Đua xe F1, Emilia Romagna GP: Khai màn chặng châu Âu, Pirelli "trình làng tân binh em út" lốp C6
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Một phần tư chặng đường của mùa giải 2025 đã trôi qua với lợi thế đang thuộc về McLaren. F1 sẽ chính thức trở lại châu Âu cuối tuần này, khởi đầu với sự kiện tại trường đua Imola, diễn ra đúng tuần kỷ niệm 75 năm chặng đua F1 đẫu tiên trong lịch sử.
Chặng đua Emilia Romagna GP diễn ra tại đường đua Imola, được đặt theo tên của huyền thoại Enzo Ferrari và con trai ông – Dino. Đây là sự kiện đầu tiên năm nay diễn ra tại Italia – nơi đã tổ chức nhiều chặng đua F1 vô địch thế giới hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Trong tổng số 107 chặng đua được tổ chức tại Italia, có 74 chặng ở Monza, 31 ở Imola, và Mugello cùng Pescara mỗi nơi tổ chức một lần.
Các hợp chất lốp
Lốp C6 sẽ ra mắt tại Imola
Hợp chất lốp mới C6 sẽ có màn ra mắt tại Imola, khi Pirelli lựa chọn bộ ba hợp chất mềm nhất trong hệ thống lốp 2025 cho cuối tuần này: C4 Hard (trắng), C5 Medium (vàng) và C6 Soft (đỏ). Đây sẽ là lần đầu tiên các tay đua sử dụng lốp C6 mùa giải năm nay, bởi không tay đua nào sử dụng bộ lốp này trong đợt thử nghiệm tại Bahrain.
Được phê chuẩn để sử dụng tại các đường đua ít gây áp lực lên lốp, C6 có thể mang lại độ bám tốt hơn trong các vòng chạy phân hạng, đặc biệt do mặt đường Imola ít mài mòn hơn mức trung bình. Dù khó có thể được sử dụng trong cuộc đua chính, nhưng dữ liệu thu thập từ Imola, sau đó là Monaco và Montreal (Canada), sẽ giúp Pirelli đánh giá khả năng áp dụng C6 tại các chặng đua khác trong nửa sau của mùa giải.
Cuộc đua năm 2024
Verstappen chiến thắng cuộc đua tại Imola năm 2024
Năm ngoái, chiến thuật một pit-stop tỏ ra hiệu quả nhất. Có 15 tay đua xuất phát với lốp Medium (C4), 3 người dùng lốp Hard (C3) và 2 người chọn lốp Soft (C5). Các hợp chất cứng hơn hoạt động ổn định hơn, ít hao mòn, dù nhiệt độ mặt đường vượt mức 50°C.
Những người xuất phát lốp Soft đều phải dừng pit hai lần. Cùng chờ đón xem liệu việc lựa chọn các hợp chất mềm hơn so với năm ngoái có tạo ra sự khác biệt về mặt chiến thuật hay không. Đường đua Imola chỉ có một khu vực DRS, cơ hội vượt hạn chế, cộng thêm đường pit dài nhất mùa giải khiến chiến thuật một lần pit-stop trở thành “truyền thống” tại đây.
Đường đua
Autodromo Enzo e Dino Ferrari ở Imola là một trong những đường đua mang tính biểu tượng và có tính kỹ thuật cao nhất F1. Nằm giữa “Thung lũng Motor” của nước Ý, đường đua dài 4,909 km, có 19 khúc cua – 10 trái và 9 phải – chạy ngược chiều kim đồng hồ, điều khá hiếm thấy tại F1. Đây là một đường đua cổ điển, hẹp, với gờ kerb cao và sắc, nhiều đoạn lên xuống do địa hình tự nhiên, xen lẫn các khúc cua phanh gấp và các đoạn đường tốc độ cao.
Thông số kỹ thuật lốp Imola
Ngay sau khi xuất phát là khúc cua Tamburello – một trong những đoạn nhanh nhất, tiếp theo là chicane Villeneuve và cua Tosa – nơi đòi hỏi khả năng tăng tốc tốt sau khi thoát cua. Khu vực Acque Minerali là một trong những đoạn đường đòi hỏi kỹ thuật và hấp dẫn nhất. Chicane Alta và hai khúc cua trái liên tiếp tại Rivazza hoàn thiện cấu trúc đường đua – đòi hỏi sự chính xác, ổn định và cân bằng xe.
Việc quản lý lốp bị ảnh hưởng bởi nhiều điểm tăng tốc và phanh, với tải trọng trung bình thấp và độ mài mòn hạn chế. Tuy nhiên, gờ kerb cao có thể gây áp lực về cơ học lớn, đặc biệt tác động lên hệ thống treo và lốp. Với cơ hội vượt hạn chế, vòng phân hạng và chiến thuật đua là yếu tố then chốt của cuộc đua.
Số liệu thống kê
Imola lần đầu tiên tổ chức một chặng đua Formula 1 vào năm 1980, là lần duy nhất Italian Grand Prix không được tổ chức tại Monza. Từ năm 1981 đến 2006, Imola là nơi diễn ra Grand Prix San Marino. Đến năm 2020, nó trở lại lịch thi đấu với tên gọi Emilia-Romagna GP. Năm 2023, chặng đua bị hủy do lũ lụt nghiêm trọng tại địa phương, cùng thời điểm đó khẩu hiệu “Made in Italy” được thêm vào tên chặng đua.
Franco Colapinto sẽ trở lại F1 cuối tuần này
Michael Schumacher là “ông vua” của Imola với 7 chiến thắng. Đứng thứ hai với 3 chiến thắng là Alain Prost, Ayrton Senna và đương kim vô địch Max Verstappen – người đã thắng cuộc đua này trong 3 năm gần nhất. Senna dẫn đầu về số lần giành pole với 8 lần, theo sau là Schumacher (5) và René Arnoux (3). Về số lần đứng trên bục podium, Schumacher cũng dẫn đầu với 12 lần, gấp đôi Prost (6), tiếp theo là Senna và Gerhard Berger (5 lần).
Về thành tích đội đua, Ferrari và Williams có cùng 8 chiến thắng tại đây, theo sau là McLaren (6). McLaren cũng có nhiều lần giành pole nhất (8), tiếp theo là Ferrari (6) và Williams (4). Ba đội trên cũng dẫn đầu về số podium, lần lượt là Ferrari (25), McLaren (22) và Williams (15).
Chặng đua cuối tuần này không chỉ ra mắt lốp C6 mà còn đón chào sự trở lại của tay lái Argentina, Franco Colapinto. Anh sẽ thay thế Jack Doohan trong ít nhất 5 chặng sắp tới, đẩy tay lái Australia xuống vị trí tay đua dự bị. Hy vọng Colapinto có thể tiếp tục phát huy khả năng giống những gì anh đã làm được tại Williams năm ngoái.
LỊCH THI ĐẤU CHẶNG ĐUA IMOLA GP 2025:
Thứ Sáu, ngày 16/05/2025
FP1: 18:30 - 19:30
FP2: 22:00 - 23:00
Thứ Bảy, ngày 17/05/2025
FP3: 17:30 - 18:30
Vòng phân hạng: 21:00 - 22:00
Chủ Nhật, ngày 18/05/2025
Cuộc đua chính: 20:00