Cao tốc đẹp như mơ mới hoạt động đã bị phá hoại
Tuyến cao tốc đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam được trang bị điện chiếu sáng toàn tuyến, trở thành niềm tự hào của nhân dân Quảng Ninh, đã bị kẻ gian phá hoại hệ thống điện chiếu sáng.
Hiếm có dự án mà người dân toàn tỉnh lại háo hức chờ đợi sự hình thành như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, bởi đây là một hợp phần, mảnh ghép cuối cùng để cùng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long và Hạ Long - Vân Đồn hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài 281 km; liên thông với tuyến cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam gần 600 km.
Một trong những tuyến cao tốc có cảnh quan đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: BQN.
Tuyến cao tốc chạy dọc ven biển qua các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái, sở hữu nhiều nhất số lượng cầu vượt biển, vượt sông suối, là tuyến đường có tỷ lệ cầu hóa cao nhất cả nước.
Đặc biệt, con đường chạy qua những cánh rừng đại ngàn ngút màu xanh, những vùng đất ngập nước rộng lớn, nơi sở hữu những khu rừng ngập mặn hàng trăm năm tuổi, trở thành một trong những tuyến cao tốc có cảnh quan đẹp nhất Việt Nam.
Với hệ thống chiếu sáng thông minh, khi màn đêm buông xuống, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái như sợi chỉ đỏ sáng rực dọc khu vực miền Đông của tỉnh Quảng Ninh.
Đây là tuyến cao tốc kết nối giữa hệ thống cảng hàng không, cảng biển, các khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa tâm linh… trên toàn tỉnh, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, cũng như đi lại tham quan của khách du lịch theo đường bộ đến Quảng Ninh.
Ban đêm cao tốc vẫn rực sáng. Ảnh: Kỳ Phong.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài gần 80 km, được trang bị, đầu tư đồng bộ hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến. Hệ thống này vận hành chiếu sáng thông minh và tiết kiệm điện, sử dụng gần 4.600 cột đèn, thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến theo yêu cầu tối thiểu của tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc. Điều này đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho các phương tiện.
Tuy nhiên, chỉ khoảng một tuần đưa vào khai thác (từ ngày 1/9 đến nay), hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đang bị phá hoại, khiến nhiều đoạn đường đã không thể có điện chiếu sáng vào ban đêm.
Dọc tuyến có hàng trăm vị trí bị cắt mất cáp ngầm hạ áp với tổng mét dây lên đến gần 3.000 m. Cùng với đó là mất hệ thống bảng mạch điện và aptomat cùng nhiều thiết bị khác. Đây là hệ thống điện thông minh, liên hoàn, liền mạch dọc tuyến được thiết kế theo dạng nối tiếp, vì thế các vị trí mất thiết bị sẽ khiến toàn tuyến không thể có điện chiếu sáng.
Hiện cơ quan chức năng đang tích cực điều tra.
Sáng nay (1/9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành...