Cổ đông tập đoàn KIDO muốn giữ lại thương hiệu kem Merino và Celano
Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của Tập đoàn KIDO (mã chứng khoán KDC) ngày 24/01/2025, các cổ đông đã không thông qua thương vụ bán 23,04% cổ phần KIDO Foods (KDF), đồng thời muốn giữ lại hai thương hiệu kem Merino và Celano.
Đại hội bất thường của KDC trình xin ý kiến cổ đông 4 nội dung gồm giao dịch bán cổ phần do KIDO sở hữu tại KDF theo yêu cầu của Ban kiểm soát; vấn đề nhãn hiệu Merino, Celano, KIDO do tập đoàn đang sở hữu và quản lý.
Trước đó, vào tháng 4/2023 KDC đã bán 23,04% cổ phần KDF cho Tập đoàn Nutifood. Sau thương vụ, KDC sở hữu 49% vốn và Nutifood sở hữu 51% cổ phần KDF. Giá trị chuyển nhượng là 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng.
Với giao dịch bán cổ phần KDF, theo ý kiến của Ban Kiểm soát KDC, việc thực hiện Nghị quyết số KDC01/2023/NQ-HĐQT ngày 17/01/2023 là giao dịch làm giảm tỷ lệ sở hữu công ty con, chuyển thành công ty liên kết và việc công ty liên kết đang sử dụng các nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của KIDO là vấn đề trọng yếu cần được đại hội cổ đông xem xét và cho ý kiến. Ban kiểm soát yêu cầu đưa giao dịch này ra ĐHCĐ thảo luận và biểu quyết.
Theo Hội đồng quản trị KIDO đây là giao dịch trọng yếu, giảm tỷ lệ sở hữu của công ty thành viên của tập đoàn, trở thành công ty liên kết. Vì điều này chưa được quy định rõ ràng trong Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty nên cần được đại hội cổ đông xem xét, có ý kiến.
Hội đồng quản trị KDC xin ý kiến đại hội bất thường uỷ quyền cho Chủ tịch Hội đồng quản trị quyết định các điều khoản cụ thể, giao dịch, thoả thuận, thương lượng với các đối tác về giao dịch và vấn đề liên quan (các hợp đồng, thoả thuận, tài liệu, kể cả các thoả thuận sửa đổi, bổ sung, chấm dứt, thay thế liên quan đến giao dịch này).
Về vấn đề sở hữu thương hiệu, từ đầu năm 2022, KIDO đã tiến hành các thủ tục pháp lý để chuyển toàn bộ quyền sở hữu thương hiệu từ các công ty con về Tập đoàn, bao gồm Vocarimex, Dầu Tường An, KIDO Foods và KIDO Nhà Bè. Trong đó có 34 thương hiệu/nhãn hiệu, trong đó có Celano và Merino.
Giao dịch giữa các bên được ký kết hồi tháng 6/2022, được Cục sở hữu trí tuệ xác nhận vào tháng 8/2022 và sửa đổi vào tháng 12/2023.
Tại đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị KDC Trần Kim Thành cho biết, thời điểm bán KIDO Foods để chuyển thành công ty liên kết vẫn chưa được làm rõ, tài sản và thương hiệu chưa rõ ràng.
Theo ông Thành, đối với đơn vị làm nhiều thương vụ M&A, họ đã biết rất rõ mua nhà máy là khác, mua thương mại là khác, mua kênh phân phối là khác, mua có thương hiệu cũng khác với mua không có thương hiệu... Một thương vụ sẽ rõ ràng trong nội dung của việc hợp tác. Ông Thành khẳng định với cổ đông, tài sản và giấy chứng nhận sở hữu thương hiệu đang là KIDO sở hữu.
Chủ tịch KDC cho biết thêm, một doanh nghiệp muốn thành công, ngoài sản phẩm tốt, phải có kênh phân phối mạnh, kỹ thuật, công nghệ quản lý... Trong đó, không thể thiếu thương hiệu. Thương hiệu là tài sản mất nhiều thời gian từ lúc khai sinh ra cho tới lúc người tiêu dùng chấp nhận. Phát triển thương hiệu không phải điều đơn giản. Riêng thương hiệu KIDO đã phải mất 3-4 năm.
Cũng tại đại hội, đại diện quỹ đầu tư đến từ Singapore đang nắm hơn 7% cổ phần KDC là Star Pacifica PTE. Ltd cho rằng, khoản chuyển nhượng hơn 24% vốn KIDO Foods hoàn toàn nằm trong thẩm quyền của Hội đồng quản trị nên Hội đồng quản trị có thể quyết định được giao dịch này. Tuy nhiên, đại diện quỹ đầu tư không đồng tình với giao dịch vì ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông.
Đại diện Quỹ đầu tư Vina QSR Limited nắm hơn 2,6% cổ phần KDC cho biết, trước khi đầu tư mua cổ phiếu KDC, nhà đầu tư này tin tưởng về cách vận hành của KIDO trong các ngành hàng, đầu tiên là ngành hàng dầu ăn chủ lực, thứ hai là ngành kem với hai thương hiệu Celano và Merino. Quỹ nhận thấy tiềm năng từ KDC khi KIDO liên tục đưa các ngành hàng chinh phục vị trí Top 1, Top 2 trên thị trường. Đại diện quỹ này cho rằng, việc chuyển nhượng hơn 24% cổ phần KDF mà không thông qua sự biểu quyết đồng ý của cổ đông đã ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của khoản đầu tư tại KIDO.
Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (SATRA), đại diện cổ đông Nhà nước cũng không đồng tình với giao dịch bán KDF của KDC.
Kết quả biểu quyết tại đại hội, cổ đông không thông qua giao dịch KDC bán 24,03% cổ phần tại KDF, tỷ lệ tán thành là 91,3% tổng số phiếu biểu quyết của cổ đông dự họp; không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano; Merino; thương hiệu KIDO, tỷ lệ tán thành là 99,1%.