Cuộc chơi tỷ đô FIFA Club World Cup: AI bắt việt vị, xóa sổ "bàn thắng ma"
FIFA Club World Cup 2025 sẽ trở thành “phòng thí nghiệm” công nghệ mới của bóng đá thế giới khi hàng loạt đổi mới được triển khai, từ camera góc nhìn trọng tài tới công nghệ AI xác định việt vị.
⚽ Những ký ức gây tranh cãi thúc đẩy thay đổi
Trước khi công nghệ được đưa vào hỗ trợ trọng tài, nhiều khoảnh khắc gây tranh cãi đã xảy ra tại các kỳ World Cup. Đơn cử như bàn thắng của Geoff Hurst cho tuyển Anh trong trận chung kết World Cup 1966 vẫn khiến người hâm mộ tranh cãi đến nay về việc bóng đã qua vạch vôi hay chưa.
Một ví dụ nổi tiếng khác là tình huống “Bàn tay của Chúa” của Diego Maradona tại World Cup 1986, khi ông dùng tay ghi bàn vào lưới tuyển Anh. Nếu có VAR, bàn thắng này đã bị từ chối.
Điểm ngoặt đến ở World Cup 2010 khi cú sút của Frank Lampard rõ ràng vượt qua vạch vôi nhưng không được công nhận bàn thắng. Sau đó, FIFA đưa ra những thay đổi lớn, triển khai công nghệ vạch vôi vào năm 2014 và tiếp tục giới thiệu VAR tại các giải đấu quốc tế từ năm 2018.
Người hâm mộ sẽ được theo dõi các tình huống qua góc nhìn của trọng tài
Những sự kiện đó cho thấy tầm quan trọng của công nghệ trong việc đảm bảo sự công bằng trong bóng đá, và Club World Cup năm nay tiếp tục là nơi để FIFA kiểm nghiệm những đổi mới tiếp theo.
🎥 Trọng tài đeo camera: Góc nhìn thật trong thời gian thực
Một trong những điểm mới tại giải đấu là việc trọng tài chính sẽ đeo camera cá nhân. Góc quay từ thiết bị này sẽ ghi lại toàn cảnh trận đấu từ tầm nhìn của người cầm còi, mang lại trải nghiệm trực tiếp sống động hơn cho khán giả truyền hình.
Toàn bộ hình ảnh từ camera sẽ được phát cho đơn vị truyền thông chính thức của giải – DAZN. Tuy nhiên, không phải mọi tình huống đều được công bố, đặc biệt là những tình huống có thể gây tranh cãi hoặc thay đổi kết quả trận đấu.
FIFA hy vọng góc quay này không chỉ tạo sự mới mẻ cho người xem mà còn giúp bảo vệ trọng tài trước các hành vi phản ứng thái quá từ cầu thủ. Đây cũng là cơ hội để thu thập dữ liệu và đánh giá khả năng ứng dụng rộng rãi trong tương lai.
“Ý tưởng là đưa những kết quả thử nghiệm gửi về IFAB (Ủy ban Bóng đá Quốc tế), và chính IFAB sẽ quyết định liệu công nghệ đó có phù hợp để áp dụng lâu dài hay không”, ông Johannes Holzmüller, Giám đốc đổi mới của FIFA, cho biết.
🤖 AI hỗ trợ xác định việt vị nhanh hơn và chính xác hơn
FIFA sẽ tiếp tục thử nghiệm công nghệ việt vị bán tự động nâng cao (SAOT), sử dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý hình ảnh từ 16 camera quanh sân. Khi phát hiện cầu thủ việt vị chạm bóng, hệ thống sẽ tự động cảnh báo cho trọng tài biên phất cờ sớm.
Công nghệ này đã từng được thử nghiệm tại Cúp Liên lục địa FIFA 2024 và một số giải trẻ. Mục tiêu là giúp tăng tốc độ đưa ra quyết định, đồng thời hạn chế các tình huống nguy hiểm xảy ra khi trận đấu vẫn tiếp tục trong lúc chưa xác định rõ việt vị.
“Trí tuệ nhân tạo và công nghệ việt vị bán tự động chỉ can thiệp khi cầu thủ ở vị trí việt vị và chạm bóng. Trợ lý trọng tài vẫn đóng vai trò then chốt trong trận đấu”, ông Pierluigi Collina, Chủ tịch Ủy ban trọng tài FIFA, khẳng định.
Người hâm mộ trong sân cũng sẽ lần đầu được chứng kiến trực tiếp các đoạn video VAR việt vị hiển thị trên màn hình lớn – một bước đi nhằm tăng sự minh bạch, dù có thể gây phản ứng mạnh khi đội nhà bị bất lợi.
Công nghệ việt vị bán tự động sẽ được nâng cấp nhờ sự hỗ trợ của AI
📱 Tăng cường công nghệ trong điều hành trận đấu
Lần đầu tiên tại một giải đấu chính thức của FIFA, các huấn luyện viên sẽ sử dụng máy tính bảng để thực hiện các điều chỉnh chiến thuật và thay người, thay vì thông báo miệng như truyền thống.
Dữ liệu trận đấu sẽ được thu thập và phân tích theo thời gian thực nhờ trí tuệ nhân tạo. Thông tin này không chỉ giúp ban huấn luyện có quyết định kịp thời, mà còn là nguồn dữ liệu quý giá cho FIFA trong việc đánh giá hiệu quả của các công nghệ mới.
Một số thay đổi nhỏ khác cũng sẽ được áp dụng, như: nếu cầu thủ vô tình chạm bóng hai lần khi đá phạt đền, họ được phép đá lại; nếu huấn luyện viên vô tình can thiệp vào sân bóng, họ chỉ bị phạt gián tiếp, không bị truất quyền chỉ đạo.