Du lịch ngày càng đắt đỏ

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Bất chấp lạm phát và các vấn đề về chi phí đang trở thành tâm điểm của thế giới, nhiều người vẫn sẵn sàng tiêu tiền mạnh tay cho những chuyến du lịch.

Thay vì tập trung vào địa điểm, thời tiết và những bãi cát đầy ánh nắng, nhiều cuộc thảo luận về du lịch gần đây lại chuyển hướng sang lạm phát, chi phí nhiên liệu tăng và việc hủy chuyến bay.

Theo công ty phân tích truyền thông xã hội Sprout Social, những cuộc trò chuyện liên quan đến du lịch trên Twitter giảm 75% từ tháng 4 đến tháng 5, trong khi những ý kiến tiêu cực về giá cả tăng 680%.

Tuy nhiên, bất chấp những vấn đề tiềm ẩn phía trước, những chuyên gia trong ngành cho biết triển vọng du lịch mùa hè vẫn mạnh mẽ. Một số du khách nói rằng dù lo ngại, họ sẽ không từ bỏ kế hoạch chuyến đi sắp tới, theo CNBC.

Du lịch ngày càng đắt đỏ - 1

Dưới ảnh hưởng của bão giá, kế hoạch kỳ nghỉ cho mùa hè của nhiều người có thể phải tạm hoãn. Ảnh: SplashNews.

Du lịch mùa hè bùng nổ

James Thornton, giám đốc điều hành của Intrepid Travel, một công ty du lịch có trụ sở tại Melbourne (Australia), cho hay đội ngũ của ông chưa thấy tỷ lệ hủy đặt phòng thay đổi vào những tháng hè.

“Trong vài tháng qua, những nỗi lo toàn cầu về tình trạng thiếu hụt, lệnh trừng phạt và chi phí cao hơn đã khiến các nhà kinh tế phải cảnh báo. Ngay cả khi vật giá leo thang, lượng đặt chỗ du lịch đã tăng hơn gấp đôi”, Thornton nói.

David Mann, nhà kinh tế trưởng tại Viện Kinh tế Mastercard, cho biết tình hình hiện tại sẽ không ngăn cản nhu cầu nghỉ mát vào mùa hè này, đặc biệt là ở những khu vực đã mở cửa trở lại, chẳng hạn như châu Á - Thái Bình Dương.

“Lạm phát vẫn tồn tại, nhưng đó chỉ là sau khi chúng ta đã giải phóng được một số nhu cầu bị dồn nén. Giống như một cái nồi áp suất, nếu bạn nhấc nắp lên thì sẽ thấy hơi nước bốc ra nóng hổi”, ông nói với CNBC.

Du lịch ngày càng đắt đỏ - 2

Các lệnh hạn chế được dỡ bỏ đã thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch. Ảnh: Reuters.

Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng người Singapore không sẵn sàng hy sinh kế hoạch du lịch khi đối mặt với bão giá. Mặc dù 77% cho biết họ “cực kỳ” hoặc “rất lo lắng” về chi phí tăng cao. Trong đó, gần 40% số người sẽ đi nghỉ dưỡng vào mùa hè này, theo chỉ số du lịch Tripadvisor công bố vào tháng 5.

2/3 người dân ở đảo quốc sư tử nói rằng sẽ chi tiêu ít hơn cho việc ăn uống bên ngoài và mua sắm quần áo để trang trải cho chuyến đi của họ.

Ngược lại, khả năng phục hồi du lịch có thể kém mạnh mẽ hơn ở những nơi nhu cầu còn bị dồn nén như châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 3 được công bố trong báo cáo chỉ số an ninh tài chính quốc gia, gần 1/4 (23%) người Mỹ cho hay họ sẽ hủy bỏ hoặc tạm dừng các chuyến nghỉ mát để đối phó với lạm phát.

Tuy nhiên, người dân ở xứ sở cờ hoa không bỏ qua việc đi du lịch trong mùa hè này. Theo thống kê của trang web The Vacationer, hơn một nửa (55%) người tham gia khảo sát trả lời họ dự định đi chơi vào kỳ nghỉ lễ 4/7 - tăng 8% so với báo cáo của năm ngoái.

“Nhiều người đang thay đổi kế hoạch của họ theo sự biến động của thị trường thay vì hủy bỏ hoàn toàn”, Eric Bamberger, phó chủ tịch cấp cao của công ty công nghệ tiếp thị Zeta Global, nhận định.

Cắt giảm tiêu xài để đi du lịch

Theo đại diện của Zeta Global, nhu cầu đi du lịch thư giãn, chẳng hạn spa, đang tăng lên. Trong khi đó, sự quan tâm đến những chuyến đi mang tính giáo dục, ví dụ viện bảo tàng và công viên quốc gia, giảm hơn 50%.

Giá thuê ôtô cũng đang tụt xuống nhanh chóng ở Mỹ, đặc biệt là California, Oregon và Washington.

“Các khách sạn đang trong tình trạng cháy phòng. Một số địa điểm lưu trú ở Las Vegas đạt tỷ lệ lấp đầy 95%”.

Chi phí gia tăng đã ảnh hưởng đến việc tiêu xài trong mùa hè này, với 74% người tiêu dùng Mỹ tích cực tìm kiếm cách tiết kiệm khi đi du lịch. Gần 1/4 nói rằng họ sẽ “săn lùng” các phương tiện đi lại, khách sạn hoặc điểm đến rẻ hơn.

Trong khi đó, không ít du khách vẫn sẵn sàng mạnh tay cho những chuyến đi. “Một số người dành dụm được nhiều tiền khi thắt chặt chi tiêu trong thời gian đại dịch. Giờ họ muốn bung xõa”, CEO của Expedia Peter Kern nói.

Kern cũng đồng ý rằng du khách sẽ không hủy kế hoạch du lịch, thay vào đó họ thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh.

Du lịch ngày càng đắt đỏ - 3

Nhiều người dự định cắt giảm chi tiêu để đủ tiền đi du lịch. Ảnh: Hostelworld.

Anthony Capuano, giám đốc điều hành của Marriott, công ty hoạt động ở gần 140 quốc gia, cho biết anh nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ không chỉ ở những người muốn đi nghỉ mát mà còn từ khách du lịch theo nhóm và doanh nhân.

Sau 2 tháng liên tiếp bị bủa vây bởi những tin tức tiêu cực, sở thích đi du lịch kết hợp với công tác ở xứ sở cờ hoa đã tăng 365% trong tháng 5.

Số liệu này được đúc kết từ việc theo dõi lịch sử duyệt web, vị trí, dữ liệu giao dịch của thẻ tín dụng và chương trình khách hàng thân thiết.

Mối quan tâm về du lịch quốc tế của người Mỹ cũng tăng đáng kể. Cụ thể, sự chú ý đến châu Á, châu Âu và Nam Mỹ cao hơn 200% so với tháng trước.

“Việc loại bỏ yêu cầu xét nghiệm giúp đẩy lùi sự căng thẳng và phá bỏ rào cản cho khách du lịch. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng”, Melanie Fish, Trưởng bộ phận PR toàn cầu của Expedia, chia sẻ.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thảo Ngân (Zing News)

CLIP HOT