Đại biểu đề xuất xử lý những trạm thu phí bất hợp lý ở TP.HCM
Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra thực trạng thu phí giao thông nhưng lơ là duy tu, đồng thời đề xuất dùng ngân sách mua lại những trạm thu phí bất hợp lý.
Trong phiên thảo luận sáng ngày 10/12, các vấn đề nóng về hạ tầng giao thông tiếp tục được mang ra thảo luận.

Đại biểu tham dự kỳ họp sáng ngày 10/12. Ảnh: Việt Dũng.
Một thực tế nghịch lý đang diễn ra khiến cử tri và đại biểu bức xúc là việc người dân vẫn phải đóng phí nhưng chất lượng đường sá không tương xứng. Phản ánh về điều này, đại biểu nêu thực trạng một số chủ đầu tư dự án giao thông BOT đã thu phí nhiều năm nhưng chưa quan tâm duy tu, nâng cấp công trình, cần được xử lý hữu hiệu.
Không chỉ dừng lại ở việc duy tu, các đại biểu còn trăn trở về bài toán quy hoạch dài hạn để giảm tải áp lực cho hệ thống giao thông hiện hữu. Đại biểu chỉ ra, một trong những giải pháp căn cơ giải quyết ùn tắc giao thông và tăng cường kết nối liên vùng là phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị (metro).
Từ nhận định đó, các đại biểu đề nghị UBND TP.HCM cho biết quy hoạch, kế hoạch và tiến độ đầu tư các dự án này trong thời gian tới.

Đại biểu đề xuất Thành phố cần đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là metro, để giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: Hoàng Anh.
Trước đó, vào chiều 9/12, câu chuyện về "số phận" của các trạm thu phí cũng đã làm nóng nghị trường. Tại phiên thảo luận tổ, một số đại biểu đã có ý kiến xung quanh việc xử lý một số trạm thu phí bất hợp lý.
Đại biểu Bùi Minh Trí đề nghị TP.HCM rà soát lại toàn bộ BOT sắp hết hạn hoặc nhà đầu tư không đầu tư thêm. Về phương án giải quyết, đại biểu cho rằng có thể dùng ngân sách mua lại rồi xử lý những trạm thu phí bất hợp lý.
Minh chứng cụ thể cho đề xuất này, đại biểu Bùi Minh Trí dẫn chứng, trạm thu phí BOT đường ĐT 747 tại phường Tân Uyên hạn thu phí chỉ còn vài năm, hiện nay đường xuống cấp, trong khi chủ đầu tư không mở rộng, nâng cấp được. Đại biểu cho rằng sự tồn tại của những trạm thu phí này sẽ cản trở sự phát triển kinh tế Thành phố, vì vậy cần rà soát.

Phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí Long Phước, Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Băng Tâm.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu, các lãnh đạo sở ngành cũng đã có những phản hồi tích cực ngay tại phiên họp. Liên quan đến trạm thu phí BOT, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm cho rằng việc xử lý trạm thu phí bất hợp lý là rất cần thiết. Ông thông tin thêm rằng Thành phố đang nghiên cứu và xử lý.
Về cơ sở pháp lý để thực hiện đề xuất này, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo quy định hiện hành, nếu nâng cấp mở rộng từ quốc lộ lên đường cao tốc thì có thể mua lại trạm thu phí. Tuy nhiên, một số dự án cụ thể như đường ĐT 747 (phường Tân Uyên), nếu kết thúc thu phí sớm thì cần nghiên cứu cách làm để bảo đảm quy định pháp luật.
Kết thúc phiên thảo luận về nội dung này, Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan về cơ chế, cách làm phù hợp quy định pháp luật, thể hiện sự đồng tình với kiến nghị của đại biểu nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, thúc đẩy kinh tế Thành phố phát triển.


