Đua xe F1, Chinese GP: Thể thức Sprint trở lại, thử thách tiếp theo cho tân binh

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chặng đua thứ 18 trong lịch sử F1 diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc (chặng thứ hai của mùa giải 2025) sẽ mang đến những thách thức đặc biệt không chỉ cho các đội đua và tay đua mà còn cho Pirelli. Họ có trải nghiệm với mặt đường đua mới trải thảm lại hoàn toàn, và chỉ có 60 phút tập luyện với thể thức Sprint để đánh giá sự thay đổi đường đua so với những năm trước.

Đua xe F1, Chinese GP: Thể thức Sprint trở lại, thử thách tiếp theo cho tân binh - 1

Mùa hè năm ngoái, mặt đường đua và khu vực pit lane tại trường đua quốc tế Thượng Hải (SIC) đã được làm mới. Đường đua mới chỉ được sử dụng một vài lần vào cuối năm 2024, vì vậy mặt đường dự kiến sẽ ‘mượt’ hơn trước. Đây cũng sẽ là sự kiện đầu tiên trong năm diễn ra tại SIC, vì vậy có thể kỳ vọng đường đua sẽ thay đổi nhanh chóng khi lốp bắt đầu tạo độ bám đường.

Đua xe F1, Chinese GP: Thể thức Sprint trở lại, thử thách tiếp theo cho tân binh - 2

Thể thức Sprint 2025 trở lại tại Thượng Hải

Ngoài ra, giống như năm 2024, đây cũng là chặng đua Sprint đầu tiên của mùa giải. Với chỉ một phiên thử nghiệm sáng thứ Sáu, các đội có vỏn vẹn 60 phút để lựa chọn cài đặt xe phù hợp và đánh giá hiệu suất của các loại lốp trong điều kiện chạy đường dài (cuộc đua chính). Tuy nhiên, cuộc đua Sprint thứ Bảy cũng sẽ là cơ hội thử nghiệm thực tế một trong số các loại lốp Pirelli cung cấp cho chặng đua này.

Các loại lốp trơn

Bộ ba hợp chất lốp trơn được sử dụng giống như năm ngoái: C2 Hard viền trắng, C3 Medium viền vàng và C4 Soft viền đỏ. Lốp C3 và C4 đã được sử dụng tại Melbourne cuối tuần trước, còn C2 đã được chạy thử nghiệm nhiều trong ba ngày test trước mùa giải tại Bahrain cuối tháng Hai. Tuy nhiên, tất cả các hợp chất năm nay đều khác so với năm ngoái. Cụ thể, lốp C2 mềm hơn, tiệm cận lốp C3 hơn so với trước đây.

Đua xe F1, Chinese GP: Thể thức Sprint trở lại, thử thách tiếp theo cho tân binh - 3

Thông số kỹ thuật lốp Pirelli chặng này

Yếu tố quan trọng cần lưu ý cuối tuần này là nhiệt độ. Đây là lần đầu tiên chặng đua tại Thượng Hải diễn ra vào tháng Ba, khi nhiệt độ trung bình hiếm khi vượt quá 18°C. Nhưng dự báo thời tiết cho thấy nhiệt độ sẽ tăng trên 20°C từ thứ Sáu và đạt đỉnh 26°C vào thứ Bảy. Đây là mức nhiệt cao ‘bất thường’ vào thời điểm này trong năm, nhưng giống với điều kiện năm ngoái, khi cuộc đua diễn ra vào tuần thứ ba của tháng Tư.

Năm ngoái, cuộc đua bị gián đoạn 3 lần – một lần xe an toàn ảo (VSC) và hai lần xe an toàn (SC) xuất hiện, làm ảnh hưởng đáng kể đến chiến thuật dừng pit và lựa chọn lốp. Trong số các tay đua kết thúc trong top 10, 3 người chỉ dừng pit một lần, 6 người dừng hai lần và 1 người dừng ba lần.

Đa số các tay đua xuất phát với lốp Medium (C3), đây cũng là loại lốp được sử dụng nhiều nhất trong các lượt chạy của các tay đua tham dự (46%).

Tuy nhiên, xét về quãng đường dài nhất mà một loại lốp thực hiện, C2 (Hard) lại chiếm tới 57%. Lốp Soft (C4) được sử dụng (4 tay đua chọn để xuất phát) trong đó Fernando Alonso là người có lượt chạy (stint) dài nhất với loại lốp này.

Thông số đường đua

Đua xe F1, Chinese GP: Thể thức Sprint trở lại, thử thách tiếp theo cho tân binh - 4

Cấu trúc đường đua với 2 khu vực DRS

Trường đua Thượng Hải dài 5,451 km và có cấu trúc lấy cảm hứng từ chữ Hán “上” (Thượng) nghĩa là “đi lên” hoặc “ở trên”. Đường đua có một số góc cua chậm như các góc 1, 2, 3, 6 và 14, cũng như những đoạn cua tốc độ cao như tổ hợp cua 7-8. Hai đoạn đường thẳng dài đi qua vạch xuất phát – đích và đoạn giữa cua 13 và 14, dài hơn 1km. Ngoài ra, có hai khu vực kích hoạt DRS, trong đó khu vực DRS Zone 1 dài hơn năm ngoái 75 mét.

Chặng đua gồm thể thức Sprint

Khác với chặng đua thông thường, thể thức Sprint có sự thay đổi:

Thứ Sáu: Một buổi thử nghiệm duy nhất (FP1), sau đó là vòng phân hạng Sprint

Thứ Bảy: Cuộc đua Sprint dài 100 km (khoảng 1/3 quãng đường) của cuộc đua chính – Grand Prix), sau đó là vòng phân hạng cho cuộc đua chính

Chủ Nhật: Grand Prix chính thức

Đua xe F1, Chinese GP: Thể thức Sprint trở lại, thử thách tiếp theo cho tân binh - 5

Verstappen liệu có thể “bảo vệ” P1 tại Thượng Hải 2025?

Vòng phân hạng Sprint có ba lượt với thời gian ngắn hơn so với phân hạng tiêu chuẩn: SQ1 (12 phút), SQ2 (10 phút) và SQ3 (8 phút). Số tay đua bị loại ở mỗi lượt vẫn giữ nguyên (5 tay đua) và các tay đua bắt buộc phải sử dụng lốp Medium tại SQ1-SQ2, còn SQ3 sẽ dùng lốp Soft. Đối với cuộc đua Sprint, các tay đua được tự do chọn lốp và không bắt buộc phải vào pit.

Thống kê chặng đua

Chinese GP xuất hiện lần đầu tại F1 vào năm 2004 tại trường đua Thượng Hải và được tổ chức thường niên, trừ giai đoạn 2020-2023, kéo dài đến năm 2030 theo thỏa thuận mới nhất. Tay đua Rubens Barrichello (Ferrari) giành chiến thắng chặng đua đầu tiên.

Những thành tích đáng chú ý:

Lewis Hamilton là tay đua có nhiều chiến thắng nhất tại đây (6 lần) và cũng là người có nhiều lần giành podium nhất (9 lần).

Fernando Alonso (2005, 2013) và Max Verstappen (2024) là hai tay đua hiện tại từng thắng ở Thượng Hải.

Mercedes dẫn đầu về số chiến thắng với 6 lần, nhiều hơn Ferrari 2 lần. Tuy nhiên, Ferrari có số lần lên podium nhiều nhất (13 lần), hơn Mercedes đúng 1 lần.

Chiếc cúp mới của Pirelli

Đua xe F1, Chinese GP: Thể thức Sprint trở lại, thử thách tiếp theo cho tân binh - 6

Chiếc cúp mới ra mắt của Pirelli cho Sprint pole

Một chiếc cúp mới sẽ ra mắt cuối tuần này, dành cho tay đua giành Sprint pole vào chiều thứ Sáu. Chiếc cúp này có logo kỷ niệm 500 GP của Pirelli, dấu mốc sẽ đạt được tại chặng đua Hà Lan năm nay. Ngoài ra, sau khi kết thúc cả 6 vòng phân hạng Sprint của mùa giải năm nay, chiếc cúp sẽ được cá nhân hóa bằng một tấm bảng bạc khắc chữ viết tắt của tay đua giành pole, giống như cách họ được nhận diện trên bảng thời gian.

3 tay đua đứng trên bục podium tại Thượng Hải tiếp tục sử dụng phiên bản mũ đặc biệt (với tông màu đỏ chủ đạo) thuộc bộ sưu tập của Denis Dekovic, lấy cảm hứng từ văn hóa của quốc gia đăng cai.

LỊCH THI ĐẤU CHẶNG ĐUA CHINESE GP 2025

Thứ Sáu, 21/3/2025

FP1: 10:30 - 11:30

Phân hạng Sprint: 14:30 - 15:14

Thứ Bảy, 22/3/2025

Cuộc đua Sprint: 10:00 - 11:00

Phân hạng cuộc đua chính: 14:00 - 15:00

Chủ Nhật, 23/3/2025

Cuộc đua chính: 14:00

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Roger Bui

CLIP HOT

Đờn ca tài tử: 'Tri kỷ' của người phương Nam
Đờn ca tài tử: 'Tri kỷ' của người phương Nam

Dù cho dòng chảy thời gian có trôi nhanh đến đâu, nhịp sống hiện đại có hối hả thế nào, đờn ca tài tử vẫn luôn giữ cho mình một khoảng trời riêng, một vị trí đặc biệt trong lòng người Nam Bộ.