ÔNG HÀ THANH LINH – GIÁM ĐỐC CÔNG VIÊN VĂN HÓA ĐẦM SEN: “TÌM SẢN PHẨM MỚI, PHỤC VỤ DU KHÁCH”

    • Phóng viên: Khu Du lịch Đầm Sen là một trong những điểm đến rất hấp dẫn du khách trong và ngoài nước tại TPHCM, Ông có thể giới thiệu dôi nét về hoạt động trong năm 2013 vừa qua? Đặc biệt là phương hướng hoạt động của Công viên trong năm 2014?

    –    Ông Hà Thanh Linh – Giám đốc Công viên Văn hóa Đầm Sen (ảnh trên): Năm 2013, Đầm Sen vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng bình quân 5%, mặc dù kinh tế khó khăn. Vấn đề đặt ra đối với lĩnh vực khác thì chỉ có một trong khi với ngành dịch vụ giải trí thì lại đến thứ hai. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thì năm 2014 cũng sẽ là một năm kinh tế khó khăn, nắm bắt được tình hình đó, Đầm Sen đã đưa ra nhiều chính sách để chia sẻ với khách hàng, đặc biệt là chất lượng dịch vụ được nâng cao hơn nhưng giá thì lại không đổi, nhằm thu hút du khách lâu dài đến Công viên vui chơi, tham quan. Không chỉ vậy, Đầm Sen còn nâng cấp các dịch vụ có sẵn cũng như đầu tư xây mới nhiều công trình mới như:

    “Vườn chim thú Thiên nhiên” dành cho các em thiếu nhi tham quan học tập; Nâng cấp khu vực “Thủy Cung”, đặc biệt là các sản vật, các loại sinh vật biển có tại Trường Sa nhằm giới thiệu, giáo dục ý thức giữ gìn, yêu quý môi trường, động thực vật với các em về sự trù phú của tài nguyên biển của quần đảo Trường Sa của Việt Nam; Đầu tư nâng cấp lại Khu Vui chơi Thiếu nhi để phục vụ cho các em nhỏ, tạo cho các em có thêm sân chơi, và tiếp cận được các trò chơi hiện đại của thế giới để các em có điều kiện tốt nhất để hưởng thụ các văn hóa vui chơi dành cho thiếu nhi. 

    Nhu cầu du khách ngày càng cao, nhất là chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ của nhân viên là một trong những quan tâm của các doanh nghiệp làm du lịch. Dù chất lượng trò chơi, sản phẩm dịch vụ tốt, nhưng thái độ phục vụ sẽ quyết định du khách đồng ý hay không đồng ý bỏ số tiền ra. Chính vì vậy, Đầm Sen đã triển khai chiến dịch, đào tạo phối hợp với giáo viên các Trường Nghiệp vụ Du lịch, bồi dưỡng thêm các nhân viên theo quy trình phục vụ thuận lợi cho du khách. Công tác phục vụ tiếp tục gắn kết và hài lòng khách để du khách tiếp tục ủng hộ Khu Du lịch Đầm Sen. Hiện nay, tại Đầm Sen đã có kế hoạch đổi mới tất cả các loại trò chơi nhưng không phải là khai thác đầu tư thể loại trò chơi mới, mà là tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng , nhằm phục vụ cho du khách như mái che, hệ thống làm mát, hệ thống phân luồng, bên cạnh đó công viên cũng đầu tư thêm về mặt cây xanh góp phần làm cho không khí dịu mát, giúp cho khách bớt căng thẳng về chuyện nắng nóng, mưa gió để sức khỏe của khách khi đến tham quan tại Đầm Sen sẽ được bảo đảm hơn. Thêm một điều mà Đầm Sen cần cố gắng phát huy hơn nữa là nâng chất lượng của các sự kiện đã và đang diễn ra tại đây. Chính những sự kiện như: Lễ hội Áo dài – Lần I, 2014 (tổ chức ngày 08/03/2014 – 09/03/2014); Ẩm thực Đất Phương Nam; Giỗ tổ Hùng Vương; Chương trình Chào mừng 39 Mùa hoa Chiến Thắng 30/4; Tưng bừng Ngày hội Non sông 2/9 là sự kiện để cho du khách có điều kiện tốt nhất để cảm nhận được nền văn hóa là điều mà Đầm Sen đang tập trung thực hiện để rồi nâng cao chât lượng các dịch vụ của các sự kiện. Như vậy thì du khách sẽ đồng ý, cảm thụ được khi đến với Đầm Sen với mức giá hợp lý.

    • Ông có thể cho biết Đầm Sen đã có nét độc đáo nào về loại hình trưng bày và triển lãm hoa phục vụ du khách gần xa?

    –  Đầm Sen được trưng bày theo chủ đề. Ví dụ: 8/3 hoa hồng sẽ được dùng làm hoa chủ đạo của sự kiện tại quảng trường Châu Âu; vườn hoa Nam tú Thượng uyển cây xanh, hoa lá là điều mà Đầm Sen đang rất quan tâm, và được thực hiện theo mùa. Các loại hoa trưng bày tại đây được sự phối hợp của Đầm Sen cùng vườn hoa Đà Lạt Hasfarm….

    Hiện nay, Đầm Sen đang muốn đưa hoa thành chuyên đề ngoài để du khách thưởng thức còn có chức năng nữa là đa dạng các chủng loại để các em học sinh có thể tham quan học tập, dã ngoại. Đặc biệt như Đảo Lan Rừng, nơi đây sưu tầm toàn hoa Lan của Việt Nam. Đảo Lan Rừng có thể hoạt động tốt thì Đầm Sen đã liên kết với các nhà vườn, chuyên gia tại Đà Lạt, vì điều kiện độ ẩm, không khí, nhiệt độ, nguồn nước,ánh sáng, che mát, v…v… nó sẽ quyết định cây lan đó có bông hay không bông nên mình phải liên hệ với hầu hết các nhà vườn. Điển hình là dịp Tết, chúng tôi phải đặt trước mấy tháng để nhà vườn có thể chuẩn bị cho kịp để tạo chất lượng khi đem về Đầm Sen trưng bày.

       Toàn bộ hoa Cẩm Tú Cầu tại Đầm Sen được chọn lựa kỹ càng trên Đà Lạt, không chỉ vậy mà chúng tôi còn đặt ra tiêu chuẩn cho nhà vườn như cây phải có chiều cao bao nhiêu, tán bao nhiêu, bao nhiêu bông nở, bao nhiêu bông búp. Điều kiện mình đưa ra càng cao thì giá trị chăm sóc nhiều nên giá cả thường mắc gấp đôi. Với mục tiêu đặt ra, đã không làm thì thôi đã làm thì cho tới cùng dù thời tiết có thay đổi như thế nào thì hoa vẫn phải sống được, chúng tôi vẫn chấp nhận mua. Còn hơn mua cây giá rẻ về được vài ngày nó không ra bông hay thậm chí nhiệt độ thay đổi khiến cây chết thì vừa thiệt hại về kinh phí mà quan trọng hơn là du khách đến thăm vườn hoa sẽ cảm thấy thất vọng, đây là điều mà Đầm Sen không bao giờ mong muốn. Đến thời điểm hiện nay thì vườn hoa đã tương đối đa dạng sắc màu.

       Tiếp nữa là đã đến Đầm Sen thì du khách quan tâm đến Hồ Sen, để chăm sóc, giữ gìn cho sen luôn luôn hiện diện lại là một chuyện khó khăn cho nhân viên tại đây. Dù các kỹ sư Đầm Sen nhiều lúc cố gắng “cãi trời” nhưng chỉ có thể kéo dài được một khoảng thời gian nhất định. Như tại Đồng Tháp Mười, sen nở được 6 tháng hoa tàn, 6 tháng hoa lên, còn tại Đầm Sen dù đã “Cãi trời” nhưng với nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan, hoa sen chỉ có thể duy trì được 3 tháng là tàn để hoa lấy sức phóng lên trên cao lại. Nên buộc lòng các Kỹ sư, nghệ nhân tại đây để cho Hồ Sen tồn tại theo kiểu gối đầu, chấp nhận mất một nửa cho nửa kia vươn lên, chứ đến Đầm Sen mà lại chẳng có sen thì lại là một điều đáng tiếc cho cả Khu du lịch và du khách đến tham quan.

    • Thưa Ông, đại đa số người đều biết Lễ hội áo dài là chương trình nghệ thuật đã gắn liền với thương hiệu của Festival Huế, vậy với lần đầu tiên là đơn vị trực tiếp tiến hành “Lễ hội Áo dài” của riêng Thành phố mang tên Bác, Ông có cảm nghĩ gì?

    –          Điểm khác của Lễ hội Áo dài Huế là một phần của Festival Huế. Đối với Lễ hội Áo dài TP.HCM do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP) phối hợp cùng Sở Giáo dục & Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, Thành Đoàn TP.HCM, UBND Quận 11,thì mong muốn từ các nhà thiết kế trên sàn catwalk, muốn đưa hình ảnh chiếc áo dài không chỉ là truyền thống mà chiếc áo có thể cách tân, phù hợp với người Phụ Nữ Việt Nam, thậm chí cho người đàn ông Việt Nam, ai cũng có thể mặc không nhất thiết phải là trong các dịp lễ tết. Mà muốn như vậy, thì đây là dịp để mình khơi gợi là nét đẹp của chiếc áo dài, lịch sử của chiếc áo dài để người dân Việt Nam bất cứ giới nào, thành phần nào cũng có thể tiếp cận được.

    Một điều nữa là công nghiệp thời trang ngày nay của Thế giới lấn sân vào Việt Nam tương đối nhiều, thì nhiều nhà thiết kế đang sưu tập về truyền thống chiếc áo dài rất đẹp nhưng để nó có thể đi vào đời thường như nhân viên văn phòng, cô giáo hay các công ty về dịch vụ du lịch thì mang hình ảnh của chiếc áo dài gần gũi hơn với công chúng.

       Lễ hội mong muốn chiếc áo dài gần gũi hơn với đời thường, muốn như vậy thì phải có quá trình hình thành chiếc áo dài, dù trải qua quá trình lịch sử nhưng chiếc áo dài cách tân vẫn không khác với xưa. Thêm nữa là sử dụng hình ảnh chiếc áo dài để giới thiệu với bạn bè Quốc tế. Đây mới chính là cái hồn của dân tộc muốn giới thiệu với mọi người trên thế giới. Trung Hoa có Xường Xám, Nhật Bản có Kimmono, Hàn Quốc có Hanbok thì Việt Nam chúng ta có Áo dài.

    • Xin cảm ơn Ông! 

    T.S