Đua xe F1, thống kê Japanese GP: Verstappen bất bại 4 năm liên tiếp, "Kimi 2.0" đi vào lịch sử F1
(Tin đua xe F1) Dù không có được chiếc xe mạnh nhất, nhưng Max Verstappen một lần nữa chứng tỏ đẳng cấp của nhà vô địch khi anh tiếp tục 'bất khả chiến bại' tại Suzuka năm thứ 4 liên tiếp. Dưới đây là những thống kê đáng chú ý nhất ở chặng đua tại Nhật Bản.
Lượt chạy phân hạng: Verstappen lập kỷ lục mới tại Suzuka
Max Verstappen trở thành tay đua thứ tư giành pole trong mùa giải năm nay, sau Lando Norris (Australia), Lewis Hamilton (Sprint Trung Quốc) và Oscar Piastri (GP Trung Quốc). Vòng chạy pole của tay đua người Hà Lan (1 phút 26.983 giây) là vòng đua nhanh nhất trong lịch sử Suzuka, giúp anh xuất phát top 2 lần đầu tiên mùa giải này. Kể từ năm 2019, anh chưa từng bị đánh bại ở cả lượt chạy phân hạng lẫn cuộc đua chính tại trường đua này.
Verstappen có chiến thắng thứ 4 liên tiếp tại Nhật Bản
Kỷ lục bốn lần đoạt pole tại Nhật Bản của anh chỉ xếp sau Sebastian Vettel – 5 lần và Michael Schumacher – 8 lần. Honda đã giành pole tại quê nhà trong mùa giải cuối cùng hợp tác với Red Bull. McLaren đã dẫn đầu tất cả các phiên thử nghiệm cũng như Q1 và Q2, nhưng kết quả P2 là lần đầu tiên Norris xuất phát hàng đầu tại Suzuka. Piastri chỉ xuất phát từ P3, lần đầu xuất phát ngoài top 2 trong năm 2025.
Charles Leclerc (P4) chưa từng xuất phát trong top 4 kể từ chặng đua Las Vegas năm ngoái. George Russell đã có thành tích phân hạng thấp nhất kể từ đầu mùa, nhưng đồng thời đây cũng là lần xuất phát tốt nhất của anh tại trường đua này. Ngay sau anh, đồng đội tân binh Kimi Antonelli đã có vị trí xuất phát tốt nhất, đưa cả hai chiếc Mercedes vào top 6 tại Suzuka lần đầu tiên từ năm 2019.
Isack Hadjar xuất phát từ P7 trong hai cuộc đua liên tiếp, đây cũng là thành tích tốt nhất của Racing Bull tại Nhật Bản kể từ năm 2018. P8 là thứ hạng xuất phát thấp nhất của Lewis Hamilton tại Suzuka kể từ năm 2012. Williams có màn trình diễn tốt khi Alex Albon đứng thứ 9, lần xuất phát top 10 đầu tiên của đội tại Suzuka kể từ Felipe Massa xuất phát P8 năm 2017.
McLaren củng cố vị trí số 1 trên BXH đội đua
Ollie Bearman đã giúp Haas vào Q3 lần đầu tiên trong năm 2025, giành được vị trí xuất phát tốt nhất tại đây từ năm 2019. Pierre Gasly (P11) đã lỡ Q3 chỉ với 0,039 giây, trong khi Carlos Sainz - người sau đó bị phạt ba bậc xuất phát - cách anh 0,014 giây. Fernando Alonso xuất phát thứ 13, kết quả phân hạng tệ nhất của anh tại Suzuka kể từ năm 2018.
Trong chặng đầu tiên trở lại Racing Bulls, Liam Lawson đã lần đầu tiên vào Q2 mùa này. Người thay thế tại Red Bull, Yuki Tsunoda, đã bị cả hai chiếc xe của Racing Bulls đánh bại và không thể vào Q3. Mặt tích cực là chiếc xe thứ hai của Red Bull có chặng đầu tiên lọt vào Q2.
Nico Hulkenberg bị loại ở Q1 lần thứ hai trong 3 chặng đua, với đồng đội Gabriel Bortoleto tại Kick Sauber xếp sau 0.052 giây với P17.
Esteban Ocon (Haas) bị đồng đội tân binh vượt qua lần đầu tiên, và đã bị loại sớm ở Q1 - lần cuối cùng anh không vào Q2 tại đây là năm 2016. Jack Doohan bị loại ở Q1 chặng thứ hai liên tiếp, với thứ hạng xuất phát tệ nhất của Alpine tại Nhật Bản kể từ năm 2014.
Cuối cùng, với P20, Lance Stroll không thể vào Q2 tại Suzuka năm thứ 4 liên tiếp.
Cuộc đua chính: Tân binh Mercedes nắm giữ 2 kỷ lục mới của Formula 1
Ferrari chưa có podium sau 3 chặng đầu tiên
Verstappen đã không thua tại Suzuka kể từ năm 2019. Anh là tay đua đầu tiên giành chiến thắng 4 cuộc đua liên tiếp tại Suzuka. Đây là chiến thắng thứ 64 trong sự nghiệp của Verstappen, gấp đôi tổng số chiến thắng của "lão tướng" Alonso. Chiến thắng của nhà vô địch giúp Honda chiến thắng trên sân nhà trong năm cuối cùng hợp tác với Red Bull.
Red Bull trở thành đội đua đầu tiên có 8 chiến thắng tại Suzuka, vượt qua McLaren và Ferrari. Trước cuộc đua chính này, Verstappen chỉ dẫn đầu hai vòng trong 2 chặng đầu mùa này.
Lando Norris về nhì và dẫn đầu bảng xếp hạng tay đua với chỉ 1 điểm hơn Verstappen. Norris chưa từng về đích thấp hơn vị trí thứ hai mùa giải này. Với việc Oscar Piastri về đích thứ 3, McLaren hiện đã giành được nhiều podium hơn bất kỳ đội nào khác tại Suzuka (26 lần). Piastri đã ghi điểm trong 29 chặng đua liên tiếp (chuỗi thành tích dài nhất hiện tại).
Antonelli là người trẻ nhất dẫn đầu cuộc đua F1
Leclerc về đích thứ 4 tại Suzuka trong ba mùa giải liên tiếp. Vị trí P4 cũng là thành tích tốt nhất của Ferrari trong cuộc đua chính mùa này, tính cả Thượng Hải, nơi Leclerc về thứ 5 trước khi bị hủy kết quả. Đây là chặng đua thứ 150 trong sự nghiệp của tay lái Monaco.
Top 4 kết thúc cuộc đua này theo thứ tự giống chặng Nhật Bản 2023. Tại Mercedes, Russell về đích thứ 5, kết quả tốt nhất sự nghiệp của anh tại Suzuka. Kimi Antonelli (P6) trở thành tay đua trẻ nhất từng dẫn đầu một cuộc đua chính (18 tuổi, 224 ngày). Antonelli cũng thiết lập vòng đua nhanh nhất và cũng là tay đua trẻ nhất làm được điều này (vượt qua Verstappen khi anh 19 tuổi, 44 ngày tại Brazil 2016). Sáu tay đua dẫn đầu kết thúc cuộc đua đúng theo thứ tự xuất phát - kết quả lần đầu xuất hiện trong lịch sử F1 trên đường đua cố định (Monaco 2018, Singapore 2018 và Monaco 2024 là những chặng đua khác diễn ra trên đường đua phố – không tính cuộc đua 1 vòng tại Bỉ 2021).
Hadjar ghi 4 điểm cho Racing Bulls
Lewis Hamilton về hạng 7, kết quả tốt nhất của anh kể từ khi gia nhập Ferrari. Hamilton là tay đua duy nhất trong top 10 cải thiện vị trí trong suốt cuộc đua. Tại Racing Bulls, Isack Hadjar (P8) có điểm số đầu tiên trong sự nghiệp F1, lần đầu tiên đội đua này có điểm trong mùa giải này.
Alex Albon (Williams) về thứ 9, chấm dứt chuỗi ba lần bỏ cuộc liên tiếp tại Suzuka của tay đua người Thái và ghi điểm đầu tiên tại Suzuka từ năm 2019.
Với vị trí P10, Oliver Bearman mang về điểm số đầu tiên cho Haas tại Suzuka kể từ năm 2018. Bearman đã ghi điểm liên tiếp trong hai chặng đua. Alonso (P11) đã hoàn thành cuộc đua lần đầu tiên mùa này. Tay đua mới của Red Bull, Yuki Tsunoda, về đích thứ 12, ngang với kết quả của Liam Lawson tại chặng gần nhất.
Tsunoda cân bằng ‘tiền bối’ Sato với 90 chặng F1 xuất phát
Tất cả 20 chiếc xe được tính là hoàn thành cuộc đua lần thứ năm kể từ đầu mùa giải trước và là lần thứ ba trong lịch sử Suzuka (sau các năm 2015 và 2016). Chỉ có một trường hợp bỏ cuộc liên quan đến vấn đề kỹ thuật tại Suzuka kể từ năm 2018 (lỗi hộp số của Chu Quan Vũ bị hỏng năm 2024).
Chặng đua thứ 4 sẽ diễn ra tại trường đua Sakhir, Bahrain vào cuối tuần này, từ 11 đến 13/4.