Mục tiêu đón 5 triệu du khách quốc tế sau 9 tháng chỉ mới đạt 20%
Du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi khá toàn diện, tuy số lượng gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế chỉ mới đạt hơn 20% mục tiêu năm 2022 và thấp hơn nhiều so với thời điểm trước Covid-19.
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 9/2022 đạt 431,9 nghìn lượt người, giảm 11,2% so với tháng trước và gấp 45,4 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.
(Nguồn: Tổng cục Thống kê)
Tính chung 9 tháng năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 1.872,9 nghìn lượt người, gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 85,4% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa có dịch Covid-19.
Trong tổng số gần 1.872,9 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 1.659,9 nghìn lượt người, chiếm 88,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 22 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 212,5 nghìn lượt người, chiếm hơn 11,3% và gấp 5,5 lần; bằng đường biển đạt 494 lượt người, chiếm 0,03% và tăng 24,1%.
Khách đến từ châu Á đạt 1.310,7 nghìn lượt người, gấp 13,3 lần so với cùng kỳ năm trước; khách đến từ châu Âu đạt 261,6 nghìn lượt người, gấp 25,2 lần; khách đến từ châu Mỹ đạt 209,6 nghìn lượt người, gấp 52,6 lần; khách đến từ châu Úc đạt 84,6 nghìn lượt người, gấp 93 lần; khách đến từ châu Phi đạt 6,4 nghìn lượt người, gấp 6,7 lần.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2022 ước đạt 430.900 tỷ đồng, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè. Mặc dù vậy doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm nay chỉ bằng 97,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2022 ước đạt 18.200 tỷ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Tuy nhiên, doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm nay mới chỉ bằng 55,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Đánh giá về sự phục hồi của ngành du lịch sau khi mở cửa hoạt động trở lại, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi khá toàn diện. Tuy số lượng gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế chỉ mới đạt hơn 20% mục tiêu năm 2022 và thấp hơn nhiều so với thời điểm trước Covid-19.
Khách nước ngoài chụp ảnh lưu niệm tại Bưu điện TP HCM. Ảnh: Lam Giang
Việt Nam đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022. Để đạt được mục tiêu trên, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu sau tác động của đại dịch Covid-19, Tổng cục Du lịch đã xây dựng kế hoạch mang tính dài hạn, bao gồm đổi mới sản phẩm, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh của du lịch mỗi địa phương cũng như cả nước.
Tổng cục Du lịch đã xây dựng Chiến lược marketing du lịch đến năm 2030. Theo đó, ngành Du lịch sẽ tập trung vào công tác xúc tiến truyền thông quốc tế đến các thị trường mục tiêu; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn tại nước ngoài; phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, báo chí xúc tiến tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại nước ngoài; đón các đoàn famtrip, presstrip quốc tế đến khảo sát du lịch Việt Nam.
Đồng thời, triển khai chương trình kích cầu du lịch tại các thị trường du lịch trọng điểm; tăng cường vai trò của các cơ quan ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong công tác truyền thông xúc tiến…