịch cần có giải pháp ứng phó linh hoạt và bền vững hơn trong tương lai. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã lựa chọn chủ đề của Ngày Du lịch thế giới năm 2023 là Du lịch và Đầu tư xanh (Tourism and Green Investments). Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng".
Nhiều doanh nghiệp đang tích cực thực hiện chuyển đổi số nhằm mang đến nhiều tiện ích cho du khách.
Ông cho biết thêm: "UNWTO nhấn mạnh những tác động đa chiều của chuyển đổi số không chỉ thúc đẩy hiệu quả sự phục hồi du lịch, mà còn hỗ trợ hình thành các chiến lược, chính sách mạnh mẽ trong tương lai, là điều kiện cần để bảo đảm sự phát triển du lịch sau đại dịch".
Với vai trò là cơ quan quản lý ở Trung ương, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã xây dựng bản đồ số du lịch an toàn, ứng dụng du lịch Việt Nam an toàn, hệ thống đăng ký an toàn Covid-19 và nhiều giải pháp công nghệ khác nhằm giúp ngành du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.
Đồng thời với việc phát triển hệ sinh thái, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch để làm khung hướng dẫn chung cho các địa phương, doanh nghiệp nghiên cứu triển khai thống nhất.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã chủ động hợp tác với các đối tác ở trong nước và quốc tế để triển khai các hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong xúc tiến quảng bá. Năm 2021, Cục đã phối hợp với Google để ra mắt dự án Google Arts & Culture: Kỳ quan Việt Nam. Đây được mệnh danh là bảo tàng số lưu giữ và quảng bá các giá trị tinh hoa văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, du lịch trên toàn cầu.
Cũng từ năm 2021, với sự hỗ trợ ban đầu của Google, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã triển khai chương trình truyền thông bằng video clip trên nền tảng số YouTube có chủ đề “Việt Nam: Đi Để Yêu!”.
Cùng với đó là nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam trên các website, mạng xã hội phổ biến như Facebook, YouTube, Instagram, Zalo, Viber...
TP.HCM chuyển đổi số để tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch
Một trong những thành công nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá du lịch của TP.HCM có thể kể đến là việc thực hiện “Ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch”.
Trong đó, việc “ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao” và “Bản đồ tương tác thông minh 3D/360 Thành phố Hồ Chí Minh” đã đem lại hiệu quả cao.
Ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần Thành phố, di chuyển trên cao kết hợp tích hợp thêm thông tin, hình ảnh 3D, 2D của các Khu du lịch, di tích lịch sử, điểm du lịch.
Chương trình tham quan trụ sở HĐND - UBND TP.HCM là một chương trình du lịch độc đáo của TP.HCM.
Thông qua công nghệ thực tế ảo Virtual Reality (VR), Ứng dụng cho phép du khách trải nghiệm cảm giác bay trong không gian ảo trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh và tham quan Thành phố tầm nhìn trên cao.
Sở Du lịch TP.HCM cũng đã làm mới và tăng cường các tính năng cho App du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với việc cung cấp thông tin các điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm, các sự kiện du lịch, chương trình du lịch… kết hợp với cá nhân hóa hành trình du lịch, tích hợp bản đồ du lịch giúp cho du khách dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm thông tin.
Trong công tác quản lý nhà nước, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh cải cách hành chính với những giải pháp thiết thực, tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện các thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công quốc gia, đồng thời phối hợp cung cấp chữ ký số cho người dân, hướng tới chính quyền số với dịch vụ công trực tuyến. Triển khai hệ thống Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử gắn với đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính.
Đặc biệt, “Hệ thống lắng nghe mạng xã hội” được Sở Du lịch triển khai nhằm tổng hợp các thông tin, phản ánh, ý kiến của người dùng trên các kênh mạng xã hội để kịp thời nắm bắt dư luận, chấn chỉnh các cơ sở hoạt động, các hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh du lịch, ảnh hưởng đến khách du lịch, đồng thời nắm bắt xu hướng, hành vi của du khách để đưa ra các chính sách, giải pháp phù hợp cho phát triển du lịch Thành phố.