Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đạt 87% tổng khối lượng toàn dự án. Dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào Quý 1 năm 2022.

Trưa nay 14/7/2021, 3 toa tàu thuộc đoàn tàu số 6 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) đã được các chuyên gia và kỹ sư tiến hành ráp nối lên đường ray, chuẩn bị cho việc vận hành thử nghiệm tại cảng Long Bình, TP. Thủ Đức.

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Đến nay, Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã đạt 87% tổng khối lượng toàn dự án. Trong đó, đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đạt 91,7%;  đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 98,3%...Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 1

Công tác bốc dỡ toa tàu đầu tiên của Đoàn tàu số 6 khỏi xe chuyên dụng, đặt trực tiếp vào đường ray tạm

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 2

Trong buổi sáng, 3 toa của đoàn tàu đã được vận chuyển thành công về cảng Long Bình (TP. Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 3

Công tác xếp dỡ toa tàu được tiến hành cẩn trọng bởi 2 cần cẩu hạng nặng đưa sang lắp đặt trên ray T1

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 4

Sau khi cần cẩu chuyển toa tàu vào vị trí đường ray T1, đội ngũ chuyên gia và kỹ sư tiến hành cân chỉnh và hạ đặt toa xe lên đường ray chính xác

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tối nay 14/7, 3 toa tiếp theo của đoàn tàu số 7 sẽ được tiếp tục được vận chuyển về cảng Long Bình để bốc dỡ hạ đặt xuống đường ray.

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 5

Các kỹ sư, chuyên gia kiểm tra thông số vận hành trạm biến áp

Dịp này, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cùng nhà thầu công ty Hitachi (nhà thầu thi công gói thầu CP3, mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đã chính thức hoàn tất công tác đấu nối và đóng cầu giao điện trạm biến áp Bình Thái vào tối ngày 13/7/2021.

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 6

Đây là một trong hai “trái tim” của hệ thống điện tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 7

Theo thiết kế, các tàu metro số 1 sẽ vận hành nhờ vào dòng điện của hệ thống tiếp điện trên cao

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 8

Trạm biến áp 110 kV cung cấp tổng công suất 50 MVA cho toàn tuyến 

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 9

Sau khi đóng điện, các đơn vị sẽ tiến hành thử nghiệm thiết bị tại khu vực cảng (bao gồm tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng bảo dưỡng, bãi đỗ, nhà vệ sinh tàu...) và các nhà ga.

Ông Hoàng Mai Tùng – Phó Giám đốc BQL Dự án 1 cho biết, trước khi tiến hành thử nghiệm với toàn bộ hệ thống chạy tàu, tiêu biểu như thông tin tín hiệu, cấp điện trên cao, đường ray, giám sát tàu..., các đoàn tàu phải được tiến hành thử nghiệm kết hợp với từng hệ thống. 

Thông qua việc tiếp xúc giữa dây mang điện với cần lấy điện được gắn trên nóc mỗi đoàn tàu, hệ thống sẽ tiếp điện trực tiếp cho tàu chạy. Đây được xem là công nghệ tiên tiến trên thế giới trong việc cấp điện an toàn và hiệu suất cao tàu metro, ông Tùng thông tin thêm.

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 10

Tàu chở hai đoàn tàu tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội sáng 13/7

Trước đó, vào sáng ngày 13/7, tàu vận tải Grace Zephyr đã đưa hai đoàn tàu số 6 và số 7 của tuyến metro số 1 từ Nhật Bản về tới cảng Khánh Hội (Q.4, TP.HCM).

Tính đến thời điểm này, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã có 7/17 đoàn tàu đã nhập về TPHCM. 

Theo MAUR, việc vận chuyển lần này được đơn vị vận chuyển siết chặt nhằm đảm bảo phòng, chống dịch, số lượng công nhân, kỹ sư được giới hạn để đảm bảo giãn cách, phải xét nghiệm và đảm bảo 5K suốt quá trình làm việc.

Ngoài ra, việc xếp dỡ lần này, Đơn vị vận chuyển đã sử dụng thiết bị chuyên chở hiện đại hơn; trong đó, xe chuyên dụng là dạng module ghép trục, có thể lái được tất cả các bánh, có chức năng nâng hạ độ cao và có thể kéo được cả hai đầu.

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 11

Công tác xếp lên xe chuyên dụng được tiến hành cẩn trọng 

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 12

Toa tàu đầu tiên đã hạ đặt thành công trên xe chuyên dụng với hệ thống module ghép trục, có thể lái được tất cả các bánh

Tiếp theo vào buổi chiều, việc bốc dỡ hai đoàn tàu lên các xe chuyên dụng bắt đầu được thực hiện. Dự kiến từ nay đến 16/7, nhà thầu sẽ vận chuyển lần lượt các đoàn tàu về cảng Long Bình -TP. Thủ Đức và hạ đặt lên các đường ray. 

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 13

Toa đầu tiên của Đoàn tàu metro số 6 đã an vị. Mỗi toa tàu dài 20,75m, rộng 2,95m, khổ đường ray 1,435m

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 14Đầu giờ chiều, toa thứ hai đã hạ đặt lên xe. Tốc độ tàu chạy tàu theo thiết kế là 80km/h (đoạn hầm) và 110km/h (đoạn trên cao),

Đoàn tàu số 6 và số 7 tuyến Metro số 1 đã cập bến TP.HCM - 15

Sau khi toa cuối cùng đã được hạ đặt lên xe chuyên dụng, cả 3 toa xe sẽ được vận chuyển về Cảng Long Bình 

Việc vận chuyển đoàn tàu 6, 7 về cảng tương tự như các đoàn tàu trước đây, với quãng đường dài 26km theo lộ trình: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 đến  Long Bình. Xe chạy tốc độ từ 5-10 km/giờ nên thời gian dự kiến từ cảng Khánh Hội về tới cảng Long Bình khoảng 3 tiếng.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hữu Long

CLIP HOT