ĐỌC BÁO NGÀY 30.9.2011

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

LÝ NHÃ KỲ LÀM ĐẠI SỨ DU LỊCH VIỆT NAM: DƯ LUẬN PHẢN ỨNG, BỘ LO

Sau khi báo chí đưa tin về việc diễn viên Lý Nhã Kỳ được bổ nhiệm làm đại sứ du lịch VN, chiều 29-9 một cuộc gặp gỡ báo chí đột xuất đã diễn ra tại văn phòng của ông Nguyễn Văn Tình - cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) - để nói rõ hơn về việc bổ nhiệm này


ĐỌC BÁO NGÀY 30.9.2011 - 1

Lý Nhã Kỳ tại triển lãm ảnh Vẻ đẹp trước biển trong khuôn khổ Festival biển Nha Trang 2011  - Ảnh tư liệu

Theo ông Nguyễn Văn Tình, việc lựa chọn Lý Nhã Kỳ đã được cân nhắc từ nhiều tháng nay và được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Du lịch.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Tình cho biết: “Đại sứ du lịch VN phải là người nổi tiếng, có đóng góp cho xã hội. Ngoài Lý Nhã Kỳ tự ứng cử thì chúng tôi tiếp xúc với sáu người nữa. Sau khi cân nhắc, chúng tôi lựa chọn Lý Nhã Kỳ vì ngoài là diễn viên, có sắc đẹp, cô ấy còn có mong muốn tự nguyện đóng góp cho việc quảng bá du lịch VN. Cô ấy là chủ tịch quỹ Sheen Hok VN, đóng góp cho các hoạt động phẫu thuật vì nụ cười, lại nói giỏi tiếng Anh, tiếng Đức và cả tiếng Trung Quốc. Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ còn có khả năng kêu gọi tài trợ từ các đơn vị xã hội. Trong khi đó với nhiều ngôi sao khác, nếu mời họ chúng tôi phải chi vé máy bay, khách sạn, ôtô...đều phải hạng sang, ngang với mức bộ trưởng. Nguồn kinh phí của Nhà nước hoàn toàn không đáp ứng được”.

Trả lời chất vấn điều trái khoáy là Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch VN khi quy chế bổ nhiệm chưa được ban hành, ông Tình nói:

- Trước đó không ai nghĩ rằng phải có quy chế về việc bổ nhiệm đại sứ du lịch cả. Khi đưa sang Bộ Ngoại giao, bên đó cho biết đang có dự định ban hành một quy chế chung về bổ nhiệm các đại sứ thiện chí, đại sứ hữu nghị, văn hóa... nhưng chưa xong. Chúng tôi xin ý kiến về việc bổ nhiệm đại sứ du lịch, họ yêu cầu phải có thêm quy chế. Chính lúc đó chúng tôi mới xây dựng quy chế.

ĐỌC BÁO NGÀY 30.9.2011 - 2

Ông Nguyễn Văn Tình - Ảnh: T.Anh

* Cục có tham khảo ý kiến của các công ty lữ hành hay không?

- Đại sứ du lịch phải là người có đóng góp cho xã hội, Lý Nhã Kỳ là người có đóng góp. Chúng tôi yêu cầu Lý Nhã Kỳ phải có chương trình hành động và tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long, cô ấy cũng đã đồng ý. Lý Nhã Kỳ còn đề xuất mời diễn viên Thành Long của Trung Quốc sang VN để tuyên truyền bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ cũng xin tham gia hội nghị về công nghiệp văn hóa ở Hong Kong và tự lo chi phí. Tại đây, cô ấy sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ để tuyên truyền cho du lịch VN. Bộ có đứng ra lo cũng khó mà làm tốt như vậy.

* VN có các hoa hậu du lịch VN hằng năm, sao không chọn các gương mặt đó? 

- Ngoài nhan sắc, người đó phải giỏi ngoại ngữ nữa. Nói chung cũng đừng đòi hỏi ở họ nhiều quá.

Lý Nhã Kỳ (tên thật: Trần Thị Thanh Nhàn) xuất hiện nhiều với tư cách diễn viên truyền hình và tham gia nhiều hoạt động kinh doanh. Một số bộ phim có sự góp mặt của cô: Em muốn làm người nổi tiếng, Kiều nữ và đại gia, Bước chân hoàn vũ, Gió nghịch mùa, Vàng trong cát, Chiếc giường chia đôi...

Tháng 5-2011, khi diện chiếc váy khoét sâu cổ áo vào vai bạn gái của tướng Đờ Cát, hình ảnh Lý Nhã Kỳ bị dư luận đánh giá không phù hợp với vở kịch nghiêm túc, được phát sóng trực tiếp mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên.

N.L
 

* Theo đánh giá của cục thì thành tựu của Lý Nhã Kỳ là gì?


- Tôi nghĩ diễn viên hay ai đó trong cuộc đời mình làm việc và được ghi nhận là được. Lý Nhã Kỳ đóng bảy hay tám phim gì đó, như Kiều nữ và đại gia được báo chí khen nhiều lắm.

* Ngoài những xìcăngdan liên quan đến hình ảnh, Lý Nhã Kỳ còn bị dư luận phản ứng vì những phát ngôn gây sốc. Liệu cục có tính đến chuyện một đại sứ du lịch truyền đi thông điệp trước rất nhiều người trên thế giới nhưng lại không cẩn thận về lời ăn tiếng nói?

- Thật sự tôi rất lo. Trong quy chế quy định rõ mọi phát ngôn, hoạt động với tư cách là đại sứ du lịch đều phải thông qua cơ quan chủ quản. Ngoài những chương trình chúng tôi mời tham gia, còn với tư cách cá nhân là đại sứ quảng bá cho du lịch Việt Nam thì Lý Nhã Kỳ phải có trách nhiệm.

* Có phải việc Lý Nhã Kỳ tự bỏ chi phí cho các hoạt động trên cương vị đại sứ du lịch là nguyên nhân chính để cô ấy được bổ nhiệm?

- Đấy là một trong những điều kiện thôi. Tiếng Anh của cô ấy cũng là điều quan trọng. Tuy Lý Nhã Kỳ chưa đáp ứng được tất cả mọi điều chúng ta yêu cầu nhưng về cơ bản cô ấy đã làm được.

* Có bảy ứng cử viên cho danh hiệu đại sứ du lịch. Vậy có một hội đồng nào cho việc tuyển chọn này không?

- Lần đầu tiên chúng ta chọn đại sứ một cách chính thống. Còn hội đồng là những người làm quản lý văn hóa du lịch. Tôi hi vọng sau này có thể rút kinh nghiệm, đưa rộng rãi để dư luận có ý kiến, thậm chí có thể bầu đại sứ du lịch qua mạng...

* Tại Festival biển Nha Trang, Lý Nhã Kỳ làm hẳn một cuộc triển lãm ảnh mát mẻ của mình trên bờ biển và bị dư luận phản ứng gay gắt. Liệu với tư cách đại sứ du lịch, cục có lo cô ấy sẽ tiếp tục những hành động gây sốc như thế không?

- Đó là trước lúc cô ấy được bổ nhiệm làm đại sứ du lịch. Bây giờ có quy chế rồi, cô ấy phải nghiên cứu rất kỹ quy chế, nếu cô ấy vi phạm chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý. Theo quy chế, cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có quyền bãi nhiệm đại sứ du lịch nếu không thực hiện đúng nhiệm vụ.

HÀ HƯƠNG ghi

(Báo Tuổi Trẻ, ngày 30.9.2011)

CÁC ĐƠN VỊ LỮ HÀNH: PHẢI TÌM NGƯỜI XỨNG ĐÁNG

* Ông Vũ Huy Ngọc (chủ tịch Công ty du lịch Kỳ Nghỉ): Người được chọn làm đại sứ cho du lịch VN mà các doanh nghiệp lữ hành còn không biết rõ nhân vật đó là ai, thì thông điệp đại sứ đưa ra làm sao có thể thuyết phục được du khách đến VN?

* Ông Cao Trí Dũng (giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Vitour - Đà Nẵng): Việc chọn đại sứ du lịch nên thông báo công khai để doanh nghiệp đề cử, bình chọn. Du khách sẽ nhìn vào đại sứ mà đánh giá du lịch quốc gia tiêu biểu cho cái gì: tính dân tộc, bề dày văn hóa hay chỉ là sự phô trương về hình thể.

* Ông Trần Thế Dũng (phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ): Tôi cho rằng nhân vật nào trong quá khứ không có tai tiếng mới xứng đáng đại diện cho du lịch quốc gia. Đã chọn, phải tìm cho được người thật xứng đáng. Nếu tìm được người xứng đáng, đừng ngại chuyện tiền phải trả cho họ. Tôi tin rằng các doanh nghiệp lữ hành sẵn sàng quyên góp để tài trợ cho các hoạt động của đại sứ.

* Ông Lê Bách Khoa (phó giám đốc Công ty lữ hành Viet Premier): Cô Lý Nhã Kỳ có một số tiêu chí có thể phù hợp để làm đại sứ du lịch như giỏi ngoại ngữ, nhanh nhẹn, phong cách hiện đại nhưng cô không có nét đằm thắm, duyên dáng đặc trưng của phụ nữ VN. Vì vậy, có cái gì đó không ổn khi chọn cô ấy làm đại sứ du lịch VN.

* Bà Tạ Thị Cẩm Vinh (trưởng phòng du lịch nước ngoài Công ty du lịch Bến Thành): Lý Nhã Kỳ không có hoạt động gì nổi bật cống hiến cho văn hóa nghệ thuật hay có công trình gì đóng góp cho sự phát triển của du lịch VN. Nghe đến tên cô ấy, tôi chỉ nhớ đến một diễn viên phô diễn hình thể. Đại sứ du lịch không cần phải là ca sĩ, diễn viên, chỉ cần một người có tinh thần VN.

L.N. ghi

(Báo Tuổi Trẻ, ngày 30.9.2011)

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT