Thành phố Hồ Chí Minh: Bầu chọn 100 điều thú vị lần 2

Bưu điện TP.HCM là ứng viên của “TP.HCM-100 điều thú vị” lần 2

Sau thành công ở đợt bầu chọn đầu tiên vào năm 2009, “100 điều thú vị ở TP.HCM” đã tạo được những ấn tượng tốt đẹp trong mắt du khách. Sau những nỗ lực, nghiên cứu và mong muốn đem đến cho du khách sự “thú vị”, Ban tổ chức đang tiến hành những giai đoạn cuối để công bố “TP.HCM – 100 điều thú vị” lần 2 với nhiều nét mới.

Nét mới

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, Trưởng Ban tổ chức (BTC) chương trình cho biết, sở dĩ tổ chức việc tổ chức bầu chọn lần 2 là do việc bầu chọn lần đầu còn nhiều hạn chế.

Nếu lần đầu bình chọn qua 10 tiêu thức mang tính khái quát chung về các sản phẩm du khách quan tâm khi đến TP.HCM, thì lần này, đã đa dạng hóa các tiêu thức bình chọn nhằm giới thiệu một cách phong phú, đa dạng hơn các giá trị văn hóa tiêu biểu, các loại hình sản phẩm Du lịch hấp dẫn của TP.

Điều này thể hiện ở số lượng tiêu thức bình chọn năm nay tăng từ 10 lên 20 nhưng lại giảm số lượng đơn vị đạt danh hiệu từ 10 xuống 5, nhằm tăng tính cạnh tranh và nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị.

Bên cạnh đó, khi tham gia chương trình này, các ứng viên sẽ là những đơn vị cam kết tiếp tục tạo được sự hấp dẫn và duy trì chất lượng dịch vụ, sản phẩm để đồng hành cùng ngành du lịch trong công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh Du lịch của TP.

Về chương trình lần 2 này có 20 lĩnh vực bầu chọn, mỗi lĩnh vực gồm 5 đơn vị tiêu biểu. Cụ thể: bảo tàng, công trình kiến trúc, di tích lịch sử – văn hóa, điểm tham quan giải trí thú vị, loại hình du lịch, sự kiện du lịch, khách sạn sang trọng, khách sạn thương nhân, nhà hàng dành cho du lịch được ưa thích, món ngon Nam bộ được ưa thích, loại trái cây được ưa thích, quán cà phê thú vị, trung tâm thương mại được ưa thích, chợ truyền thống, sản phẩm lưu niệm, điểm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp, điểm giải trí về đêm thú vị, điểm biểu diễn nghệ thuật, địa điểm tổ chức hội nghị – triển lãm, thương hiệu vận chuyển đường bộ tiêu biểu.

Đến nay, việc đề cử ứng viên cho chương trình “TP.HCM – 100 điều thú vị” lần 2 đã khép lại, Ban tổ chức đang hoàn thành công tác tổ chức chuẩn bị cho lễ phát động bình chọn dự kiến, đầu tháng 6/2012 và kéo dài khoảng 45 ngày.

Tính đến hiệu quả

BTC cho biết, “TP.HCM – 100 điều thú vị” là một trong những chương trình quy mô lớn của TP.HCM, nhằm góp phần thúc đẩy việc nâng cao và đa dạng sản phẩm du lịch. Qua đó, giới thiệu các sản phẩm mang giá trị văn hóa tiêu biểu, đặc sắc đến du khách trong và ngoài nước.

Chương trình cũng là cuộc vận động xã hội, thu hút những cá nhân yêu mến và quan tâm, am hiểu về TP.HCM tham gia phát hiện, giới thiệu và bình chọn những sản phẩm du lịch tiêu biểu, thú vị mang đậm nét văn hóa của TP, Việt Nam, góp phần giới thiệu hình ảnh điểm đến TP sinh động, thú vị, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công Dã ngoại Lửa Việt chia sẻ, cuộc bầu chọn này đã tạo được tiếng vang, qua đó du khách quan tâm hơn đến các điều thú vị của TP.HCM. Nhưng theo ông thì BTC cũng cần phải tính đến hiệu quả của chương trình sau khi bình chọn. “Chủ trương của cuộc bầu chọn thì tốt nhưng quan trọng là cách làm và sau đó mọi thứ như thế nào, hoạt động ra sao… để tạo ra được những sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo phục vụ du khách”, ông Mỹ nói.

Trao đổi với chúng tôi, đa phần du khách đều thể hiện sự quan tâm và ủng hộ chương trình này, xem đây là những “điều thú vị” để họ khám phá khi đến với TP mang tên Bác. “Hôm trước, tôi đi Hội chợ Du lịch TP.HCM, thấy mấy chị phát tờ rơi giới thiệu về việc bầu chọn 100 điều thú vị của TP.HCM. Sau khi tìm hiểu kỹ hơn, tôi nghĩ đây là điểm nhấn và là cách giới thiệu cho du khách biết. Hơn nữa, bản thân họ cũng là người quyết định cái đó thú vị hay không. Muốn có điều đó thì cần phải khám phá”, chị Nguyễn Hải Hà, Việt kiều Úc chia sẻ.

“Nếu trong tay tôi có 100 điều thú vị để tôi đi khám phá khi đến TP này thì còn gì tuyệt hơn. Đó là cẩm nang và là điều làm chúng tôi phải tò mò và đi khám phá”, anh Fansi Ben, du khách Pháp nói.

Sau khi tổng hợp kết quả, Hội đồng xét chọn sẽ xét kết quả bầu chọn. Sau khi báo cáo UBND TP.HCM, BTC sẽ công bố danh sách 100 điều thú vị tại buổi lễ ở Nhà hát TP, nhằm tôn vinh các sản phẩm du lịch, mở đầu cho một chiến dịch quảng bá hình ảnh Du lịch giai đoạn 2012-2013. Buổi lễ dự kiến tổ chức vào cuối tháng 7/2012.

Để cập nhật thông tin về chương trình và tham gia bình chọn, công chúng có thể xem trên trang web của chương trình www.nhungdieuthuvitphcm.com, www.saigon100dieuthuvi.vn, www.excitinghochiminhcity.vn hoặc www.nld.com.vn.

Phong Vân – Tiểu Tân

(Báo Du lịch Việt Nam, ngày 7.6.2012)