5000 gốc hoa mai vàng nở

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nha Trang được biết đến là Thành phố Du lịch Biển, bởi thành phố có con đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng  nối tiếp nhau, bao quanh vòng cung biển dài 20 km. Bên cạnh đó, Vịnh Nha Trang tuyệt vời với gần 60 hòn đảo lớn nhỏ ngoài khơi tạo thành một bức tranh biển xinh đẹp. Nha Trang còn nức tiếng với mai vàng tám cánh vào mỗi mùa Xuân đến. Nha Trang có nguyên một làng chuyên trồng mai có tên Võ Dõng cách Thành phố chừng 7 km ngập tràn hoa mai vàng vào mỗi mùa xuân tới. Vì thế, cứ cận Tết là nhiều người tìm tới nơi này để thưởng thức những cánh mai Xuân

5000 gốc hoa mai vàng nở - 1

Ở một góc khác ngay Trung tâm Thành phố, cũng có một vườn mai độc đáo với 5.000 gốc mai điểm xuyến cho bầu trời xuân vào dịp Xuân về. Vườn Mai ấy nằm ở số 8 đường Trường Sơn, Nha Trang, ở nơi này được che chắn bằng những tấm tole như tránh cặp mắt tò mò của người đi đường. Nhưng từ 25 tháng chạp cho đến ngày mùng 6 Tết, vườn mai mở toang cánh cửa, để cho khách nhàn du tìm tới hưởng hương xuân.

 Trong nhiều năm nay, ngoài chức năng là một Công ty chế biến lâm sản, nơi này đã gây giống mai trở thành một vườn mai độc đáo nhất với diện tích gần 1.000 m2, có 5.000 gốc mai được gây trồng, chiết cành tạo thế, mà ông Lê Văn Luật - Giám đốc Công ty đã gầy dựng và tâm huyết tạo thành.

Theo thói quen, năm nào cũng vậy, đợi tới ngày vườn mai 5.000 gốc mở cửa, tôi luôn là người khách đầu tiên tìm tới, để ngắm nhìn cả rừng mai vàng tuyệt hảo. Mà có thể khẳng định là chưa có một vườn mai nào đẹp, được chăm sóc kỳ công như thế. Độc đáo hơn nữa là khách tới thăm được miễn phí cả tiền gởi xe, được uống trà đàm đạo. Như người chơi hoa mai muốn cùng chia sẻ cái tâm đắc của mình với người khác.

Đến vườn xuân 5.000 gốc mai lọt giữa lòng thành phố ấy, rất nhiều người đều có cảm giác sững sờ vì đi giữa một rừng mai thật sự. Bởi khó có nơi nào có nhiều hoa mai như thế, và cũng có khó nơi nào mà bàn tay chuyên môn của người nghệ nhân đã tạo ra những dáng mai đẹp, chăm sóc mai bất chấp thời tiết đỏng đảnh như thế nào, để từ 25 tháng Chạp, cả khu vườn rực rỡ sắc vàng.

 Ông Lê Văn Luật gần như khi nào không bận công chuyện lại tới vườn mai, ông hướng dẫn cho khách cách chăm sóc mai, mà ở đây vẫn bán những chậu mai cho khách với giá định sẵn, khách không cần phải trả giá. Mỗi một chậu hoa mai tại đây, dầu nhỏ hay đã có tuổi vài chục năm cũng đều là một tác phẩm nghệ thuật.

 Ngay cổng chính có cả mấy chục gốc mai lão, đạt tới đỉnh nghệ thuật với những thế mai hoàn hảo. Thường thì những gốc mai lão có giá vài chục triệu ấy là của để dành, không bán. Chúng được chăm sóc từ những gốc mai cổ thụ tìm được trong rừng sâu, về chăm sóc, tạo thế và ghép cành để nõn nuột những bông hoa xuân lay động trong gió lả lơi. Một lối khác là những gốc mai tự nhiên, vươn thẳng cành, mặc sức mà nở hoa. Trong vườn còn có cả những loại mai kiểng tạo dáng nhỏ, vừa vặn cho khách muốn mua về để chưng trong phòng khách những ngày xuân.

 Để có vườn mai 5.000 gốc, thành một điểm tham quan cho du khách vào những ngày xuân về, những người trồng mai đã dày công hơn 10 năm gây dựng, áp dụng kỹ thuật chăm sóc mai rất khoa học. Cho nên, dẫu thời tiết thất thường, mai vườn kém nở, thì vườn mai 5.000 gốc vẫn lộng lẫy trong gió xuân, tạo nên một cảnh sắc tuyệt vời.

Năm nay là năm thứ ba vườn mai 5.000 gốc mở cửa cho khách du xuân ghé vào. Tiếng lành đồn xa, nơi đây không hề trưng bảng giới thiệu, mà mọi người cứ tìm tới để thỏa lòng nhìn ngắm những cánh mai vàng chao lay, loài hoa tượng trưng mùa xuân của đất trời phương Nam.

 Còn tôi, chạm vào rừng mai ấy, ngắm nhìn màu vàng đài các của hoa. Cây mai lớn, cây mai nhỏ cứ bung mình vàng cả góc trời Nha Trang. Tôi nghe mùa xuân đang rộn rã nơi này. Còn quanh ngàn cây hoa mai nở ấy, trẻ con trong quần áo mới tung tăng, những đôi lứa yêu nhau chọn một góc riêng ghi lại những hình ảnh đẹp cho mình trong mùa xuân hạnh phúc.

5000 gốc hoa mai vàng nở - 2

5000 gốc hoa mai vàng nở - 3

5000 gốc hoa mai vàng nở - 4

5000 gốc hoa mai vàng nở - 5

Bài và ảnh: Trường Việt

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT