Khách Trung Quốc quan tâm mạnh đến Việt Nam, tín hiệu tích cực đầu năm mới

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Sự quan tâm trở lại của du khách Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy tiềm năng du lịch Việt Nam trong năm 2024.

Trong dịp Tết Nguyên Đán – một trong những giai đoạn du lịch cao điểm của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda nhận thấy nhu cầu du khách Trung Quốc du lịch đến Việt Nam đang có những dấu hiệu hồi phục. Lượng tìm kiếm từ Trung Quốc đến Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán đã gần như quay lại mức trước đại dịch. Khách Trung Quốc quan tâm du lịch đến Việt Nam vào năm 2024 đạt 95% so với 2020 - thời điểm trước khi các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19 được áp dụng.

Khách Trung Quốc quan tâm mạnh đến Việt Nam, tín hiệu tích cực đầu năm mới - 1

Lượng khách du lịch Trung Quốc tìm kiếm thông tin du lịch Việt Nam tăng vọt

Năm 2020, Trung Quốc là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng về tìm kiếm các thông tin du lịch ở Việt Nam. Du khách đến từ quốc gia này lựa chọn Việt Nam vì nền văn hóa phong phú và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát đã khiến lượng khách đến Việt Nam giảm sút đáng kể. Sau khi mở cửa lại, mức độ tìm kiếm của năm 2022 và 2023 chỉ đạt 3% so với năm 2020.

Năm nay, bức tranh du lịch Việt Nam nhận thấy một số thay đổi nhẹ khi Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc lọt vào top 5 lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc, so với top 5 năm 2020 là TP.HCM, Nha Trang, Hà Nội, Đà Nẵng và Phan Thiết.

Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda tại Việt Nam, chia sẻ: "Theo thống kê, khách Trung Quốc là nguồn thu du lịch lớn của Việt Nam vào năm 2019, chiếm gần một phần ba tổng số du khách đến nước ta. Số liệu tìm kiếm vào dịp Tết năm nay gần đạt mức trước đại dịch là một tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã thành công trong việc thu hút du khách từ các thị trường mới như Ấn Độ và Hàn Quốc sau khi mở cửa trở lại nhờ vào chính sách thị thực thuận lợi. Nhờ sự đa dạng hóa du khách này, theo báo cáo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đã đạt được mục tiêu tổng khách du lịch đầu năm 2023 đặt ra chỉ sau 3 quý năm 2023. Sự quan tâm trở lại của du khách Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy tiềm năng du lịch Việt Nam trong năm Rồng 2024”.

Khách Trung Quốc quan tâm mạnh đến Việt Nam, tín hiệu tích cực đầu năm mới - 2

TP.HCM là một trong những điểm được du khách Trung Quốc yêu thích

Ông Vũ Ngọc Lâm nói thêm: “Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến nhiều khách Trung Quốc quan tâm Việt Nam trở lại. Tôi tin rằng nhiều lựa chọn điểm đến đa dạng cùng với lòng hiếu khách nồng hậu của người dân sẽ chinh phục du khách quốc tế".

Trung Quốc từng là nguồn khách du lịch quốc tế lớn nhất trên toàn cầu. Đông Nam Á được xếp hạng trong số những điểm đến ưa thích của họ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực nhận thấy lượng du khách Trung Quốc chưa đạt mức như kỳ vọng kể từ sau dịch.

Theo Công ty Outbox Company, nguyên nhân chính là sự phục hồi kinh tế chậm hơn dự kiến của Trung Quốc. Người dân nước này ngần ngại hơn khi chi tiền ra nước ngoài. Vì thế trong năm 2023, số lượng khách Trung Quốc đến các nước Đông Nam Á còn thấp, dao động từ 14% đến 39% so với số liệu ghi nhận năm 2019.

Trong ngắn hạn, các nước Đông Nam Á khó có thể bù đắp lượng khách du lịch thiếu hụt của Trung Quốc. Song về lâu dài, các nước được khuyến khích nên mở rộng tiếp thị du lịch và tiếp cận các thị trường khác thông qua việc mở rộng tầng lớp trung lưu.

Chuyên gia từ HSBC dự báo các quốc gia trong khu vực đang dần mở ra một cuộc cạnh tranh ngày càng căng thẳng về du lịch để thu hút du khách từ thị trường tỷ dân này. Các quốc gia trong khu vực bao gồm Thái Lan, Malaysia và Singapore đều đã áp dụng chương trình miễn thị thực cho du khách Trung Quốc, gia tăng độ hấp dẫn của một "chuyến đi ngẫu hứng" cho khách du lịch.

Tại Việt Nam, Hội đồng Tư vấn Du lịch cũng đang đề xuất Chính phủ cân nhắc xem xét miễn thị thực cho thị trường Trung Quốc và một số đặc khu của nước này bao gồm Đài Loan và Hong Kong. Nếu được thông qua, chính sách dự báo sẽ giúp tăng mạnh lượng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam, kéo dài khả năng lưu trú và tăng khả năng chi tiêu của du khách.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

PV

CLIP HOT