Người dân Đà Nẵng chào du khách bằng nụ cười, thường xuyên nói 'Xin chào', 'Xin cảm ơn'
Đà Nẵng chào đón khách bằng nụ cười thân thiện, thường xuyên nói “Xin chào", “Xin cảm ơn”, “Xin lỗi”. Ứng xử chân thành, đúng mực, tôn trọng khách. Không to tiếng, tranh cãi với khách. Tận tình giúp đỡ, hướng dẫn hỗ trợ khách.
Đà Nẵng vừa ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch với tên gọi truyền thông là “Đà Nẵng SMILE” nhằm định hướng hành vi, thái độ, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa trong hoạt động du lịch từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và khách du lịch.
Theo đó, Sở Du lịch là cơ quan đầu mối triển khai rộng rãi Bộ tiêu chí đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, khách du lịch trong nước và quốc tế trên địa bàn.
Đà Nẵng nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động du lịch từ bộ tiêu chí “Đà Nẵng SMILE”.
Bộ tiêu chí áp dụng đối với 2 nhóm đối tượng: nhóm cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến (gồm: tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố, các cơ sở đào tạo nghề du lịch, người dân thành phố); nhóm khách du lịch trong nước và quốc tế đến thành phố Đà Nẵng.
5 tiêu chí văn hóa đối với nhóm các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến
Về tiêu chí văn hóa giao thông: hướng dẫn khách du lịch sử dụng các dịch vụ, các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, thoát hiểm trên phương tiện khi tham gia giao thông. Phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật Việt Nam khi tham gia giao thông. Hướng dẫn, giúp đỡ khách tham gia giao thông…
Về tiêu chí văn hóa ứng xử: phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có ý thức bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia. Nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện những hành vi có khả năng xâm hại an ninh chủ quyền quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Chào đón khách bằng nụ cười thân thiện, thường xuyên nói “Xin chào", “Xin cảm ơn”, “Xin lỗi”. Ứng xử chân thành, đúng mực, tôn trọng khách. Không to tiếng, tranh cãi với khách. Tận tình giúp đỡ, hướng dẫn hỗ trợ khách. Không chèo kéo, đeo bám, phân biệt đối xử với khách. Giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng…
Du khách tham quan Phố đi bộ Bạch Đằng ở bờ tây sông Hàn.
Về tiêu chí văn hóa kinh doanh, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố: đảm bảo đầy đủ các điều kiện pháp lý trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Niêm yết công khai và bán đúng giá sản phẩm, dịch vụ. Công khai các chính sách kinh doanh rõ ràng, minh bạch cho khách hàng. Cạnh tranh lành mạnh. Tư vấn trung thực, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ.
Cung cấp hàng hóa, dịch vụ đúng số lượng, chất lượng đã quảng cáo, cam kết thỏa thuận với khách hàng. Xây dựng uy tín, thương hiệu kinh doanh bền vững. Không cung cấp các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Không thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch. Không nâng giá, ép giá khách du lịch. Khuyến khích đổi mới, sáng tạo các sản phẩm du lịch.
Du khách trải nghiệm dịch vụ ăn uống tại một quán cà phê ở Khu phố Tây An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn).
Về tiêu chí văn hóa phục vụ: trang phục nhân viên lịch sự, gọn gàng, phù hợp, có bản sắc; luôn giữ tác phong, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Cầu thị, lắng nghe góp ý, chân thành phục vụ khách. Tiếp nhận và nhanh chóng xử lý phản hồi của khách. Nắm vững và thường xuyên nâng cao tay nghề, quy trình, chuyên môn nghiệp vụ phục vụ khách.
Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường: nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, khai thác điểm den du lịch. Giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp tại các điểm tham quan, nơi công cộng, tại cơ sở phục vụ du lịch. Sử dụng các nguyên, vật liệu thân thiện với môi trường hoặc được sản xuất tại địa phương. Khuyến khích phát triển du lịch bền vững. Không khai thác, sử dụng và tiêu thụ các loài động thực vật hoang dã…
Du khách tham quan không gian Nhà trú sở tại Di tích Hải Vân Quan.
5 tiêu chí văn hóa đối với du khách tại điểm đến
Về tiêu chí văn hóa giao thông: tự giác chấp hành pháp luật về giao thông. Không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông.
Về tiêu chí văn hóa ứng xử: giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng, tôn trọng văn hóa và ứng xử lịch thiệp với cộng đồng địa phương. Ứng xử có văn hóa trên môi trường mạng, sử dụng trang phục lịch sự, kín đáo khi tham quan các di tích văn hóa lịch sử, địa điểm tâm linh. Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng. Không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi; không hút thuốc lá ở những nơi không được phép.
Về tiêu chí văn hóa tuân thủ pháp luật: tuân thủ pháp luật, quy định tại điểm đến. Có ý thức bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia. Thực hiện đúng quy định tại các khu vui chơi giải trí; quy định về thời gian tắm biển. Tôn trọng sự riêng tư của người khác; không quay phim, chụp ảnh khi chưa được phép. Không tiếp tay cho các hành vi mua bán hàng giả, hàng nhái, các sản phẩm bị cấm, vi phạm quyền sử hữu trí tuệ. Không sử dụng và tiêu thụ các loài động thực vật hoang dã, quý hiếm.
Đồng bào Cơ tu ở xã vùng cao Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) trình diễn vũ điệu Dâng trời (Tung tung Da dá) phục vụ du khách.
Về tiêu chí văn hóa ủng hộ phát triển kinh tế địa phương: khuyến khích ủng hộ các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường và xã hội; khuyến khích tham quan các làng nghề truyền thống, các khu điểm du lịch cộng đồng, sinh thái, nông nghiệp nông thôn.
Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường, cần giữ gìn vệ sinh chung tại nơi công cộng - Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ môi trường, hệ sinh thái. Bỏ rác đúng nơi quy định. Hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Không để thức ăn thừa nơi công cộng. Khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng, xe đạp, đi bộ; nhắc nhở các hành vi không văn minh trong bảo vệ môi trường...