Bổ sung hình thức lao động công ích khi vi phạm giao thông
Phòng Cảnh sát Giao thông (PC08) đang nghiên cứu đề xuất bổ sung biện pháp xử phạt vi phạm giao thông bằng hình thức lao động công ích như quét rác, dọn dẹp vệ sinh công cộng. Mục tiêu là nhằm tăng cường tính giáo dục và răn đe, đặc biệt đối với các trường hợp tái phạm nhiều lần.
Người điều khiển phương tiện giao thông chạy ngược chiều (góc phải) trên đường Đồng Khởi vào sáng 2/10/2025.
Tại Họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều nay 2/10/2025, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, thực tế cho thấy, hình thức phạt tiền hiện nay chưa đủ sức nặng để ngăn chặn hành vi tái phạm.
Việc áp dụng lao động công ích sẽ mang lại tính giáo dục trực tiếp, buộc người vi phạm có trách nhiệm cụ thể với cộng đồng thông qua các hoạt động như vệ sinh môi trường, thu gom rác, hỗ trợ kẻ vạch sơn hay dọn dẹp tại các điểm công cộng.
Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân, Thượng tá Bình nhấn mạnh.
Hiện tại, các hình thức xử phạt hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính bao gồm: Cảnh cáo; Phạt tiền; Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; và Trục xuất (đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài). Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các biện pháp chủ yếu đang được áp dụng là cảnh cáo, phạt tiền, tước giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ hoặc tịch thu phương tiện, và buộc khắc phục hậu quả.
Theo Thượng tá Bình, mặc dù Việt Nam chưa có tiền lệ áp dụng lao động công ích đối với vi phạm giao thông, kinh nghiệm quốc tế từ các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản đã chứng minh tính hiệu quả tích cực của hình thức này, vừa mang tính giáo dục vừa tạo sức răn đe.
Trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tham mưu Ban Giám đốc CATP phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan để nghiên cứu, đề xuất bổ sung hình thức lao động công ích vào Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Trật tự an toàn Giao thông đường bộ.
Kế hoạch cũng đặt ra nhiệm vụ xây dựng cơ chế thực hiện chi tiết, quy định rõ hành vi áp dụng, thời gian lao động, đơn vị giám sát, cùng quyền và nghĩa vụ của người vi phạm. Sau khi hoàn thiện, hình thức này sẽ được tổ chức thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm trước khi triển khai rộng rãi, đảm bảo việc áp dụng mang tính nhân văn, an toàn, phù hợp sức khỏe và không làm tổn hại đến quyền lợi hợp pháp của người vi phạm.