NGÀY HỘI DU LỊCH TP.HCM 2012: VINH DANH THƯƠNG HIỆU VIỆT

    Như thông lệ, vào tháng 4 hàng năm, gần như mọi du khách đều rộn rã tìm về TP.HCM để cùng bên nhau trong nét lộng lẫy và đầy chất thơ của Ngày hội Du lịch TP.HCM. Đến tháng tư này, sự kiện văn hóa đó đã lên tuổi thứ 8, từ một hoạt động  bình thường của Ngành Du lịch TP.HCM. Ban đầu, chỉ đơn thuần là một hoạt động văn hóa du lịch nhằm tôn vinh doanh nghiệp du lịch và các hoạt động nghệ thuật thu hút khách du lịch để chào đón kỷ niệm 30 năm ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Lần đầu tiên tổ chức tại Khu Du lịch Văn Thánh từ ngày 22 đến 24/4/2005. Từ năm 2010, Ngày hội Du lịch TP.HCM đã được chuyển đến Khu B, Công viên 23-9. Đây là một không gian mở, nằm ngay trung tâm thành phố, cạnh đường Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện mà ta quen gọi đó là “Phố Tây” vì nhiều người nước ngoài khi đến TP.Hồ Chí Minh du lịch chọn nơi này để lưu trú. Sự thay đổi địa điểm cho thấy hiệu quả của sự kiện du lịch này. Ngay cả khi các gian hàng chỉ mới bắt đầu lắp ráp, trang trí đã có nhiều du khách và người dân địa phương  tìm đến ngắm nhìn. Còn trong những ngày Ngày hội diễn ra, người chen người cùng dạo quanh những sắc màu ấn tượng của những gian hàng.

    Sự phát triển mau chóng của các đơn vị tham gia vào Ngày hội, năm sau tăng hơn năm trước, chất lượng mỗi năm đều nâng cao. Cho thấy, sức hút của sự kiện du lịch này và hiệu quả truyền thông theo kiểu: “Mắt thấy, tai nghe” khi đơn vị du lịch cùng người tiêu dùng gặp nhau. Vào năm 2005, chỉ mới 58 gian hàng, năm  2006 lên 95 gian hàng, năm  2007 có 140 gian hàng, năm 2008 với 160 gian hàng, năm 2011 là 171 gian hàng. Năm 2012 có trên 150 gian hàng chính, 20 gian hàng ẩm thực của 24 đơn vị du lịch, 5 Trường Đại học,  6 cơ sở vui chơi giải trí  và thủ công mỹ nghệ cùng Khu ẩm thực với 8 đơn vị: Thức ăn Nguyên Tố, Kinh Bắc, Du lịch Bến Thành,  Khách sạn Hương Sen, La feve Barkery, Bánh căn 38, Yến sào Khánh Hòa, Bánh xèo Mười Xiêm, Chả cá Nha Trang. Ngày hội với nhiều hoạt động như Lễ diễu hành, biểu diễn văn hóa nghệ thuật tôn vinh các thương hiệu du lịch, Liên hoan “Sắc màu Lễ hội Việt Nam”, Liên hoan “Đờn ca tài tử Nam bộ”, Liên hoan Giọng hát Vàng Ngành Du lịch TP.HCM, Triển lãm “Ảnh đẹp lễ hội Việt Nam”. Các hoạt động khác như: Phát động chăm lo học bổng sinh viên Ngành Du lịch, học sinh nghèo học giỏi, học sinh ở mái ấm, nhà mở…chắc chắn sẽ trở thành dấu ấn khó phai.

    Bên cạnh đó, Liên hoan “Sắc màu Lễ hội Việt Nam” tái hiện một số lễ hội tiêu biểu như: Lễ hội Ka tê của Đồng bào Chăm, Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer, Lễ hội của người Châu Ro, Lễ hội Nghinh Ông ở Cần Giờ… kết hợp giới thiệu triển lãm du lịch quốc tế và chương trình “TP.HCM – 100 điều thú vị”,  triển lãm “Ảnh đẹp Lễ hội Việt Nam“.

    Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám Đốc Sở VHTTDL TP.HCM, cho biết, điểm khác biệt năm nay là các đơn vị tham gia phối hợp với Hãng Hàng không VietnamAirlines, tạo thành siêu thị tour du lịch giá rẻ ngay tại sự kiện.

    Và cũng như mọi năm, ngay từ những ngày đầu, tôi cũng  đã chen cùng những người tập thể dục sớm, chen cùng cái bận rộn của những đơn vị để nhận lấy cho mình cảm giác mới mẻ của Ngày hội lớn. Tôi đã gặp hai vợ chồng anh Peter  đến từ Pháp cùng đi qua những con đường râm mát bóng cây của Công viên  say mê chụp ảnh. Với anh Peter, sự kiện này diễn ra vào lúc anh chọn TP.HCM làm điểm đến là điều thú vị. Còn Ông Nguyễn Khánh Lanh – Tổng Quản lý Khách sạn The Light Nha Trang thì đang huy động tất cả nguyên liệu chở từ Nha Trang  vào TP.HCM, nói: “Lần đầu tiên Chả cá Nha Trang xuất hiện tại Ngày hội Du lịch TP.HCM. Chúng tôi bảo đảm nguyên liệu ngon nhất.”

    Như thế là những Ngày hội Du lịch của năm 2012 bắt đầu. Du lịch TP. HCM là con chim đầu đàn của Ngành Du lịch cả nước, thông qua Thương hiệu Ngày hội Du lịch này, thêm một lần du khách náo nức đón chờ những tín hiệu vui cho một mùa du lịch bội thu mới.

    Khuê Việt Trường

    Ảnh: Long Trì