Đua xe F1, Monaco GP: Norris phá kỷ lục vòng đua, đoạt pole quan trọng nhất mùa giải
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Lando Norris đã đoạt pole thứ 2 trong năm 2025 ở những giây cuối cùng của vòng phân hạng tại Monaco GP sau màn rượt đuổi nghẹt thở. Anh vượt qua tay đua chủ nhà Charles Leclerc và đồng đội Oscar Piastri để có được lợi thế lớn vào chiều Chủ nhật.
FP3: Leclerc hoàn tất cú hat-trick, Hamilton gặp tai nạn
Charles Leclerc kết thúc buổi chạy thử thứ 3 Monaco GP với vị trí dẫn đầu, "quét sạch" P1 cả ba phiên chạy thử. Tuy nhiên, FP3 phải kết thúc sớm do tai nạn của tay lái Ferrari thứ 2, Lewis Hamilton, khiến cờ đỏ xuất hiện.
Các tay đua bung hết sức để chuẩn bị cho vòng phân hạng
Phiên chạy thử cuối cùng là nơi các tay đua và đội đua cố gắng tối ưu hiệu suất trước vòng phân hạng mang tính quyết định vào chiều thứ Bảy. Tuy nhiên, điều kiện mặt đường không lý tưởng khiến nhiều tay đua chờ trong pit 10 phút đầu tiên. Franco Colapinto là người đầu tiên thiết lập thành tích với bộ lốp Soft nhưng vẫn chậm hơn đáng kể so với ngày thứ Sáu.
Liam Lawson cũng rời khỏi pit sớm và phản ánh "đường đua rất thiếu độ bám". Nico Hulkenberg tạm vươn lên dẫn đầu với kết quả 1 phút 13,916 giây trên lốp Medium, dù suýt đâm vào rào chắn ở cua cuối. Hamilton dùng lốp Soft vươn lên P2 nhưng than phiền "phần đuôi xe trượt rất nhiều." Thành tích bắt đầu được cải thiện khi các tay đua top đầu đồng loạt ra đường đua.
Hamilton gặp tai nạn ở cuối FP3
Cặp đôi Leclerc – Norris liên tục hoán đổi vị trí dẫn đầu, trước khi đương kim vô địch Max Verstappen tham gia cuộc đua P1, và là người đầu tiên phá mốc 72 giây trên bộ lốp Medium. Anh tiếp tục cải thiện xuống 1 phút 11,233 giây – nhanh hơn thành tích tốt nhất của Leclerc hôm thứ Sáu.
Trong 15 phút cuối, các tay đua thực hiện chạy mô phỏng vòng phân hạng, nhưng Verstappen lại than phiền không có độ bám trên lốp Soft và không thể cải thiện thêm.Khi FP3 còn hơn 5 phút, Leclerc trở lại dẫn đầu với 1 phút 11,179 giây, trước khi thiết lập thành tích tốt nhất của phiên chạy là 1 phút 10,953 giây.
Phiên chạy kết thúc sớm khi cờ đỏ được phất lên do Hamilton va chạm tại cua Massenet và dừng lại ở khu vực Casino Square. Ferrari phải chạy đua với thời gian để sửa chiếc xe #44 cho phiên phân hạng sau đó vài giờ.
Verstappen xếp thứ 2, kém Leclerc 0,280 giây. Hai tay đua McLaren - Norris và Oscar Piastri lần lượt xếp thứ ba và tư. Alex Albon xếp vị trí thứ 6, theo sau là Lawson và đồng đội Carlos Sainz. Tsunoda cùng tân binh Mercedes Kimi Antonelli hoàn tất top 10, trong khi đồng đội George Russell gặp khó khăn và chỉ đứng thứ 11.
Kết quả FP3
Fernando Alonso (Aston Martin), Hulkenberg và Pierre Gasly (Alpine) lần lượt xếp thứ 12 đến 14. Lance Stroll đứng kế tiếp cùng Ollie Bearman (P16) người bị phạt trừ 10 bậc xuất phát do vi phạm quy định cờ đỏ ở FP2. Esteban Ocon (Haas) đứng thứ 18, xen giữa bộ đôi Haas là Isack Hadjar. Gabriel Bortoleto (Kick Sauber) và Franco Colapinto (Alpine) là 2 cái tên cuối cùng.
Vòng phân hạng: Norris giành pole nghẹt thở
Q1: Leclerc nhanh nhất, Antonelli gây tai nạn
Buổi phân hạng quan trọng nhất mùa giải khởi đầu trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Khi các tay đua đang cố gắng cải thiện thành tích thì Antonelli (Mercedes) gặp tai nạn tại chicane Nouvelle, khiến cờ đỏ phất lên và Q1 kết thúc sớm.
Trước đó, Leclerc thiết lập mốc 1 phút 11,229 giây để dẫn đầu trước hai tay đua McLaren. Verstappen, Russell, Hamilton, Albon, Alonso, Sainz và Tsunoda cũng kịp thời lọt vào top 10 trong khi Hadjar, Lawson, Ocon và Hulkenberg là những người cuối cùng vượt qua Q1 trước khi cờ đỏ xuất hiện.
Antonelli dừng bước sau tai nạn ở Q1
Ngược lại, Bortoleto (Kick Sauber), Bearman (Haas), Gasly & Colapinto (Alpine), cùng Stroll (Aston Martin) bị loại sớm. Bearman sẽ xuất phát cuối cùng do án phạt 10 bậc vì vi phạm cờ đỏ ở FP2, trong khi Stroll cũng nhận án phạt trừ 4 bậc vì va chạm với Leclerc ở FP1 (+1 bậc) và Gasly trong vòng phân hạng (+3 bậc).
Q2: Chiến lược lốp Soft-Medium đa dạng
Q2 chứng kiến nhiều tay đua thử nghiệm lốp Mediun như Leclerc, Hamilton, Russell và Albon. Tuy nhiên, Norris – sử dụng lốp Soft – thiết lập vòng chạy nhanh nhất với mốc 1 phút 10,570 giây.
Hamilton bị phạt 3 bậc do cản trở Verstappen
Russell (Mercedes) phải dừng xe trong đường hầm do hỏng động cơ, khiến Q2 cũng bị gián đoạn bởi cờ đỏ. Kết quả này đánh dấu một ngày đáng quên cho Mercedes với 2 cờ đỏ sau sự cố của 2 tay đua. Sau khi trở lại, Ferrari chuyển sang lốp Soft giúp Leclerc và Hamilton vươn lên nhóm đầu. Trong khi đó, Carlos Sainz không thể cải thiện thời gian và xếp thứ 11 do lốp Soft không có độ bám.
Những tay đua bị loại ở Q2: Sainz, Tsunoda, Hulkenberg, Russell, Antonelli
Q3: Norris thiết lập kỷ lục vòng phân hạng Monaco
Ở lượt chạy quyết định của Q3, hai tay đua McLaren chọn chiến lược hai vòng tính giờ liên tiếp trên bộ lốp Soft mới, và chính Norris đã tận dụng cơ hội tối đa để thiết lập kỷ lục mới - 1 phút 09,954 giây – vòng chạy nhanh nhất lịch sử phân hạng tại Monaco. Leclerc đã cố gắng hết sức nhưng anh không thể có pole thứ 2 liên tiếp tại đây, chấp nhận vị trí thứ hai.
Kỷ lục mới của Monaco do Norris thiết lập
Oscar Piastri hoàn tất top 3 trong một ngày thành công của McLaren. Lewis Hamilton phục hồi ấn tượng sau tai nạn ở FP3 để giành vị trí thứ tư, tuy nhiên anh bị phạt 3 bậc do cản trở Max Verstappen trong Q1. Điều đó khiến anh xuất phát thứ 7, đẩy Verstappen, Hadjar và Alonso lên 1 bậc. Ocon, Lawson và Albon lần lượt chiếm các vị trí còn lại trong top 10.
Một lần nữa, vòng phân hạng Monaco chứng kiến sự kịch tính và bất ngờ đến giây cuối cùng, và với vị trí xuất phát đầu tiên, Lando Norris có cơ hội lớn để giành chiến thắng đầu tiên tại Monaco trong sự nghiệp.