Du lịch Khánh Hòa – Xanh hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nửa đầu năm 2025, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa hoàn thiện Bộ tiêu chuẩn du lịch xanh, khẳng định cam kết mạnh mẽ của địa phương trong phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Cung Quỳnh Anh, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã dành cho Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cuộc trao đổi trước thềm triển khai bộ tiêu chuẩn du lịch xanh.

Ông đánh giá thế nào về việc xây dựng các công trình xanh trong hành trình phát triển du lịch bền vững tại địa phương?

- Phát triển du lịch xanh là chủ trương tỉnh Khánh Hòa đang hướng đến. Đầu năm 2025, Sở VHTTDL tham mưu Ủy ban Nhân dân (UBND) cho ra mắt Bộ tiêu chuẩn du lịch xanh. Hiện Sở đang chuẩn bị các lớp tập huấn, đào tạo cho các cơ sở kinh doanh du lịch. Qua đó, các doanh nghiệp và cơ sở du lịch được hướng dẫn thực hiện các tiêu chí và đăng ký để cơ quan nhà nước thẩm định định kỳ. Sở đã xây dựng các phần mềm đánh giá và tiến tới tổ chức hội đồng thẩm định (HĐTĐ) dựa trên thẩm định trên phần mềm và thẩm định tại cơ sở để cấp chứng nhận cho các doanh nghiệp và cơ sở đạt tiêu chuẩn theo từng cấp độ thực hành.

Du lịch Khánh Hòa – Xanh hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh - 1

Ông Cung Quỳnh Anh (đeo cà vạt) chụp ảnh với các kiến trúc sư tại Làng Nhỏ.

Nha Trang - Khánh Hòa với điểm mạnh vốn có là du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí biển đảo. Bên cạnh thế mạnh đó, để tăng ưu thế cạnh tranh, tỉnh khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái dưới tán rừng, gần gũi thiên nhiên và gắn với yếu tố văn hóa bản địa giúp tăng cường trải nghiệm của du khách.

Làng Nhỏ là một mô hình phát triển du lịch xanh đang hưởng ứng phong trào này khá tốt. Tại Làng Nhỏ, chủ đầu tư đã thể hiện quan điểm gìn giữ thiên nhiên từ công tác quy hoạch, thiết kế và xây dựng ít tác động tới môi trường nhất có thể. Làng Nhỏ không công nghiệp hóa các không gian mà giữ lại sự mộc mạc, hoang sơ của tự nhiên. Đây là cách triển khai các công trình xanh ấn tượng, đáng nhân rộng và tôi tin sẽ thu hút được tệp khách hàng yêu thiên nhiên và ưa khám phá.

Du lịch Khánh Hòa – Xanh hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh - 2

Amanoi – Khu nghỉ dành cho giới siêu giàu tại Khánh Hòa (Ninh Thuận cũ), một điểm đến thực hành du lịch bền vững.

Nếu chọn các điểm đến xanh và phát triển bền vững tại Khánh Hòa, ông có thể điểm qua 1 số cái tên ấn tượng và có lưu ý gì thêm về quá trình xây dựng sản phẩm tại các điểm đến này?

- Một số thương hiệu nổi tiếng như Amanoi ở Vĩnh Hy, Six Senses ở Ninh Vân đều đang thực hành du lịch xanh bền vững. Cạnh đó, nhiều điểm đến đang trong giai đoạn xây dựng như đảo Hoa Lan của Long Phú ở phía Bắc; điểm suối Ba Hồ; và Làng Nhỏ - một đơn vị mới triển khai đón khách nhưng cũng quan tâm phát triển bền vững từ gốc rễ.

Đồng hành với các nhà phát triển, địa phương cũng xác định bảo vệ thiên nhiên và môi trường là nhiệm vụ hàng đầu. Hàng năm Sở đã tổ chức các cuộc thi tái sử dụng rác thải nhựa; phát động phong trào hạn chế, không dùng rác thải nhựa trong các cơ sở du lịch; phong trào dọn rác trên bãi biển,…

Du lịch Khánh Hòa – Xanh hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh - 3

Làng Nhỏ tại Hồ Láng Nhớt, Diên Khánh, Khánh Hòa cũng là mô hình thực hành du lịch hướng tới Net Zero tiêu biểu. Đây là khu nghỉ dưỡng dưới tán rừng đang trong giai đoạn đầu đón khách.

Trong việc khai thác tài nguyên thiên nhiên phát triển du lịch,các chủ đầu tư cần quan tâm đến việc liên kết mật thiết với cộng đồng địa phương và người dân bản địa trong vùng. Việc đồng hành và chia sẻ lợi ích thai thác được từ tài nguyên của vùng đất với cộng đồng cư dân bản địa vừa là nét đẹp tương thân vừa là trách nhiệm xã hội của một nhà phát triển. Đây cũng là một chính sách quan trọng trong phát triển bền vững cần có.

Khánh Hòa đang có ưu thế khi hội tụ nhiều loại hình du lịch: từ mô hình nghỉ dưỡng dành cho giới siêu giàu như Amanoi, Six Sences; sản phẩm du lịch giải trí gắn liền với biển đảo; các sản phẩm nghỉ dưỡng theo hướng retreat tại các vịnh đảo; các sản phẩm trải nghiệm gắn với phát triển dưới tán rừng,… Ông đánh giá thế nào về tiềm lực phát triển du lịch đa phân khúc địa phương đang sở hữu?

- Khánh Hòa mới đang sở hữu thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Giao thông thuận lợi với hệ thống đường cao tốc kết nối với TP HCM, sẽ có nhiều sân bay nhất cả nước, 4 sân bay: Cam Ranh (sân bay quốc tế đang hoạt động), Thành Sơn (sân bay lưỡng dụng đang xúc tiến đầu tư), Trường Sa (sân bay quân sự); Sân bay Vân Phong đã được thông qua chủ trương nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Du lịch Khánh Hòa – Xanh hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh - 4

Six Sences là khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Vịnh Ninh Vân đại diện cho mô hình tiêu biểu thực hành du lịch xanh bền vững từ nhiều năm.

Sau sáp nhập, Khánh Hòa có 550km đường biển, trở thành địa phương có đường ven biển dài nhất Việt Nam với các vịnh biển nổi tiếng: Vịnh Vân Phong, Vịnh Vĩnh Hy, Vịnh Nha Trang. Có các bãi tắm được thế giới biết đến: Nha Trang, Dốc Lết, Hòn Chồng, Bãi Dài, Vân phong, Cà Ná, Mũi Dinh, Bình Sơn, Ninh Chử, Vĩnh Hy, Bình Tiên,…

Cạnh đó địa phương có hai vườn quốc gia, các điểm di sản được UNESCO công nhận: Bãi san hô cổ Vĩnh Hy, rừng quốc gia Núi Chúa, Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà nơi có nhà làm việc của bác sĩ nổi tiếng Alexandre Yersin. Về văn hóa có di sản văn hóa Chăm với hệ thống đền tháp độc đáo cùng hàng loại sản phẩm văn hóa phi vật thể như lễ hội Tháp Bà, Lễ hội cầu ngư, lễ hội yến sào và các festival giải trí tại khu vực trung tâm.

Loại hình lưu trú trú cũng rất đa dạng: Có các khu nghỉ siêu cao cấp, hệ thống khách sạn từ 3 sao trở lên chiếm 40% tỷ lệ phòng tại địa phương. Cạnh đó là các loại hình nghỉ dưỡng dưới tán rừng đang bắt đầu phát triển và bắt đầu đón khách.

Du lịch Khánh Hòa – Xanh hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh - 5

Sân gofl Vinpearl tại Nha Trang.

Từ nguồn lực đó, Khánh Hòa đang có cơ hội khai thác nhiều đối tượng du khách đa dạng quanh năm cả trong nước và quốc tế. Tạp chí Travel and Tour World của Mỹ mới đây đã đánh giá Khánh Hòa là ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam. Khánh Hòa nửa đầu năm đã đón hơn 10,8 triệu lượt khách (tăng 20% cùng kỳ năm 2024); trong đó khách quốc tế 3,2 triệu lượt, chiếm gần 30%.

Sau sáp nhập các địa phương đều được cộng gộp thêm sức mạnh đồng thời đặt trong tình thế cạnh tranh khốc liệt hơn. Xin hỏi, để phát triển bền vững, ngành du lịch tỉnh đã chuẩn bị kế sách dài hơi như thế nào, thưa ông?

- Khánh Hòa là địa phương tiên phong tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng lược phát triển du lịch. Chiến lược do một công ty tại Dubai tư vấn, trở thành xương sống cho các đề án phát triển khi phác thảo điểm mạnh, điểm yếu kèm giải pháp để triển khai. Chiến lược đã cơ bản hoàn thiện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cũ, nay đang cập nhật thêm dữ liệu của Ninh Thuận để hình thành một chiến lược phát triển mới. Dự kiến cuối 2025, chiến lược sẽ hoàn tất.

Cạnh đó, Khánh Hòa có chiến lược xúc tiến quảng bá quy cũ. Lãnh đạo tỉnh luôn làm trưởng các đoàn công tác khi thăm xã giao hoặc tổ chức các sự kiện quảng bá xúc tiến hình ảnh của tỉnh tại nước ngoài, hoặc xây dựng kênh thông tin quảng bá địa phương. Từ đó, chúng tôi cũng định hướng được các thị trường trọng điểm: Đông Bắc Á, Nga, Kazactan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc và kể cả thị trường khó tính như Mỹ, Canada.

Du lịch Khánh Hòa – Xanh hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh - 6

Hoa hậu Lee Seung Hyun và Á hậu Choi Jung Yoon thưởng thức ẩm thực tại Nha Trang.

Chẳng hạn, để có lượng khách Hàn đến Nha Trang chiếm tỷ trọng lớn như hiện tại (chiếm 50% khách quốc tế đến Khánh Hòa), địa phương đã có nhiều chiến lược quảng bá như tổ chức các đoàn famtrip gồm lữ hành, nhà báo, KOC, KOL của Hàn Quốc tới thăm quan trải nghiệm các điểm đến tại tỉnh. Qua đó hợp tác để nhờ chính các phương tiện truyền thông của Hàn trực tiếp viết bài giới thiệu với người dân của nước sở tại. Công tác quảng bá này đang rất hiệu quả.

Khánh Hòa có lẽ là địa phương đầu tiên tại Việt Nam xây dựng đường dây nóng phục vụ khách du lịch. Khi du khách có thông tin cần tìm hiểu hoặc có vấn đề cần phúc đáp có thể gọi vào đường đây nóng. Trong vòng 15 phút theo quy chế, các đơn vị có trách nhiệm giải phải có mặt tại hiện trường để giải quyết cho khách du lịch.

Trân trọng cảm ơn ông!

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Kim Sen

CLIP HOT