Du lịch TP.HCM chờ ‘cú hích’ từ chính sách visa mới

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Với việc nới lỏng visa dành cho du khách quốc tế, các doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM đều bày tỏ vui mừng trước cơ hội mở rộng hoạt động trong những tháng cuối năm.

Bắt đầu từ ngày hôm nay 15/8, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày, với số lần nhập, xuất cảnh không giới hạn. Công dân của các nước được Việt Nam miễn thị thực sẽ tăng thời gian tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Đây là tin vui không chỉ cho ngành du lịch Việt Nam, các đơn vị dịch vụ du lịch - lưu trú, mà còn cho ngành hàng không và cả du khách. Như vậy là "đường đã thông, hè đã thoáng", rào cản về chính sách visa tồn tại lâu nay đã được tháo gỡ. Các doanh nghiệp có đà để xây dựng các sản phẩm du lịch dài ngày nhằm thu hút các thị trường khách có khả năng chi trả cao hơn.

Khách quốc tế hào hứng

Theo trang du lịch Agoda, sau khi có thông tin về visa mới tại Việt Nam, số lượng tìm kiếm thông tin về thị trường Việt Nam trên Agoda đã tăng mạnh. Trong đó, thị trường Pháp là nơi đứng đầu về tăng trưởng lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại Việt Nam với mức tăng 72%. Một số quốc gia khác cũng được ghi nhận mức tăng đáng kể về lượt tìm kiếm du lịch liên quan đến Việt Nam như Hà Lan tăng 45%, New Zealand tăng 41%, Đức tăng 40%, Mỹ tăng 38%... Đặc biệt, trong top 10 thị trường tăng nhiều nhất về số lượng tìm kiếm du lịch tới Việt Nam, có tới 6 nước châu Âu.

Du lịch TP.HCM chờ ‘cú hích’ từ chính sách visa mới - 1

Khách quốc tế tham quan trụ sở HĐND – UBND TP.HCM

Với việc nâng thời gian tạm trú, du khách quốc tế từ những nhiều thị trường có thêm thời gian để trải nghiệm văn hóa, du lịch cũng như ẩm thực của Việt Nam. Anh Jacops, du khách đến từ Italy, vui mừng chia sẻ, nhờ việc gia hạn thị thực mà anh có thêm thời gian khám phá các vùng ngoại ô của TP.HCM, thay vì chỉ đi loanh quanh trong trung tâm thành phố rồi xuống các tỉnh miền Tây. “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, tôi muốn có thêm nhiều thời gian để trải nghiệm thêm những điều mới mẻ ở đất nước các bạn”, vị du khách cho biết.

Doanh nghiệp du lịch tăng tốc

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho biết ngay khi chính sách mới được công bố, doanh nghiệp đã điều chỉnh, cập nhật các sản phẩm mới cho phù hợp. “Với chính sách visa mới, các doanh nghiệp có thể tận dụng thời gian lưu trú của khách dài hơn để xây dựng chương trình tour. Chúng tôi đã có những tour thời lượng dài hơn như tour nối tuyến các nước Lào, Campuchia... vốn khá nhọc công triển khai, nay trở nên thuận tiện hơn rất nhiều", bà Trà chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Khoa Luân, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam, chính sách visa mới vừa có lợi cho công ty du lịch, vừa có lợi cho du khách vì giảm thủ tục khai báo xuất nhập cảnh, tăng thời gian đi lại. Doanh nghiệp cũng sẽ chủ động hơn trong xây dựng các sản phẩm du lịch cũng như du khách có nhiều thời gian hơn để tham gia các hoạt động du lịch.

Du lịch TP.HCM chờ ‘cú hích’ từ chính sách visa mới - 2

Doanh nghiệp du lịch kỳ vọng rất lớn vào chính sách thị thực mới

Trong khi đó, ông Trần Thế Dũng, Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, đánh giá quy định nới rộng thời gian lưu trú, cho nhập cảnh nhiều lần giải quyết rất nhiều khó khăn, vướng mắc của các công ty lữ hành khi muốn thu hút khách quốc tế về Việt Nam. “Các quy định mới sẽ tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các nước trong khu vực. Điều này cũng giúp ngành du lịch cân bằng lượng khách quanh năm, không bị dồn đẩy hết vào 1-2 mùa cao điểm” - ông Dũng cho biết.

Đại diện Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt, cũng đặt nhiều hy vọng vào chính sách thị thực nhập cảnh mới, thậm chí có thể tác động làm tăng thêm lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của công ty từ 5 - 25% mỗi năm. 

"Trước đây, các công ty lữ hành làm tour liên tuyến ba nước rất chật vật. Nếu khách muốn đi sang nước lân cận, phải xin visa lại cho khách, nên nhiều khách rời Việt Nam là đi luôn dù họ muốn ở lại đây lâu hơn", vị đại diện này chia sẻ. 

Du lịch TP.HCM chờ ‘cú hích’ từ chính sách visa mới - 3

Các em nhỏ hào hứng tham quan trụ sở HĐND - UBND TP.HCM

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, ngoài các thị trường truyền thống đang dần hồi phục là Trung Quốc, các nước trong khu vực Đông Nam Á, Châu Âu - Úc - Mỹ, hiện công ty đã và đang mở rộng khai thác các thị trường trọng điểm khác như Ấn Độ và Trung Đông.

“Chúng tôi mong muốn không chỉ thu hút nhiều du khách hơn mà còn tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ để khuyến khích họ quay trở lại và giới thiệu Việt Nam như một điểm đến không thể bỏ qua", bà Khanh nói.

Điều kiện cần nhưng chưa đủ

Dĩ nhiên, visa chỉ là "lời chào mời đầu tiên", là điều kiện cần, chứ không phải là điều kiện đủ và cũng không là yếu tố quyết định trong việc kéo du khách đến, lưu trú dài ngày và chi tiêu nhiều hơn. Ngành du lịch muốn phát triển thì cần nắm bắt cơ hội để xây dựng những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn; mở rộng thị trường; nâng cao năng lực cạnh tranh; truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; bồi dưỡng nguồn nhân lực; thực hiện các chương trình liên kết địa phương…

Du lịch TP.HCM chờ ‘cú hích’ từ chính sách visa mới - 4

Lễ hội Sông nước TP.HCM lần đầu tiên được tổ chức

Thống kê của Sở Du lịch TP.HCM cho thấy khách quốc tế đến thành phố trong 7 tháng đầu năm 2023 ước đạt 2,3 triệu lượt, đạt 47,2% so với kế hoạch năm 2023. Ngành du lịch TP.HCM đang tập trung đẩy mạnh hàng loạt hoạt động, sự kiện thu hút khách quốc tế cũng như phát triển kinh tế ban đêm. Các công ty du lịch lữ hành cũng ghi nhận tín hiệu khả quan từ lượng khách quốc tế đến TP.HCM và tăng cường sự độc đáo trong các sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của du khách cho mùa cao điểm cuối năm.

Gần nhất là lễ hội sông nước TP.HCM 2023 lần đầu tiên diễn ra từ ngày 4-6/8 đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho khách tham quan, góp định vị thương hiệu đô thị sông nước, từ đó, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử đặc trưng. Trong tháng 9, Thành phố sẽ tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023), dự kiến thu hút gần 200 người mua hàng quốc tế đến từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ tìm kiếm các sản phẩm du lịch mới để phát triển thị trường.

Theo ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, việc nới lỏng chính sách visa là cơ hội cho người làm du lịch tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo bởi trước mắt, du lịch TP.HCM cần có những giải pháp thật tốt, thật hiệu quả để nắm bắt, tận dụng cơ hội này đẩy mạnh phát triển du lịch của TP.HCM.

“Sở Du lịch cũng có đề xuất với lãnh đạo thành phố. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo chúng tôi đưa ra thông cáo báo chí bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Trên cơ sở đề xuất, chúng tôi sẽ gửi thông cáo báo chí này tới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng như gửi tới các đối tác quốc tế. Thành phố cũng đưa ra thông điệp về chính sách visa mới của Việt Nam và hỗ trợ thông tin cho các công ty du lịch lữ hành khi họ tới TP.HCM. Trong giai đoạn này, vai trò của truyền thông rất quan trọng, chính sách của Chính phủ đưa xuống cần phải có những chương trình truyền thông mạnh mẽ để các đối tác, các doanh nghiệp du lịch lữ hành cũng như du khách nắm được”, ông Hòa nói.

Du lịch TP.HCM chờ ‘cú hích’ từ chính sách visa mới - 5

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cũng nhấn mạnh, với việc áp dụng chính sách visa mới, ngành du lịch thành phố sẽ tăng cường sản phẩm du lịch, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo gắn liền với văn hoá các địa phương. Với chính sách visa mới cùng với các tour du lịch và dịch vụ hấp dẫn, du lịch TP.HCM đang đứng trước nhiều cơ hội phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ngọc Hương

CLIP HOT