Đua xe F1, phân hạng Sprint Miami GP: Tân binh tuổi teen đoạt pole bất ngờ trước bộ đôi nhà McLaren
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chặng đua tại Miami tiếp tục được dự đoán là cuộc đối đầu giữa hai tay đua McLaren và nhà đương kim vô địch Max Verstappen. Tuy nhiên, tại lượt chạy phân hạng Sprint đêm qua, Kimi Antonelli và Mercedes đã gây “chấn động” khi đánh bại các đối thủ năng ký để xuất phát đầu tiên trong cuộc đua Sprint tối nay.
FP1: Piastri có lợi thế sau phiên thử nghiệm duy nhất tại Miami
Oscar Piastri đứng đầu bảng thành tích trong buổi thử nghiệm duy nhất ngày thứ Sáu tại Miami GP. Trong khi đó, vụ tai nạn phút cuối của Ollie Bearman (Haas) khiến cờ đỏ xuất hiện – làm gián đoạn vòng chạy lốp Soft của các tay đua.
Thời tiết tại Miami ngày thứ 6 lý tưởng
Với việc áp dụng thể thức Sprint lần thứ hai mùa này tại Miami, các tay đua chỉ có 60 phút để làm quen với đường đua và thiết lập xe tối ưu trước khi tham gia vòng phân hạng Sprint vào buổi chiều cùng ngày.
Vì vậy, khi đèn xanh được bật vào lúc 12:30 giờ địa phương, tất cả đôi đua đều bắt đầu FP1 một cách rất khẩn trương. Phần lớn bắt đầu bằng những vòng chạy làm quen với lốp Medium và Hard của Pirelli.
Một số sự cố nhỏ xảy ra trong vài phút đầu: các kỹ sư McLaren đã để quên dụng cụ làm việc trong buồng lái của Lando Norris còn Yuki Tsunoda ý kiến về việc không thoải mái với độ cao ghế lái.
Sau 15 phút, George Russell giữ vị trí P1 với vòng chạy 1 phút 28,058s trên lốp Medium, nhanh hơn Norris 0,3 giây và hơn Verstappen, người vừa đón con gái đầu lòng cùng Kelly Piquet, 0,5 giây.
Trước khi chuyển sang lốp Soft, Norris đã có tình huống suýt va chạm với Esteban Ocon (Haas) đang di chuyển chậm ở cua 17 – sự cố đã được giám sát cuộc đua ghi nhận để điều tra sau buổi thử nghiệm.
Bearman gặp tai nạn ở cuối FP1
Oscar Piastri là người vươn lên dẫn đầu sau đó với bộ lốp Soft - thành tích 1 phút 27,128s, bỏ xa đáng kể so với nhóm bám đuổi gồm Charles Leclerc, Verstappen và bộ đôi Carlos Sainz và Alex Albon của Williams.
Một số tay đua xếp sau không có cơ hội thiết lập vòng chạy lốp Soft, do tân binh Bearman gặp tai nạn do mất kiểm soát chiếc xe khi thoát cua 11 và đâm vào tường cua 12. Vụ tai nạn khiến cờ đỏ xuất hiện khi FP1 còn 5 phút, đồng nghĩa không còn đủ thời gian cho các tay đua trở lại đường đua.
Phía sau, chiếc Racing Bulls màu hồng nổi bật của Isack Hadjar xếp thứ 6, tiếp đến là George Russell (kết quả tốt nhất trên lốp Medium vì sự cố của Bearman), Yuki Tsunoda và Kimi Antonelli (Mercedes), trong khi Fernando Alonso (Aston Martin) xếp thứ 10.
Kết quả FP1 tại Miami
Norris cũng bị ảnh hưởng bởi cờ đỏ và chỉ xếp hạng 12, xen giữa chiếc VCARB 02 của Liam Lawson và Lewis Hamilton (Ferrari). Phía sau lần lượt là các tay đua của Kick Sauber, Nico Hulkenberg và Gabriel Bortoleto, cùng Bearman. Pierre Gasly và Jack Doohan của Alpine xếp thứ 17 và 19, xen giữa họ là Ocon, trong khi chiếc Aston Martin thứ hai của Lance Stroll hoàn thành top 20 tạI FP1 của Miami.
Vòng phân hạng Sprint: Mercedes đánh bại McLaren và Red Bull
Kimi Antonelli đã giành được pole đầu tiên trong sự nghiệp sau một vòng chạy xuất sắc, trở thành người đoạt pole trẻ nhất mọi thời đại – trong lịch sử F1. Cuộc đua kịch tính ở SQ3 chứng kiến sự thay đổi liên tục ở vị trí P1, với Antonelli cuối cùng đã vượt lên với vòng chạy ấn tượng 1 phút 26,482s.
“Hỗn loạn” trong pit-lane tại SQ1
Oscar Piastri chỉ chậm hơn đúng 0.045 giây ở vị trí P2, trong khi đồng đội Norris phải chấp nhận vị trí thứ ba, phía trước Verstappen. Russell xuất phát từ P5, do anh hoàn thành vòng chạy của mình từ những phút đầu SQ3. Bộ đôi Ferrari – Leclerc và Hamilton sẽ xuất phát P6 và P7, tiếp theo là chiếc Williams của Alex Albon, Isack Hadjar (Racing Bulls) và Fernando Alonso, hoàn thành top 10.
SQ1 – Russell nhanh nhất, Tsunoda bị loại
Các tay đua phải sử dụng lốp medium bắt buộc trong SQ1. Ngay từ khoảnh khắc rời pit đầu tiên đã xảy ra hỗn loạn khi các chiếc xe tranh nhau từng khoảng trống trong pit-lane. Tsundoda, trong khi đó, báo cáo đội rằng anh muốn thay mũ bảo hiểm vì gặp khó khăn với gió trên đường đua. Tay đua còn lại của Red Bull (Verstappen) dường như không gặp vấn đề này, anh nhanh chóng lập thời gian nhanh nhất, trước khi bị Norris và sau đó là Antonelli vượt qua.
Tsunoda dừng bước sớm
Ở nhóm cuối, 5 tay đua có nguy cơ bị loại gồm Doohan, Tsunoda, Bortoleto, Bearman và Hadjar, người đã bị hủy vòng chạy trước đó. Cuối cùng, Tsunoda không kịp bắt đầu vòng chạy cuối cùng do mắc sai lần khiến anh bị loại ngay từ SQ1.
SQ2 – Kịch tính phút cuối cho Sainz
Antonelli tiếp tục mạnh mẽ ngay từ đầu, anh vượt qua Verstappen để giành vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, Piastri nhanh chóng chiếm lại vị trí số 1, lập thanh tích 1 phút 27,354s và bỏ xa đồng đội Norris 0,2 giây. Những tay đua khác lựa chọn cách chờ đợi trong pit và chỉ chạy một lần duy nhất vào cuối SQ2.
Các tay đua nỗ lực để lọt vào top 10, tuy nhiên Hulkenberg, Ocon, Gasly và Lawson đáng tiếc đã phải dừng bước ở SQ2. Sainz cũng phải dừng cuộc chơi ở vị trí P15, sau khi mắc lỗi phanh khóa bánh và lao ra khu vực thoát hiểm cua 11.
SQ3 – Antonelli bứt phá giành pole đầu tiên
Sainz chỉ xuất phát thứ 15 tại Sprint
Russell và Verstappen là những tay đua đầu tiên khởi động, nhưng Russell là người nhanh hơn 0,2 giây, lập thời gian 1 phút 26,791s. Các tay đua khác lần lượt rời pit với thời gian ngắn ngủi còn lại.
Trong khi Russell hoàn thành vòng chạy của mình và quay lại pit, Verstappen vẫn ở lại trên đường đua – sử dụng lốp cũ hơn so với phần lớn các đối thủ, ngoài Alonso, đều sử dụng lốp mới.
Một cuộc rượt đuổi gay cấn sau đó đã diễn ra khi Antonelli lập thời gian nhanh nhất, 1 phút 26,482s – và bất chấp những nỗ lực từ Piastri và Norris, điều này đã mang lại pole đầu tiên cho tay đua người Ý trên một đường đua mà anh chưa bao giờ thi đấu trước đây.
Kết quả chi tiết vòng phân hạng Sprint Miami GP 2025: