Nhìn lại một chặng đường Báo Du lịch Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Du lịch đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên, kỷ niệm xuất bản số báo 900 và ra mắt giao diện 2 trang điện tử (baodulich.net.vn và toancanhvietnam.vn). Tới dự có Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường, đại diện các Vụ chức năng của TCDL; các cơ quan, ban ngành hữu quan, doanh nghiệp du lịch và cộng tác viên thân thiết.

  Từ khi ra đời tới nay, Báo Du lịch đã trải qua chặng đường 15 năm với rất nhiều thăng trầm, nhưng đã khẳng định được vai trò cơ quan ngôn luận của TCDL, là tiếng nói chính thống của ngành Du lịch và là người bạn đồng hành của những người làm du lịch. Báo đã xuất bản thêm nhiều ấn phẩm phụ, từ Sành Điệu (tiếng Việt), Vietnam Discovery (tiếng Anh) – 2001 đến Du lịch & Giải trí – 2006, Thế giới ẩm thực – 2007, Where Việt Nam – 2008, Du lịch & Đầu tư – 2011… Các ấn phẩm này đều được thiết kế hiện đại, in ấn đẹp, sang trọng, có nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với thị hiếu của số đông công chúng và khách du lịch .

 Tới nay, Báo Du lịch được cơ quan chủ quản đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại giúp báo thuận lợi trong khâu biên tập, xử lý thông tin, thiết kế chế bản tại Tòa soạn.

 Báo Du lịch duy trì xuất bản hằng tuần 16 trang trong đó có 4 trang màu in ấn đẹp, nội dung phong phú, thường xuyên duy trì 12 chuyên mục (Thời sự; Du lịch phát triển; Quốc tế; Du lịch – Đời sống; Khoa học – Công nghệ – Môi trường; Di sản; Văn hóa; Xã hội – Đào tạo; Pháp luật – Đời sống; Thương hiệu du lịch; Siêu thị du lịch và Điểm đến của bạn). Những chuyên mục này được bạn đọc (nhất là khách du lịch) đánh giá cao.

 Gần đây, Báo Du lịch đã “tung” loạt bài viết “Phóng sự – Ký sự du lịch” đăng nhiều kỳ về những địa chỉ du lịch nổi tiếng hấp dẫn bạn đọc.

 Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường (ảnh trên) khẳng định: Sau 15 năm hình thành và phát triển, đến nay Báo Du lịch đã đạt được những thành quả nhất định. Những thành quả đó chính là nhờ sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó vươn lên của đội ngũ cán bộ, phóng viên và nhân viên của Báo. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay Báo đứng trước không ít khó khăn, thử thách nên cần cố gắng và tạo sự đoàn kết hơn nữa; thu hút  nhiều cây viết nhằm phản ánh được hơi thở của cuộc sống và đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc.

Tổng biên tập Báo Du lịch Nguyễn Đại Bàng đánh giá: “Có thể nói, hơn 15 năm với những nỗ lực vượt bậc, đội ngũ cán bộ, phóng viên qua các thời kỳ của Báo đã phấn đấu hết mình, vượt khó đi lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thành tích đó có một phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ cộng tác viên Báo Du lịch trên khắp cả nước. Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng: Cộng tác viên chính là những người góp phần làm cho tờ báo phát triển. Trên thực tế, đây là lực lượng nòng cốt chiếm tỷ lệ tin bài khá lớn trên mỗi số báo.”

Hiện nay, Báo Du lịch có mạng lưới công tác viên ở  khắp mọi miền đất nước: Phú Quốc, Côn Đảo, Cà Mau, Cao Bằng, Sơn La, Hà Giang Điện Biên, Lâm đồng, Đắc Lắc, Bình Phước, Tây Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Huế, Bình Định, Phú Yên… Họ là những nhà người làm việc trong ngành Du lịch, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà báo, là cán bộ, là nhân viên, người dân, hưu trí… đã có nhiều thông tin phản ánh trung thực, nóng hổi, góp phần làm phong phú về nội dung của tờ báo.

Tổng biên tập Báo Du lịch Nguyễn Đại Bàng đánh giá: “Có thể nói, hơn 15 năm với những nỗ lực vượt bậc, đội ngũ cán bộ, phóng viên qua các thời kỳ của Báo đã phấn đấu hết mình, vượt khó đi lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thành tích đó có một phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ cộng tác viên Báo Du lịch trên khắp cả nước. Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng: Cộng tác viên chính là những người góp phần làm cho tờ báo phát triển. Trên thực tế, đây là lực lượng nòng cốt chiếm tỷ lệ tin bài khá lớn trên mỗi số báo.”

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường, Tổng biên tập Nguyễn Đại Bàng trao Giấy khen và tặng hoa cho các cộng tác viên có thành tích xuất sắc

Hiện nay, Báo Du lịch có mạng lưới công tác viên ở  khắp mọi miền đất nước: Phú Quốc, Côn Đảo, Cà Mau, Cao Bằng, Sơn La, Hà Giang Điện Biên, Lâm đồng, Đắc Lắc, Bình Phước, Tây Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Huế, Bình Định, Phú Yên… Họ là những nhà người làm việc trong ngành Du lịch, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà báo, là cán bộ, là nhân viên, người dân, hưu trí… đã có nhiều thông tin phản ánh trung thực, nóng hổi, góp phần làm phong phú về nội dung của tờ báo.

Xúc động ngày gặp mặt

Nhà văn Hoàng Minh Tường, nguyên Phó TBT Báo Du lịch:

“Tôi vẫn nhớ những ngày đầu Báo Du lịch thành lập – “Thời kỳ 4 không”: không nhà, không phương tiện, không lương, không biên chế…”.

 Theo ông, mặc dù thời kỳ đầu hết sức khó khăn nhưng Báo Du lịch đã có những bài với tầm nhìn, định hướng và đi vào hiện thực như: Công viên hoa sông Hồng, tại sao không?; Tại sao không thành lập cảnh sát Du lịch… Sau khi các bài báo đó được phát hành thì những gợi mở từ đó đã dần được thực hiện. Trong những năm qua, Báo Du lịch không chỉ thực hiện nhiềm vụ tuyên truyền, định hướng các chính sách, gợi mở những ý tưởng kinh doanh du lịch mà Báo còn là “ngôi nhà” để nuôi dưỡng, bồi dưỡng những cán bộ ngành báo, du lịch.

 “Với những gì báo Du lịch đã làm được, tôi hy vọng trong thời gian tới, báo sẽ phát huy được hết khả năng, sức sáng tạo, phải góp phần đưa thị trường Du lịch của Việt Nam phát triển hơn nữa, ngang và hơn tầm với Thái Lan, Singapore… làm sao để xứng với tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam”.

PGS.TS Phạm Văn Tình:

“Tôi không nghĩ Báo Du lịch lại đi lên từ hai bàn tay trắng. Với một thời gian ngắn, Báo được như ngày hôm nay đã chứng tỏ một sự nỗ lực lớn và đáng tự hào của đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Du lịch. Báo Du lịch là tờ báo có rất nhiều tiềm năng, tương lai xán lạn, hy vọng sẽ được đầu tư nhiều hơn nữa. Bởi, theo tôi về hình thức của Báo hiện chưa thực sự bắt mắt, nội dung chưa khai thác được triệt để tiềm năng, công tác PR – quảng cáo chưa được đầu tư nhiều.

Do đó, thời gian tới, Báo Du lịch cần phải chú trọng hơn nữa tới cơ sở vật chất để phục vụ công tác sản xuất báo được nhanh hơn; xây dựng và duy trì mối quan hệ thường xuyên với đội ngũ CTV để có được mối gắn kết và thông tin cập nhật nhanh. Riêng công tác PR, quảng cáo cho thương hiệu của báo cần phải được đẩy mạnh và tăng cường hơn nữa vì hiện nay có rất nhiều các cơ quan báo chí khác nhau. Khi thông tin càng cạnh tranh thì việc quảng bá, nâng tầm thương hiệu của báo là điều cần thiết và rất quan trọng”

Bài: Đoàn Hoa – Hương Thảo

Ảnh: Minh Quân- Tuấn Sơn

(Báo Du lịch Việt Nam, số 47 (901), từ 31/10-6/11/2013)