Đua xe F1, Monaco GP: Hâm nóng đua vô địch, chiến thuật 2 pit-stop sẽ tăng sức hấp dẫn?
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sau chặng đua đầy cảm xúc tại Imola, các đội đua tiếp tục di chuyển dọc bờ biển Địa Trung Hải đến một trong những địa điểm biểu tượng nhất của F1 – Monaco. Khi cách biệt chỉ còn 22 điểm giữa top 3 trên bảng xếp hạng, cùng với luật thi đấu mới nhằm tăng tính chiến thuật, Monaco hứa hẹn sẽ mang đến một chặng đua kịch tính trong mùa giải này.
Cuộc đua vô địch trở nên gay cấn
Sau Grand Prix Miami, nhiều người tin rằng cuộc đua vô địch năm nay sẽ chỉ là màn cạnh tranh nội bộ giữa hai tay đua của McLaren, Oscar Piastri và Lando Norris, khi họ tỏ ra vượt trội so với phần còn lại.
Verstappen gây sức ép lớn lên bộ đôi của McLaren
Tuy nhiên, Imola đã thay đổi cục diện hoàn toàn. Max Verstappen tiếp tục thể hiện đẳng cấp ở vòng phân hạng và lần này, chiếc xe của anh có đủ tốc độ trong suốt cuộc đua để cạnh tranh với McLaren. Sau pha vượt mặt xuất sắc tại cua Tamburello, Verstappen không gặp bất kỳ trở ngại nào để cán đích đầu tiên.
Với việc Norris thu hẹp khoảng cách với Piastri 3 điểm, khoảng cách giữa ba tay đua dẫn đầu đã rút ngắn đáng kể: Piastri chỉ còn hơn đồng đội 13 điểm, trong khi Verstappen cũng chỉ kém 22 điểm – tức chưa bằng một chiến thắng. Chặng đua ở Monaco có thể sẽ chứng kiến một cuộc đảo ngôi ngoạn mục, nếu có bất ngờ lớn.
Red Bull đã mang đến nâng cấp trong hai chặng gần đây. Dù phong độ của “bò húc” vẫn còn dao động, Verstappen đang cho thấy sự ổn định cần thiết để bám đuổi ngôi vô địch.
Ferrari tràn đầy hy vọng
Ferrari có cuộc đua tích cực ở Imola
Ferrari đã tự làm khó mình trong cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, điều quan trọng là họ đang tiến gần hơn đến khả năng chiến thắng chặng – và Imola đã cho thấy tín hiệu tích cực. Sau màn trình diễn kém ấn tượng ở Miami và việc cả hai tay đua đều bị loại sớm ở Q2 tại Imola, Ferrari bất ngờ thể hiện tốc độ ấn tượng trong ngày đua chính. Họ đã lọt vào top 6 bất chấp việc vượt xe trên đường đua hẹp tại Imola là rất khó khăn.
Charles Leclerc đã có một podium mùa này, còn Lewis Hamilton suýt nữa có được podium đầu tiên cuối tuần trước sau khi về sát phía sau Piastri (chỉ cách 1,4 giây). Tay đua người Anh hài lòng với sự ổn định của chiếc xe và cảm nhận được sự “gắn kết” mà anh còn thiếu từ đầu mùa. Tại Monaco – nơi anh từng vô địch – Hamilton kỳ vọng sẽ tiếp tục đà phục hồi của “ngựa chiến”. Còn với Leclerc, chắc chắn anh sẽ đạt mục tiêu giành chiến thắng tại quê nhà năm thứ 2 liên tiếp.
Williams rút ngắn khoảng cách
Williams đang “bay cao” mùa này
Một trong những đội đua có tâm trạng hưng phấn nhất lúc này chính là Williams. Sau màn thể hiện ấn tượng tại Miami, họ tiếp tục gây bất ngờ tại Imola. Alex Albon đã có cơ hội tranh chấp podium và giành vị trí thứ 5 hai chặng liên tiếp.
Carlos Sainz cũng có tốc độ nhanh tương tự Albon nhưng không gặp may – dính va chạm ở Miami và chiến thuật không hiệu quả tại Imola. Lãnh đội James Vowles thậm chí thừa nhận Williams thất vọng vì không giành được vị trí cao hơn (chỉ về thứ 5 và 8).
Dù từng lo ngại Monaco không phù hợp, Williams hiện lại rất kỳ vọng sẽ có thành tích tốt ở đây, với “tiềm năng rất lớn”, theo lời Vowles. Mùa giải 2026 mới là mục tiêu chính của họ, nên mọi thành công hiện tại đều là điểm cộng bất ngờ cho đội đua đến từ Grove.
Viên ngọc quý của F1
Không khí tại Monaco “độc nhất vô nhị”
F1 hiện có tới 24 chặng đua mỗi mùa, nhưng Monaco luôn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Đường đua vòng quanh công quốc mang đến cảm giác đặc trưng mà không nơi nào khác có được.
Đây vẫn luôn là nơi mà vòng phân hạng quyết định rất nhiều, nhưng cũng là nơi các tay đua có thể tỏa sáng nếu chiếc xe đủ sức cạnh tranh. Việc “luồn kim” qua những khúc cua hẹp như Ste Devote, Mirabeau hay Tabac luôn khiến khán giả phải trầm trồ.
Gần như chắc chắn cả 20 tay đua sẽ va chạm nhẹ với rào chắn ít nhất một lần cuối tuần này, và đó chính là nét “quyến rũ” đặc biệt của Monaco – nơi mà sai lầm nhỏ nhất cũng có thể phải trả giá đắt.
Khung cảnh cũng góp phần tạo nên huyền thoại: một thành phố ven biển, các con phố hẹp chạy qua vách núi, lâu đài trên cao và bến du thuyền lộng lẫy – tất cả tạo nên một Monaco độc nhất vô nhị.
Thay đổi luật: Bắt buộc hai lần dừng pit
Quy định 2 pit-stop liệu có giảm sự “nhàm chán” của Monaco GP?
Tại Monaco năm nay, một thay đổi lớn về luật đua sẽ được áp dụng: tất cả các đội buộc phải thực hiện ít nhất hai lần vào pit, nhằm tăng khả năng biến động thông qua chiến thuật.
Trước đây, do đường đua chật hẹp, các tay đua thường duy trì vị trí và chỉ dừng lại một lần khi có khoảng trống phù hợp, bất kể với loại lốp nào. Việc bắt buộc sử dụng ba bộ lốp khác nhau (phải dùng ít nhất hai loại lốp khác biệt) sẽ khiến các đội phải tính toán nhiều hơn.
Quy định mới này sẽ gia tăng áp lực: không chỉ phải vào pit hai lần hợp lý, các tay đua còn phải tránh rơi vào nhóm đông hoặc gặp trở ngại ‘giao thông’ khi trở lại đường đua. Nguy cơ gặp sự cố kỹ thuật trong pit cũng tăng gấp đôi.
Chặng Monaco 2025 sẽ là lần đầu luật mới này được áp dụng – và sẽ là dịp lý tưởng để kiểm chứng xem liệu nó có thực sự mang lại kịch tính hơn như mong đợi hay không. Hãy đón xem chặng đua Monaco GP 2025 với vòng phân hạng diễn ra vào 21h ngày 24/5 và cuộc đua chính vào lúc 20h ngày 25/5.