Lượng khách tới quán ăn Michelin ở TP.HCM không bùng nổ như dự đoán

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Sau một tuần, các nhà hàng/quán ăn nằm trong danh sách Michelin Selected và Bib Gourmand ở TP.HCM có tăng nhẹ về số lượng khách, chỉ một vài nơi quá tải.

Lượng khách tới quán ăn Michelin ở TP.HCM không bùng nổ như dự đoán - 1

Du khách Hàn Quốc thích thú thưởng thức món ăn tại một quán trong danh sách Michelin đề xuất. Ảnh: Duy Hiệu.

Trong những ngày qua, lượng khách ghé 4 nhà hàng đạt được một sao Michelin tăng mạnh.

Ở TP.HCM, Ănăn Saigon luôn trong tình trạng đông đúc, hotline đặt chỗ liên tục bận. Hibana by Koki, nhà hàng một sao Michelin ở Hà Nội, được nhiều thực khách đặt từ trước và phải cọc 50% để giữ bàn. Nhà hàng GIA kín bàn trong nhiều ngày, chỉ trống vài khung giờ. Riêng Tầm Vị thường xuyên hết chỗ ngồi, thực khách thường phải đợi 20-30 phút.

Bên cạnh đó, các nhà hàng, quán ăn tại TP.HCM có mặt trong danh sách Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon, giá cả phải chăng) và Michelin Selected (Michelin đề xuất) cũng được nhiều thực khách quan tâm.

Lượng khách trái ngược

Theo ghi nhận, sau một tuần diễn ra sự kiện công bố Michelin Guide, lượng khách tại các nhà hàng, quán ăn trong 2 danh sách này ở TP.HCM có thay đổi nhưng không đồng đều. Một số nơi khách tăng đột biến, số khác chỉ tăng vừa và nhẹ. Thậm chí, có nơi không tăng.

Quán Xôi Bát trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) đón lượng khách tăng đáng kể từ khi xuất hiện trong danh sách Bib Gourmand. Đa số thực khách tìm đến vì tò mò, muốn thử hương vị của các món trong thực đơn.

“Trước giờ quán đã có lượng khách ổn định, sau sự kiện Michelin khách tăng đột biến. Để đảm bảo chất lượng phục vụ ở mức tốt nhất, quán phải tắt ứng dụng giao hàng, không nhận đơn online và chỉ tập trung phục vụ khách ngồi lại”, Phúc Thịnh, chủ quán Xôi Bát nói.

Lượng khách tới quán ăn Michelin ở TP.HCM không bùng nổ như dự đoán - 2

Lượng khách đến các nhà hàng/quán ăn ở TP.HCM tăng nhưng không đột biến. Ảnh: Chay Garden.

Tương tự, Summer Le - người sáng lập kiêm bếp trưởng điều hành nhà hàng Nén Light (quận 1) - cho biết nhà hàng đón thêm nhiều thực khách, thường xuyên kín bàn suốt một tuần qua nhờ hiệu ứng của Michelin. Nhà hàng cũng sử dụng hệ thống đặt bàn trước để tránh dồn khách.

Bắt đầu kinh doanh từ 2016, Bếp Mẹ Ỉn (Lê Thánh Tôn, quận 1) chuyên bán các món đặc sản 3 miền như bánh xèo, cơm tấm, bún chả… Quán đông khách mỗi ngày, vào giờ cao điểm thường phải đợi 10-30 phút và khách nước ngoài chiếm đa số.

Từ khi được Michelin đề xuất, quán phải bàn bạc để đưa ra chính sách, dịch vụ, chuẩn bị đón nhiều tệp khách hàng.

“Lượng khách đặt bàn tăng rất nhiều, đặc biệt là khách địa phương biết đến nên quán phải cố gắng, nâng cao chất lượng, giữ phong độ để làm hài lòng nhiều khách hàng”, Ngô Vương Quốc Khải, quản lý chuỗi nhà hàng này, bày tỏ.

Trong danh sách Bib Gourmand, chỉ có 2 nhà hàng chay của Việt Nam được xướng tên. Yến Phương - Trưởng bộ phận Kinh doanh và Chăm sóc khách hàng Chay Garden (quận 3) - cho biết đội ngũ đầu bếp và nhân viên nhà hàng cảm thấy vui vì được nhiều thực khách yêu mến và lựa chọn.

“Nhà hàng có thêm thực khách biết và tìm đến. Tuy nhiên, để đảm bảo trải nghiệm dùng bữa, nhà hàng chỉ nhận đủ số lượng khách trong khả năng nên không quá tải. Cách đây không lâu, nhà hàng đã mở thêm chi nhánh 2 nên việc sắp xếp bàn và đón tiếp thực khách có thể linh hoạt và chu đáo hơn”, người này cho hay.

Trước đây, cơm tấm Ba Ghiền (quận Phú Nhuận) đã thu hút nhiều thực khách và có tên tuổi nhất định. Tuy nhiên, lượng khách đến đây sau khi được Michelin đề xuất chỉ tăng nhẹ. Anh Trương Vĩnh Thụy, đại diện quán cơm tấm, chia sẻ: “Trong những ngày qua, có nhiều khách mới đến ăn, nhưng chỉ hơn trước 30%, không tăng quá nhiều”.

Ngoài ra, một số nhà hàng, quán ăn khác không có sự biến chuyển về số lượng khách. Theo Thu Hiền, quản lý Sol Kitchen & Bar (quận 1), lượng khách mỗi ngày tại bếp vẫn giữ nguyên như trước, không tăng sau khi lọt vào danh sách Michelin Selected.

Không nhiều thực khách quan tâm

Dù cẩm nang Micheline được thực khách trên thế giới quan tâm, khi có mặt về Việt Nam, một số thực khách cho biết cuốn cẩm nang này chỉ mang tính chất tham khảo. Họ vẫn trung thành với những quán quen hơn là trải nghiệm món ở địa điểm mới.

“Tôi không có ý định chạy theo các quán trong danh sách được Michelin đề xuất để thử xem quán nào ngon. Khẩu vị không ai giống ai, nên tôi chỉ tham khảo qua Michelin”, thực khách Phùng Trúc Quyên (26 tuổi, quận 8, TP.HCM), chia sẻ.

Ở TP.HCM, các nhà hàng/quán ăn được đề xuất có tăng nhẹ về số lượng khác, tình trạng khách phải đợi chỉ diễn ra rải rác. Thực khách đoán quán ăn bình dân sẽ đông khi được Michelin đề xuất nên lựa chọn đặt qua ứng dụng để “nhờ người giao hàng xếp hàng hộ”. “Trời nắng nóng, cộng thêm tâm lý e ngại đến phải xếp hàng nên tôi đặt qua ứng dụng giao thức ăn”, anh Quang Thái (quận 4, TP.HCM) nói.

Lê Vinh (ngụ Gò Vấp) đã thử qua gần 90% các nhà hàng/quán ăn trong 2 danh sách Michelin Selected và Bib Gourmand. Thực khách này cho biết trong các quán anh đã thử qua, có quán đã ghé trước đó, có quán vì tò mò nên muốn trải nghiệm những món ăn được các thanh tra Michelin sàng lọc có chất lượng và hương vị thế nào.

Lượng khách tới quán ăn Michelin ở TP.HCM không bùng nổ như dự đoán - 3

Nhiều thực khách tò mò hương vị món ăn ở quán Michelin đề xuất nên tìm đến trải nghiệm. Ảnh: Linh Huỳnh.

Đối với thực khách có thu nhập tầm trung đến cao, yêu cầu về ăn uống cũng khác. Một thực khách yêu thích khám phá ẩm thực cao cấp (ngụ TP.HCM) chia sẻ cô chỉ quan tâm loại hình ẩm thực mới lạ nào được ghi danh trong danh sách Michelin. Mức độ quan tâm về sự kiện là có, nhưng cô tiếp cận phân khúc nhà hàng cao hơn, mang lại trải nghiệm xứng đáng với số tiền bỏ ra.

“Có quán thu hút thực khách do hình thức dùng bữa khác lạ, tôi phải đặt bàn từ tháng 1, đến tháng 6 mới có chỗ ăn. Bây giờ quán được đề xuất trong danh sách tôi chưa rõ việc đặt bàn có khó như đợt tôi đặt không”, người này nói.

Theo Trúc Quyên, Michelin Guide còn mới lạ với đại đa số người dân Việt Nam, việc tò mò trải nghiệm là điều không tránh khỏi. Các nhà hàng, quán ăn được đề xuất cũng được lợi về danh tiếng lẫn doanh thu. Trong danh sách có nơi đã được thực khách biết đến từ trước. Nếu ăn thấy không hợp khẩu vị hay không như mong đợi, họ vẫn quay về với quán quen.

“Nhà hàng đông khách nhờ vào chất lượng đồ ăn vẫn tốt hơn là vì danh tiếng mà tìm đến”, thực khách này bộc bạch.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tường Vi - Trúc Hồ (Zing News)

CLIP HOT