Du lịch TP.HCM thiếu hụt hướng dẫn viên tiếng Anh, tiếng Ấn Độ phục vụ du khách
Trong khi lượng du khách Ấn Độ đến TP.HCM đang tăng mạnh, nguồn nhân lực hướng dẫn viên du lịch (HDV) biết tiếng Anh hay tiếng Ấn Độ lại đang thiếu hụt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch và khả năng khai thác thị trường tiềm năng này.
Theo số liệu từ Sở Du lịch TP.HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 8.000 HDV du lịch nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, vào năm 2020, số lượng HDV đã sụt giảm mạnh xuống chỉ còn 3.600 người.
Đoàn khách Ấn Độ tham quan Bưu điện TP.HCM.
Ông Phan Bửu Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn, cho biết: "Hiện nay, du lịch TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. Do đó, về mặt tổng thể, không thiếu HDV, nhưng lại thiếu hụt nhân sự ở một số thị trường quan trọng như Ấn Độ, Trung Quốc."
Thống kê cho thấy, Ấn Độ luôn nằm trong top 10 thị trường châu Á gửi khách du lịch lớn nhất đến Việt Nam. Riêng trong tháng 12/2023, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 39.915 lượt. Trong đó, phần lớn du khách Ấn Độ đến Việt Nam theo nhóm gia đình (chiếm 28%) và du lịch hội thảo, hội nghị.
"Nhóm khách du lịch Ấn Độ có mức chi tiêu bình quân cao, thuộc nhóm dẫn đầu. Tuy nhiên, hiện nay rất ít HDV tại Việt Nam biết tiếng Ấn Độ hoặc tiếng Anh thành thạo để phục vụ du khách," ông Toàn phân tích.
Bên cạnh thị trường Ấn Độ, thị trường Trung Quốc - thị trường truyền thống hàng đầu của du lịch Việt Nam - cũng đang thiếu hụt HDV biết tiếng Hoa. Trong khi đó, khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu trung bình lên đến 1.022 USD/lượt, cao hơn so với các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á.
Tình trạng thiếu hụt HDV tiếng Anh, tiếng Ấn Độ và tiếng Hoa đang khiến ngành du lịch TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác các thị trường tiềm năng này. Để giải quyết vấn đề này, các trường đào tạo du lịch cần đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực HDV chất lượng cao, có khả năng ngoại ngữ tốt, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Ngoài ra, các cơ quan quản lý du lịch cũng cần có những chính sách hỗ trợ, thu hút và tạo điều kiện cho HDV quay trở lại nghề, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực HDV.