HĐND TP thông qua nhiều nghị quyết, tạo ‘đường băng’ để TP.HCM cất cánh, đột phá phát triển
HĐND TP.Hồ Chí Minh đã thảo luận 31 nghị quyết quan trọng, bảo đảm các cơ chế, chính sách đặc thù đi vào cuộc sống, khơi thông và tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và ổn định đời sống Nhân dân.

Chủ tịch HĐND TPHCM Võ Văn Minh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh VIỆT DŨNG.
Chiều 26/12, Kỳ họp thứ bảy (kỳ họp chuyên đề) - HĐND TP.Hồ Chí Minh khóa X đã xem xét, thảo luận và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, tạo cơ sở hoàn thiện thể chế đặc thù, thúc đẩy đột phá hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội Thành phố trong giai đoạn mới.
Tham dự Kỳ họp có Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được; Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Minh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Đặng Ngọc Huy; cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành và 164 đại biểu HĐND Thành phố.
Tại Kỳ họp, HĐND TP.Hồ Chí Minh đã thảo luận 31 nghị quyết quan trọng, bảo đảm các cơ chế, chính sách đặc thù đi vào cuộc sống, khơi thông và tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và ổn định đời sống Nhân dân.
HĐND Thành phố thống nhất chủ đề phát triển năm 2026 là “Hoàn thiện, nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy - Khai thông thể chế - Đột phá hạ tầng - Nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân”. Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 9.800 đô la Mỹ; kinh tế số đóng góp từ 30% GRDP; năng suất lao động tăng bình quân 7,5%/năm.
HĐND Thành phố đã tập trung xem xét, quyết định các nội dung quan trọng nhằm cụ thể hóa việc triển khai Nghị quyết số 260/2025/QH15 sửa đổi Nghị quyết số 98/2023/QH15, bảo đảm cơ chế đặc thù đi vào cuộc sống. Theo đó, HĐND Thành phố đã thông qua các nghị quyết về: việc sử dụng ngân sách địa phương cho công tác bồi thường, tái định cư gắn với phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); thống nhất chủ trương giao cơ quan chủ quản đối với các dự án hạ tầng giao thông liên vùng… Qua đó tạo hành lang pháp lý để TP.Hồ Chí Minh chủ động tháo gỡ vướng mắc, thu hút nhà đầu tư chiến lược, phát triển Khu thương mại tự do và các dự án hạ tầng trọng điểm.
Cùng với đó, HĐND xem xét và quyết định các nội dung tác động trực tiếp đến kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước như: Bảng giá đất, chủ trương các dự án đầu tư công trọng điểm và liên vùng, quy trình đầu tư dự án đường sắt, danh mục khu đất dự kiến thực hiện dự án thí điểm, các vấn đề quan trọng về văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Giám đốc Sở NN-MT Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại kỳ họp. Ảnh VIỆT DŨNG.
Bảng giá đất mới lần đầu áp dụng từ ngày 01/01/2026, phù hợp Luật Đất đai và Nghị quyết của Quốc hội, quy định cụ thể theo từng loại đất, khu vực và vị trí, bao gồm đất nông nghiệp và phi nông nghiệp, làm cơ sở quản lý Nhà nước, thu ngân sách, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc ban hành bảng giá đất mới nhằm minh bạch hóa thị trường, thống nhất áp dụng pháp luật và bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.
Kỳ họp cũng thông qua các Nghị quyết về các dự án hạ tầng chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng và mở rộng không gian đô thị. Cụ thể: Cầu Phú Mỹ 2 được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), dài 6,3 km, quy mô 8 làn xe, tổng đầu tư sơ bộ 23.185 tỷ đồng, kết nối khu Nam Thành phố với Đồng Nai và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giảm áp lực cho cầu Phú Mỹ, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành (giai đoạn 2025 – 2029). Cầu Cần Giờ (đầu tư theo phương thức PPP, BT) dài 6,3 km, quy mô 6 làn xe, tổng đầu tư sơ bộ 13.201 tỷ đồng, thay thế phà Bình Khánh, kết nối Cần Giờ với trung tâm Thành phố, thúc đẩy kinh tế - xã hội và du lịch khu vực phía Nam (giai đoạn 2025 – 2029). Cầu Thạnh Hội 2, cầu Tân An, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư từ 1.120 - 5.063 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe, triển khai 2026 - 2030, kết nối TP.Hồ Chí Minh với Đồng Nai.
Việc đầu tư các cây cầu bắc qua sông Đồng Nai nối TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa được nhanh chóng, giảm chi phí logistics. Đồng thời tạo động lực tăng trưởng mới, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương.
Ngoài ra, Kỳ họp cũng thông qua Nghị quyết bổ sung danh mục các dự án đường sắt trọng điểm vào Phụ lục Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, gồm các tuyến: Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, Thủ Dầu Một - TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ, Thủ Thiêm - Long Thành và kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhằm tăng cường kết nối vùng và hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược.
Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Võ Văn Minh nhấn mạnh, năm 2026 là thời điểm then chốt để TP.Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng với vùng và đất nước.
Để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai các nghị quyết đã thông qua, đặc biệt là Nghị quyết số 260/2025/QH15 và Nghị quyết số 98/2023/QH15, phân công trách nhiệm rõ ràng, tiến độ cụ thể, nguồn lực đầy đủ và có kết quả đầu ra, đồng thời kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.


