Cần đa dạng sản phẩm du lịch

    Ở Ngày hội Du lịch không chỉ có giới thiệu-quảng bá tour/tuyến hay điểm tham quan mới hoặc đang khuyến mãi, mà còn nhiều hoạt động khác xoay quanh tạo cho du khách tham quan sự kiện này cảm giác đầy đủ, trọn vẹn hơn.


    Nghệ nhân Kim Thúy đang ‘hút hồn’ du khách bằng kỹ thuật tạo tranh cát điêu luyện

    Chiều 5.4.2013, du khách Hoàng Lan ngồi chăm chú nhìn nghệ nhân Kim Thúy tại gian hàng du lịch Bình Thuận khắc tên của mình vào bức tranh cát bên trong chiếc ly thủy tinh. Kim Thúy năm nay 29 tuổi với gần 5 năm trong nghề tạo những tác phẩm nghệ thuật từ cát. Nữ nghệ nhân này nằm trong số những nghệ nhân khuyết tật thuộc doanh nhiệp tranh cát Phi Long xứ Bình Thuận, một đơn vị được thành lập bởi ông chủ khiếm thính, chuyên thu dụng và đào tạo người cùng cảnh ngộ trở thành nghệ nhân. Tác phẩm tranh cát trong ly thủy tinh được du khách Hoàng Lan ưng ý, muốn biến nó trở thành kỷ vật tham dự Ngày hội với điều kiện có tên mình trong đó. Vậy là nghệ nhân Kim Thúy đáp ứng ngay. Lối phục vụ hết lòng và đẫm chất nghệ thuật khiến du khách Hoàng Lan hài lòng tán thưởng. Không ít du khách vây quanh cũng bắt đầu chọn cho mình một kỷ vật từ cát qua bàn tay khéo léo của nữ nghệ nhân xứ Bình Thuận.

    Không xa, nơi gian hàng du lịch Cà Mau, không ít du khách sau khi hỏi những địa anh du lịch xứ cùng trời cuối đất của nước Việt đã phải cầm chai mật ong rừng nguyên chất hỏi thăm giá cả và xuất xứ. Chuyện gì đến cũng sẽ đến, những du khách chỉ nghĩ rằng đến Ngày hội Du lịch để có thêm thông tin du lịch nay ra về với chai mật ong rừng. Thương hiệu Cà Mau và sự hiện diện trong Ngày hội Du lịch đủ thuyết phục cư dân TPHCM, vốn không thiếu nơi bán mật ong, tin rằng đây là dịp hiếm có để tiếp cận với “hàng thứ thiệt”. Nhiều du khách còn luyến tiếc cơ hội nên tranh thủ “ẵm” thêm vài bịch tôm khô, loại đặc sản nức tiếng của vùng đất Mũi. Đi hết một vòng các gian hàng Ngày hội du lịch, nhiều du khách phải dừng chân nghỉ mệt đến mấy bận nếu “nhiệt tình” khảo sát kỹ lưỡng các gian hàng. Giữa công viên 23/9, hàng loạt “trạm dừng chân” là các gian hàng ẩm thực chứa đủ hương-vị-dưỡng chất giúp du khách đủ năng lượng tiếp tục hành trình tìm tòi khám phá.

    Để kích cầu du lịch, lẽ dĩ nhiên phải kể đến sự hiện diện của các doanh nghiệp lữ hành. Nhưng trước khi trở thành một du khách đúng nghĩa tham gia vào quá trình kích cầu bằng cách mua một sản phẩm du lịch nào đó, những người đến với sự kiện này đã là người tiêu dùng thực thụ. Và người tiêu dùng thì nhu cầu thật đa dạng, có thể là một kỷ vật, có thể là một tấm hình, hoặc giả là một thức uống hay món ăn ngon miệng nào đó. Bởi vậy, sự hiện diện của hàng loạt gian hàng thuộc loại hình khác ngoài lữ hành, hoặc sự phong phú hóa nội dung hoạt động trong cùng một gian hàng, có thể nói đã đáp ứng trọn vẹn hơn sự mong đợi của du khách. Đôi khi “có mợ chợ càng thêm đông”, mà đông hơn thì thường vui hơn.


    Tác phẩm khắc họa cân dung Bác làm từ cát thu hút sự quan tâm của nhiều du khách

    Thanh Giang