Miền Trung tìm giải pháp thu hút du khách Hồi giáo
Sau đại dịch Covid-19, việc định hướng phát triển thị trường du lịch quốc tế khác nhau trong đó có thị trường du khách theo Hồi giáo là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này.
Du lịch Việt Nam chưa thu hút nhiều du khách từ các quốc gia Hồi giáo
Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, đại diện Diễn đàn Trao đổi du lịch Việt Nam, thị trường du lịch Hồi giáo Thế giới rất rộng lớn và phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đón tiếp rất nhiều du khách lữ hành quốc tế là người Hồi giáo. Tuy nhiên, thị trường này chưa thực sự được chú trọng, chưa kiến tạo cơ hội phát triển và kêu gọi đầu tư rộng rãi dịch vụ du lịch đặc thù tại các địa phương, điểm đến chính trong cả nước. Đây là một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam thu hút khách từ các quốc gia Hồi giáo.
“Trong nhiều năm làm việc với thị trường các quốc gia Hồi giáo, chúng tôi nhận thấy rằng cộng đồng du lịch Hồi giáo thường không khuyến khích khách đi du lịch tại các quốc gia hay điểm đến có điều kiện cơ sở vật chất, ẩm thực, tín ngưỡng mà không thuận lợi, không phù hợp với cho quen tiêu dùng, phương thức du lịch đặc thù của họ”, ông Thủy nhấn mạnh.
Du lịch miền Trung nói riêng, Việt Nam nói chung hướng đến mở rộng thị trường du khách quốc tế sau Covid-19, trong đó có du khách Hồi giáo.
Theo báo cáo chỉ số Hồi giáo toàn cầu năm 2021, du lịch lữ hành liên quan Hồi giáo tăng trưởng từ 108 triệu khách năm 2013 đến 160 triệu khách năm 2019. Sau đại dịch Covid-19, Du lịch lữ hành người theo đạo Hồi cũng tăng trưởng trở lại mạnh mẽ, ước đạt 26 triệu khách năm 2021 và dự báo năm 2023 sẽ phục hồi 80%, khoảng 140 triệu khách.
Sau đại dịch Covid-19, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung đã kết nối mạnh mẽ với các nước Đông Nam Á, Trung Đông trong đó các quốc gia có tỷ lệ người Hồi Giáo cao như Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ… Được biết, số lượng người theo đạo Hồi trên thế giới là 1,8 tỷ người, khu vực ASEAN là 255 triệu người.
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc sớm mở lại đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng và Singapore, Malaysia, Ấn Độ đã tạo điều kiện thuận lợi cho lượng khách du lịch Malaysia, Singapore, Ấn Độ sang tham quan Đà Nẵng tăng trưởng mạnh trong khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, có nhiều đường bay quốc tế trực tiếp từ Malaysia, Singapore đến Đà Nẵng do các hãng hàng không Malindo, Air Asia, Singapore Airlines khai thác. Theo đó, thành phố bên sông Hàn đón lượng lớn khách tham quan từ hai thị trường này, tổng lượng khách chỉ đứng thứ 2 tại Đông Nam Á sau Thái Lan.
Trước đó, nhờ công tác xúc tiến hàng không, đặc biệt từ Diễn đàn Routes Asia 2022, Đà Nẵng chính thức kết nối với thị trường Ấn Độ - một trong những thị trường hàng không lớn nhất của thế giới, thông qua những đường bay thẳng từ New Delhi và Mumbai và sẽ tiếp tục mở thêm những đường bay khác trong tương lai.
Đại diện ngành hàng không Ấn Độ trao đổi với đại diện Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng về kết nối đường bay.
Tuy nhiên, ông Bình cũng chỉ ra khó khăn chung mà Đà Nẵng và các địa phương du lịch khác tại miền Trung như Huế, Hội An… đang gặp phải chính là lượng khách quay lại sau Covid-19 vẫn còn ít, do đó cần thêm những thị trường mới.
Cùng ý kiến, ông Nguyễn Sơn Thủy cho biết, sau đại dịch, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, không phải tất cả các đơn vị cơ sở du lịch có thể hoạt động trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn còn khó khăn. Do đó việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau trong đó có thị trường du khách theo Hồi giáo nhằm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch sẽ là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này.
Giải pháp thu hút du khách Hồi giáo
Tại hội thảo “Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại Miền Trung” với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp ngành du lịch trong nước và quốc tế diễn ra vào Đà Nẵng ngày 10/6, nhiều đại biểu cũng gợi ý, đề xuất các hướng thu hút khách Hồi giáo với Đà Nẵng và các địa phương nói chung. Trong đó nhấn mạnh công tác về ẩm thực, dịch vụ, xu hướng, thói quen tiêu dùng trong du lịch của du khách Hồi giáo.
Theo bà Marina Muhamad, Giám đốc Trung tâm Du lịch Hồi Giáo (Bộ Nghệ thuật, Văn hóa và Du lịch Malaysia), ngành du lịch Đà Nẵng và Việt Nam nói chung cần đặc biệt lưu ý đến dịch vụ Halal, trong đó chứng nhận Halal về yêu cầu tiêu chuẩn thực phẩm cho người Hồi giáo cần đặt lên hàng đầu.
Theo bà Marina, bên cạnh cảnh đẹp thì các địa phương cần có sự giao thương quốc tế, quảng bá hình ảnh thân thiện với du khách người Hồi giáo, các điểm lưu trú nên đầu tư khu vực cầu nguyện vì người Hồi giáo cầu nguyện 5 lần/ngày. Ẩm thực, dịch vụ, hình ảnh tốt sẽ tạo cảm giác an toàn, gần gũi và thuận tiện cho du khách người Hồi giáo tại cơ sở lưu trú.
Ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm Chứng nhận thực phẩm Halal ở Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam là đất nước sở hữu những nguyên liệu phù hợp để chế biến thực phẩm đạt chuẩn Halal cho du khách Hồi giáo, cụ thể như hải sản, rau củ, trái cây, lúa gạo và cà phê. Đây là lợi thế lớn nhất để phục vụ thị trường du khách Hồi giáo”.
Từ đây, ông Ramlan gợi ý các đơn vị làm du lịch nên nghiên cứu kỹ lưỡng, thực hiện bài bản và có chứng nhận rõ ràng về quy trình chế biến thực phẩm, từ đó có sự phục vụ tốt nhất, cung cấp những sản phẩm du lịch phù hợp, tạo sự tin tưởng cho du khách.