Lừa đảo đặt phòng trực tuyến: Muôn hình vạn trạng chiêu trò
Trong thời đại công nghệ số, du lịch trực tuyến đang trở thành xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi mà nó mang lại, du lịch trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa qua đã ban hành văn bản số 253/CDLQGVN-QLLT gửi đến các Sở VHTT-DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhằm cảnh báo về tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch và đề ra các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý.
Theo Cục Du lịch Quốc gia, thời gian qua, tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng lừa đảo thường tạo ra các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch uy tín, sử dụng nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo để "giăng bẫy" người dân.
Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách và uy tín của ngành du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đề nghị các Sở quản lý du lịch các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và người dân về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch.
Cục Du lịch Quốc gia khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán. Người dân chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.
Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh liên quan của công dân theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.
Cục Du lịch Quốc gia cũng lưu ý các địa phương cần cung cấp thông tin về các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ; đồng thời, phối hợp cập nhật đầy đủ thông tin các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục để công bố rộng rãi, chính thống trên phạm vi toàn quốc.
Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, Cục Du lịch Quốc gia yêu cầu nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan; không lan truyền hoặc lợi dụng các thông tin sai lệch về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để gây sự chú ý của du khách. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng cần tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo; cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi Sở quản lý du lịch địa phương để tăng cường thông tin nhận diện fanpage, website chính thức và tránh tình trạng bị giả mạo.
Trước tình hình lừa đảo du lịch trực tuyến ngày càng diễn biến phức tạp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kêu gọi các cơ quan chức năng, các đơn vị kinh doanh du lịch và người dân, du khách cùng chung tay phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng này, góp phần xây dựng một môi trường du lịch an toàn, lành mạnh và bền vững.