Để trở thành ‘tay viết’ Content Marketing có ‘nghề’
Sách “Từ Amateur đến Content Marketer” chia sẻ những bí quyết để bạn trở thành một người làm Content Marketing chuyên nghiệp.
Content Marketing (Tiếp thị nội dung) hiểu một cách đơn giản là “làm marketing” (mục đích) bằng “content” (công cụ). Hiện nay, cùng với làn sóng mạnh mẽ của các chiến dịch Marketing, công việc này nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành sự lựa chọn của số đông các bạn trẻ đam mê viết lách, năng động, sáng tạo.
Rất nhiều bạn trẻ đã thử sức với con đường “buôn hình bán chữ” để tạo ra những sản phẩm nội dung giá trị, thu hút người đọc và quan trọng hơn đó là dùng con chữ để kinh doanh, tạo ra lợi nhuận cho bản thân cũng như tham gia vào thị trường lao động, cung ứng cho các doanh nghiệp.
Thị trường lao động của nghề Content Marketing rất tiềm năng nhưng lại chưa có đơn vị giáo dục chính quy nào đào tạo bài bản về nghề này. Thị trường vĩ mô lại càng khó khăn, cạnh tranh càng khốc liệt, ngân sách truyền thông tiếp thị càng thắt chặt thì Content Marketing lại càng mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp với chi phí hợp lý. Bởi vậy, việc tìm kiếm những “tay viết” Content Marketing có “nghề” là một trong những ưu tiên quan trọng của doanh nghiệp khi thực hiện những chiến dịch marketing.
Giúp bạn bắt đầu với Content Marketing
Từ Amateur đến Content Marketer của tác giả Hoàng Hạnh không chỉ là một cuốn sách chia sẻ bí quyết để trở thành một người làm Content Marketing chuyên nghiệp. Đây còn là cuốn sách giúp bạn tư duy về câu chuyện hướng nghiệp một cách mạch lạc.
Cuốn sách này cũng có nhiều nội dung thú vị, không chỉ là những kiến thức nền tảng để học hỏi nghề viết mà bạn còn học được nhiều kỹ năng từ trải nghiệm của một người có kinh nghiệm hơn một thập kỷ với nghề sáng tạo nội dung và là chuyên gia đào tạo của nghề Content Marketing với hơn 1.000 giờ khai vấn cho chủ doanh nghiệp lẫn những người đang làm nghề.
Nội dung sách gồm 4 mục lớn. Mục 1 là câu hỏi “Tại sao bạn lựa chọn công việc Content Marketing?”. Bất kỳ một công việc gì, khi bắt đầu, chúng ta đều phải đặt câu hỏi “Tại sao mình xuất phát?”. Đối với người muốn làm Content Marketing cũng vậy, bạn có thực sự mong muốn biến công việc này thành sự nghiệp? Những chất vấn tự thân sẽ giúp bạn chắc chắn hơn với những quyết định của mình.
Bên cạnh đó, ở mục này cũng cung cấp những hiểu biết cơ bản về Content Marketing, những dấu hiệu cho thấy bạn phù hợp với công việc này và đánh giá khách quan về nghề - những thuận lợi và khó khăn bạn sẽ gặp phải - những tiền đề giúp bạn nhìn nhận công việc Content Marketing, soi chiếu vào bản thân, để trả lời rằng tôi có nên/không nên bắt đầu.
Mục lớn thứ 2 - sau khi đã có được quyết định của mình - tác giả sẽ giúp bạn bắt đầu với Content Marketing và những góc nhìn của xã hội về nghề này, những lầm tưởng, những góc khuất, những đồn thổi...
Tác giả cũng chia sẻ câu chuyện của bản thân khi mới bước vào nghề - những điều mà ngày hôm nay bạn nghe, nhưng biết đâu ngày mai sẽ là câu chuyện của bạn, hoặc một ngày nào đó, bạn sẽ viết lên câu chuyện riêng của mình, trong một cuốn sách khác.
Bên cạnh đó, mục 2 còn đề cập đến nhiệm vụ bạn sẽ làm, chức danh bạn sẽ đạt khi là một Content Marketer, bạn sẽ “leo từ đâu”, “leo đến đâu”. Dù sau này bạn có làm cho doanh nghiệp hay làm tự do, bạn vẫn biết được đích đến của mình, chức vụ có thể bị giới hạn nhưng khả năng của bạn thì không. Ngoài ra, bạn sẽ được cung cấp về thù lao của ngành này. Ai đi làm mà không hướng đến thu nhập?
Chiến lược đưa bạn trở thành Content Marketer chuyên nghiệp
Mục lớn thứ 3 - đây là mục quan trọng nhất - Xây dựng chiến lược để trở thành Content Marketer. Tác giả đã vạch ra một con đường với 5 chặng: Xác định mục tiêu nghề nghiệp – Thấu hiểu bản thân – Phân tích nguồn lực – Xác định thị trường – Lên kế hoạch và thực hành. Mỗi chặng lại là những gợi ý, những định hướng chi tiết thông qua các câu hỏi định vị nghề nghiệp giúp bạn tự tìm được câu trả lời cho bản thân mình.
Dựa vào kinh nghiệm làm việc và đào tạo của mình, tác giả giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để có thể vững vàng làm nghề và gặt hái thành công.
Mục lớn cuối cùng, cũng là bước cuối – từ Amateur thành Content Marketer. Đây có lẽ là trọng tâm của cuốn sách, được xây dựng từ nền tảng 3 mục đầu tiên – khi bạn đã có đủ những cơ sở để trở thành Content Marketer.
Bạn sẽ được biết đến “Tam giác vàng: Tư duy – Kỹ năng – Công cụ”. Từ ba mũi nhọn này, bạn sẽ có phương pháp hiệu quả để phát triển bản thân và trở thành một Content Marketer chuyên nghiệp. Học cách làm chủ công cụ, rèn luyện những kỹ năng, đào sâu những tư duy sẽ giúp bạn không chỉ làm Content Marketing mà còn làm các công việc khác, chủ động lựa chọn các loại hình công việc, loại hình công ty phù hợp với bản thân và định hướng sự nghiệp mà mình theo đuổi. Bạn sẽ được tham khảo cách viết hồ sơ cá nhân, CV sao cho ấn tượng, chuyên nghiệp và nộp để bắt đầu công việc mới.
Với cách diễn giải dễ hiểu, bạn sẽ dễ tiếp cận với nội dung của cuốn sách ngay cả khi không hoạt động trong lĩnh vực Marketing. Ngay cả khi bạn là một người ngoại đạo, một “tay mơ” với viết lách, nếu kiên trì và có chiến lược thì bạn vẫn có thể trở thành một Content Marketer chuyên nghiệp. Sự kiên trì nằm trong tay bạn. Còn chiến lược thì bạn sẽ tìm thấy trong cuốn sách này.
Cuốn sách phù hợp cho các bạn sinh viên vừa ra trường, đang ấp ủ dự định bước chân vào công việc Content Marketing; các anh chị phụ huynh học sinh cấp trung học, đang tìm kiếm thông tin để định hướng nghề nghiệp cho con em mình; các em học sinh trung học, đang nghiên cứu cho những lựa chọn tương lai. Bất kể những ai đang quan tâm đến công việc Content Marketing, thậm chí muốn hoạch định lại sự nghiệp của mình ở độ tuổi 30, 40 đi chăng nữa, đều có thể tìm thấy ít nhiều hữu ích tại đây.