Bến xe Miền Đông mới đón, trả khách qua app từ tháng 7
Nhằm thu hút hành khách đến Bến xe Miền Đông mới, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đang triển khai mô hình tổ chức tiếp chuyển hành khách qua app, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2024.
Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý khai thác đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, mô hình này sử dụng phần mềm, thông qua app trên thiết bị di động, giúp kết nối giữa các bên gồm đơn vị bến xe khách, đơn vị vận tải và đơn vị vận chuyển trung gian.
Bến xe Miền Đông mới đón, trả khách qua app từ tháng 7
Hành khách tải ứng dụng để đăng ký thông tin và theo dõi lộ trình xe đăng ký được định vị trên bản đồ thông minh tích hợp với phần mềm. Sau đó, xe sẽ đón, trả khách tại các điểm cố định tại khu vực các bến xe, trung tâm thương mại, bệnh viện, nhà ga... và các điểm theo nhu cầu của hành khách.
Chi phí tiếp chuyển hành khách được tính vào cơ cấu giá vé tuyến vận tải hành khách do đơn vị vận tải tuyến cố định xây dựng và kê khai giá.
Mô hình này được áp dụng theo 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Áp dụng tại Bến xe Miền Đông mới từ ngày 1/7/2024 và tổ chức tiếp chuyển tại một số khu vực trung tâm thành phố gồm: quận 1, 3, 5, 7, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, thành phố Thủ Đức.
Giai đoạn 2: Áp dụng tại các bến xe liên tỉnh còn lại như Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông, Bến xe An Sương, Bến xe Ngã tư Ga từ ngày 1/1/2025 hoặc khi công tác tổ chức tiếp chuyển hành khách đi/đến Bến xe Miền Đông mới được ổn định.
Theo thống kê, sản lượng hành khách tại Bến xe Miền Đông mới trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 1 triệu hành khách, tương ứng khoảng 102.000 chuyến xe. So với cùng kỳ năm 2023, số lượng hành khách tăng 122% và số lượng chuyến đi tăng 55%.
Việc áp dụng mô hình tiếp chuyển hành khách qua app được kỳ vọng sẽ góp phần thu hút hành khách đến Bến xe Miền Đông mới, đồng thời tạo sự thuận tiện cho người dân trong việc di chuyển.