Đua xe MotoGP, Thai GP: "Chiến binh Samurai" vô địch Moto2, Bagnaia và Martin đua song mã
(Tin đua xe MotoGP) Chặng đua áp chót tại khu vực Đông Nam Á tại trường đua quốc tế Chang, Thái Lan đã chứng kiến nhà vô địch Moto3 thiết lập kỷ lục mới, trong khi Moto2 đã xác định tân vương năm 2024. Tại MotoGP, Francesco Bagnaia thể hiện đẳng cấp để giành chiến thắng thứ 9 mùa này.
Moto3: Alonso lập kỷ lục thế giới, Furusato về đích theo cách "độc lạ"
Sau 45 chặng đua Moto3, tay lái Australia – Joel Kelso có lần đầu tiên giành pole khi đánh bại Collin Veijer chỉ 0,073s. Cuộc đua Moto3 rút ngắn chỉ còn 12 vòng đua do thời tiết có khả năng mưa và ban tổ chức xác nhận trạng thái “Wet Race Start”.
Kelso xuất phát tốt nhưng Veijer sớm chiếm lấy vị trí số 1. "Tân vương" David Alonso xuất phát thứ 5 nhưng nhanh chóng vươn lên dẫn đầu ở vòng 4, hướng tới kỷ lục chiến thắng trong một mùa giải.
Alonso lập kỷ lục mới của Moto3
Ivan Ortola cố gắng hết sức để ngăn cản Alonso tới vòng cuối cùng, nhưng sai lầm ở cua cuối khiến anh vừa mất chiến thắng vừa không giành được podium (về thứ 4). Alonso trở thành tay đua Moto3 (hạng nhẹ) đầu tiên trong lịch sử có 12 chiến thắng trong 1 năm.
Tân binh Luca Lunetta có podium thứ 2 và thành tích tốt nhất sự nghiệp (thứ 2). Veijer về thứ 3, nhưng va chạm với Taiyo Furusato khiến tay lái Nhật Bản mất lái và ngã ngay trước vạch đích. Chiếc xe #72 và Furusato sau đó trượt qua vạch đích nên vẫn được tính kết quả hạng 5.
Moto2: Nhà vô địch đầu tiên tốt nghiệp từ giải Tài năng châu Á
Ai Ogura giành pole thứ 2 mùa này trong chặng đua quan trọng nhất sự nghiệp trước Aron Canet và Diogo Moreira với cách biệt chưa đầy 0,075s. Ở cú xuất phát, Ogura tụt xuống thứ 7 sau khi cạnh tranh với Canet ở vòng 1 và mắc lỗi ở cua cuối. Marcos Ramirez (xuất phát thứ 5) cũng vươn lên thứ 2.
Ogura cần top 5 chặng này để lên ngôi vô địch, và anh bắt đầu tấn công để đạt mục tiêu đó. Anh vượt qua Darryn Binder (người đã tăng 12 bậc từ thứ 16), để vào top 5, gián tiếp khiến Binder mất nhịp độ và bỏ cuộc sau đó.
Ogura lên ngôi vô địch Moto2 năm 2024
Tay lái #79 tiếp đà hưng phấn và vượt qua Jake Dixon, Moreira, rồi đến Moreira để chiếm thứ 2. Anh muốn chiến thắng nhưng đội đua có chỉ thị chạy an toàn để bảo toàn kết quả cho đến cuối cuộc đua. Trời bắt đầu đổ mưa trong những vòng cuối, dẫn đến cờ đỏ xuất hiện và kết thúc sớm hai vòng đua.
Canet có chiến thắng Moto2 thứ 3 để củng cố vị trí á quân trên BXH. Podium thứ 8 giúp Ogura chính thức giành chức vô địch Moto2 năm 2024, trở thành tay đua Nhật Bản đầu tiên vô địch thế giới kể từ năm 2009 (Hiroshi Aoyama), và là tay đua đầu tiên của giải Asia Talent Cup vô địch giải này. Ramirez có podium thứ 2 (sau Malaysian GP 2023), trong khi tay lái chủ nhà Somkiat Chantra thiếu chút nữa đã có podium trước khán giả nhà, khi cán đích hạng 4 từ vị trí thứ 13 xuất phát, thể hiện tốc độ ấn tượng trong phần 2 của cuộc đua.
MotoGP: Bagnaia xuất sắc nhất dưới trời mưa
Tay lái #1 Francesco Bagnaia có vòng chạy “huỷ diệt” để phá kỷ lục đường đua, đồng thời giành pole chặng đua này với thành tích 1 phút 28,700s. Anh bỏ xa đối thủ xếp sau là Enea Bastianini tới 0,232s trong khi Jorge Martin và Marc Marquez đứng thứ 3 và 5, lần lượt chậm hơn 0,430s và 0,686s.
Podium Sprint chặng đua tại Thái Lan
Martin thể hiện quyết tâm ngay ở cú xuất phát, tấn công cua 1 nhưng anh quá cua rộng, đẩy Bagnaia vào vị trí bất lợi và giúp cho Bastianini vươn lên dẫn đầu. Bagnaia xuống thứ 2, còn Martin để cả Marc Marquez và Pedro Acosta vượt qua sau cua 2.
Tay lái của Pramac lấy lại sự tập trung và bắt đầu gây sức ép lên các đối thủ xếp trên. Anh vượt qua Acosta ở vòng 2 và vào nhóm podium sau pha vượt Marquez ở cuối vòng 4. Phía trên, Bastianini cho thấy sức mạnh khi lập vòng chạy nhanh nhất và dần giãn cách biệt với nhóm bán đuổi lên 1 giây.
Martin cũng không dừng lại, anh hướng tới vị trí thứ 2 của đối thủ trực tiếp Bagnaia. Anh tấn công ở vòng 7, không phải một pha vượt dễ dàng nhưng đã thành công. Dù vậy Martin cua hơi rộng sau đó nên đã phải nhận cảnh bảo về giới hạn đường đua.
Điều đó khiến những vòng cuối trở nên căng thẳng hơn khi Bagnaia dồn ép đối thủ, trong khi đó Bastianini gần như an toàn với khoảng cách dẫn đầu 1,5 giây và M.Marquez cũng bị bỏ lại phía sau hơn 2 giây.
Acosta có podium thứ 5 mùa này
Cuối cùng, Bastianini có chiến thắng Sprint thứ 2 mùa này, thu hẹp khoảng cách với M.Marquez cho vị trí thứ 3 trên BXH. Martin đủ bản lĩnh để cán đích thứ 2, hơn 1 giây so với Bagnaia và hơn 22 điểm trên BXH cá nhân. Anh em nhà Marquez xếp thứ 4 và 5, còn Acosta một lần nữa mắc sai lầm và trắng tay.
Cuộc đua chính bắt đầu dưới trời mưa lớn tại Buriram, với Martin là người xuất phát tốt nhất để vươn lên dẫn đầu, Quartararo cũng xuất sắc lọt vào top 5, nhưng pha va chạm với Franco Morbidelli ở vòng 4 khiến anh kết thúc cuộc đua sớm, còn Morbidelli bị phạt Long Lap.
Martin dẫn đầu, theo sau là Bagnaia và M.Marquez trong top 3. Nhưng đến vòng 5, Martin không phanh được xe ở cua 1, tạo cơ hội cho hai đối thủ vươn lên. Từ đây, Bagnaia và Marquez cống hiến cho khán giả cuộc đua song mã hấp dẫn dưới trời mưa. Marquez tận dụng hết kinh nghiệm đua mưa của mình, đã có 1-2 lần tấn công Bagnaia, nhưng bất thành.
MotoGP 2024 còn 2 ứng viên cạnh tranh chức vô địch
Bước ngoặt đến ở vòng 14 khi M. Marquez mắc sai lầm trượt khỏi đường đua, "đá bay" cơ hội chiến thắng chặng này, đồng thời hết cơ hội đua vô địch năm nay. Tình huống này đưa Martin lên thứ 2, còn Bagnaia có lợi thế hơn 2 giây so với đối thủ. Với điều kiện ẩm ướt hiện tại, Martin không mạo hiểm (anh suýt nữa gặp tai nạn giống Marquez ở vị trí tương tự) mà chọn chiến thuật an toàn.
Ở phía sau, bất ngờ 3 chiếc xe KTM của Jack Miller, Brad Binder và Acosta lần lượt đứng thứ 3 đến 5, còn cuộc đua cho vị trí thứ 10 cũng diễn ra sôi nổi với sự cạnh tranh của 5 tay đua. Đến 5 vòng cuối, Acosta bất ngờ tấn công để vào top 3, anh lần lượt đánh bại hai đàn anh, những chuyên gia đua mưa của MotoGP, để vươn lên hạng 3 ở vòng áp chót.
Chung cuộc, Bagnaia có chiến thắng thứ 9 mùa này (kỷ lục cá nhân trong 1 năm), kết quả rất quan trọng, giúp anh rút ngắn cách biệt với Martin còn 17 điểm. Martin có lần thứ 9 về nhì và podium thứ 14 năm 2024 để tiếp tục nắm giữ lợi thế trước Bagnaia. Acosta xuất sắc về thứ 3, với podium thứ 5 để nuôi cơ hội xếp trong top 5 toàn mùa giải. Di Giannantonio có chặng thứ 2 liên tiếp về thứ 4, tiếp đó là bộ đôi KTM Miller và Binder.
Chặng đua thứ 19 sẽ diễn ra cuối tuần này tại trường đua Sepang, Malaysia, từ ngày 1 đến 3/11 tới.
Kết quả chi tiết chặng Thai GP 2024:
BXH cá nhân sau chặng 18: