Khai cuộc đua xe F1, Australian GP: “Xứ sở kangaroo” chào đón F1-75
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sau hơn 3 tháng kể từ chặng đua cuối cùng năm 2024 tại Abu Dhabi, mùa giải Formula 1 kỷ niệm 75 năm giải đấu sẽ chính thức khởi tranh tại Albert Park, Australia vào cuối tuần này với rất nhiều thay đổi mới cùng các tân binh tràn đầy nhiệt huyết. 10 đội đua hướng tới kết quả tốt nhất cho chặng đầu tiên của năm 2025.
Khởi đầu mùa giải kéo dài 24 chặng đua
Công viên Albert Park tại Melbourne tiếp tục là địa điểm tổ chức cuộc đua năm nay, đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải kéo dài 24 chặng đua, con số kỷ lục lần đầu tiên được thiết lập vào năm ngoái. Từ nay cho đến tuần đầu của tháng 12, Formula 1 sẽ ghé thăm 5 châu lục toàn cầu.
Thông số kỹ thuật lốp Pirelli tại Melbourne
Sau khi ‘giảm độ cứng’ trong việc lựa chọn hợp chất lốp năm 2024, Pirelli đã xác nhận sẽ tiếp tục sử dụng ba hợp chất lốp này cho chặng đua mở màn mùa giải 2025: bộ ba C3 Hard (viền trắng) C4 Medium (vàng) và C5 Soft (đỏ). Tuy nhiên, so với năm ngoái, các loại lốp đã có sự thay đổi về cả đặc điểm cấu trúc và hợp chất cấu thành. Cấu trúc lốp đã được điều chỉnh để có thể xử lý tải trọng khí động học lớn hơn tạo ra bởi phiên bản cuối cùng của thế hệ xe F1 hiện tại.
Lốp C3 là hợp chất gần như không thay đổi so với các mùa giải trước, trong khi C4 đã được điều chỉnh để giảm khả năng xảy ra hiện tượng "graining" (nổi hạt) trên bề mặt lốp và giảm thiểu sự mài mòn.
Graining là một thuật ngữ mô tả hiện tượng xảy ra trên bề mặt lốp, khi chúng chịu áp lực đến mức hợp chất bắt đầu phân rã, các vết nứt vi mô hình thành, dẫn đến sự không đều trên bề mặt lốp, với các đỉnh và khe sâu khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hiện tượng này.
Hiện tượng lốp ‘graining’
Cấu trúc đường đua và bài toán sử dụng lốp
Hiện tượng graining sau đó dẫn đến việc giảm độ bám đường của lốp và có tác động đáng kể đến hiệu suất của xe khi vào cua, phanh hay tăng tốc. Graining thường xảy ra nhất khi nhiệt độ đường đua thấp, hoặc khi lốp không hoạt động trong phạm vi tối ưu để cung cấp độ bám. Bố cục đường đua cũng có thể đóng vai trò, cũng như phong cách lái xe và cách cài đặt xe.
Lốp C5 được thay đổi tương tự C4 để mở rộng khả năng sử dụng của nó không chỉ để phân hạng mà còn ở cuộc đua chính. Hai tuần trước, trong buổi thử nghiệm trước mùa giải tại Bahrain, lốp C3 đã hoàn thành phần lớn công việc, chiếm hơn hai phần ba tổng quãng đường chạy của các đội đua.
Chính vì thế, các đội đua và tay đua có rất nhiều dữ liệu liên quan đến loại lốp này, khá giống với lốp của năm ngoái. Tuy nhiên mặt đường tại Sakhir có đặc điểm rất khác so với Albert Park, điều này giải thích lý do tại sao ở Australia, C3 là lốp Hard, còn ở Bahrain, C3 sẽ là lốp Soft.
Năm ngoái, chiến thuật phổ biến nhất là thay lốp hai lần, với lốp Hard thực hiện phần lớn công việc, hoàn thành 80% tổng số vòng đua, với thời gian một lượt trung bình là 22 vòng. Chỉ có ba tay đua chọn xuất phát lốp Soft, với quãng đường dài nhất là 7 vòng, hai tay đua chọn lốp Hard, còn 15 tay đua còn lại đều chọn lốp Medium để xuất phát.
Ferrari thi đấu tốt tại Albert Park những năm gần đây
Hiện tượng "graining" đã xuất hiện trong suốt cuối tuần đua, dù nó không thực sự làm giảm hiệu suất của lốp. Albert Park là bài kiểm tra thực tế đầu tiên để xem liệu những thay đổi đã thực hiện, đặc biệt đối với C4 và C5, có mang lại kết quả như mong đợi hay không. Mặt đường tại đây không đổi kể từ khi được làm mới vào năm 2022 và không quá khắc nghiệt đối với lốp. Sự thay đổi liên quan đến cấu trúc đường đua, tại các rào chắn và gờ cua 6-7, nhằm phòng ngừa và tránh tái diễn một số tai nạn trong quá khứ ở khu vực này.
Mùa hè đang dần chuyển sang thu vào thời điểm này ở Australia, thời tiết có thể thay đổi rất nhanh chóng, với biến động nhiệt độ lớn từ ngày này sang ngày khác, và mưa đôi khi xuất hiện. Điều này có thể dẫn đến sự ra mắt của lốp Full Wet (trời mưa) mới: thay đổi bao gồm thiết kế gai lốp mới để giảm chuyển động của các khối gai, điều này có thể dẫn đến quá nhiệt, trong khi hợp chất sử dụng gần giống với loại lốp Intermediate, điều này có thể mang lại một phạm vi hoạt động rộng hơn trong các điều kiện chuyển giao.
4 thể thức đua khác cùng diễn ra tại Australia
Chặng đua cuối tuần này sẽ có rất nhiều hoạt động trên đường đua bắt đầu từ thứ Năm. Bên cạnh F1, còn có chặng mở màn Formula 2 và Formula 3, cùng với giải Porsche Carrera Cup và Australian Supercars. Vì vậy xuyên suốt bốn ngày, mức độ bám đường sẽ thay đổi đáng kể qua từng lượt chạy.
Sẽ có 4 thể thức đua khác cùng diễn ra tại Australia cuối tuần này
Cuối tuần này là lần thứ 39 Australian GP diễn ra trong lịch sử. Michael Schumacher đứng đầu danh sách các tay đua thắng cuộc tại đây với 4 chiến thắng, tiếp theo là Jenson Button và Sebastian Vettel, cùng với 3 chiến thắng. 20 tay đua khác đã về nhất tại Australia, một trong những chặng đua có nhiều tay đua vô địch nhất. Tuy nhiên, chỉ có 15 tay đua từng xuất phát từ pole, với Lewis Hamilton dẫn đầu với 8 lần, tiếp theo là Ayrton Senna với 6 lần.
McLaren và Ferrari là 2 đội đua thành công nhất, mỗi đội có 11 chiến thắng. Scuderia Ferrari đã thắng 2 lần trong 3 năm gần đây, vào năm 2022 với Charles Leclerc và năm ngoái với Carlos Sainz. Đội đương kim vô địch thế giới chưa thắng tại Melbourne kể từ Button năm 2012. Với chiến thắng 1-2 năm 2024, Ferrari hiện là đội có nhiều podium nhất (28), vượt qua McLaren (27).
Đón xem chặng đua Australian GP 2025 với lịch trình như sau:
FP1: 8h30 thứ 6, ngày 14/3
FP2: 12h thứ 6, ngày 14/3
FP3: 8h30 thứ 7, ngày 15/3
Phân hạng: 12h thứ 7, ngày 15/3
Cuộc đua chính: 11h Chủ nhật, ngày 16/3
Australian GP cũng sẽ là khởi đầu của sự hợp tác giữa Pirelli Design và Denis Dekovi, một nhà thiết kế nổi tiếng thế giới. Ông sẽ tạo ra 14 mẫu mũ đội trên podium khác nhau, sẽ được top ba tay đua sử dụng tại mỗi chặng đua F1. Dekovi tôn vinh các truyền thống và bản sắc văn hóa của quốc gia tổ chức chặng đua thông qua việc sử dụng màu sắc và chất liệu. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành thời trang thể thao, Dekovi mang đến tầm nhìn của mình qua các sản phẩm độc đáo thể hiện hiệu suất, độ chính xác và uy tín, đúng như mục tiêu của Pirelli. Pirelli ra mắt mẫu mũ podium riêng cho từng chặng |