Kích cầu du lịch: Đừng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”!

Du lịch dịp hè, thường được coi là “mùa đắt khách”. Nhưng hè năm 2014, ngành Du lịch nước ta sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức, khó khăn

“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Trước những khó khăn do tình hình biển Đông, TCDL đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa, nhận được sự hưởng ứng từ phía các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, một nghịch lý là trong lúc này ngành hàng không, đường sắt lại tăng giá.

Đại diện Công ty Dã Ngoại Lửa Việt tại TP.HCM cho biết: Công ty chủ yếu kinh doanh trong lĩnh vực nội địa, thông tin ngành Đường sắt điều chỉnh giá làm Lửa Việt hết sức bất giờ vì ngành Đường sắt đang cố gắng cải thiện chất lượng phục vụ, vấn đề giá cả, để cạnh tranh với hàng không. Còn đối với hàng không thì bắt đầu tăng giá từ đầu tháng 5/2014, giá vé đi miền Trung, miền Bắc, Phú Quốc tăng dao động từ 300 nghìn – 400 nghìn/vé, làm cho các doanh nghiệp lữ hành không thu được khoản nào trong các hợp đồng đã ký kết với khách trước đó. Giá cả tăng tạo ra rào cản, buộc nội bộ Lửa Việt phải thu hẹp phạm vi kinh doanh, cắt giảm các tour tuyến đi xa như: miền Bắc…

Các hãng Hàng không, các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng… liên kết với nhau tạo thành chuỗi lợi ích tuần hoàn. Khi Du lịch không thể thu được “quả ngọt” thì các hãng hàng không, đường sắt… cũng mất lợi nhuận. Đại diện Công ty Saigontourist, cho biết: cần xem xét, giảm giá xe lửa, giá vé máy bay nhiều lần để nâng cao chất lượng dịch vụ. Chi phí khách inbout vào Việt Nam lúc nào cũng cao hơn nhiều so với các nước khác vì trong giá thành của ta bao giờ cũng có đánh thuế giá xe du lịch,… điều này không chỉ ảnh hưởng đến lượng khách du lịch inbout vào Việt Nam, mà còn ảnh hưởng nhiều đến khách du lịch nội địa”.

“Biến thách thức thành cơ hội”

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp lữ hành, các hãng Hàng không… mới đây tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ VHTTDL – Hồ Anh Tuấn đã kêu gọi các đơn vị cần phải: “Biến thách thức thành cơ hội”.

Vấn đề giảm thuế xe du lịch, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết, Bộ VHTTDL đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được Bộ Tài chính chấp thuận. Những khó khăn mà Bộ VHTTDL có thể giải quyết được thì Bộ đều cố gắng giải quyết một cách nhanh nhất, còn với những khó khăn không thể giải quyết thì Bộ cũng sẽ gửi thư phúc đáp, và giải thích rõ cho doanh nghiệp.

Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM cũng cho biết: Không có khách thì máy bay cũng trống, khách sạn, nhà hàng cũng trống, ai cũng bị thiệt hại…, bằng tình hình thực tế hiện nay thì các đơn vị phải lý trí “cân đo đong đếm” làm sao đó phân chia để hình thành các nhóm kích cầu thu hút khách. Ví dụ như hàng không chịu 30% để bù vào chỗ trống mỗi chuyến bay, khách sạn giảm giá, khuyến mãi bao nhiêu % có thể chấp nhận được, còn lại là các công ty tổ chức tour phải chịu… Các hiệp hội Du lịch, các đơn vị phải phối hợp với nhau, bàn bạc lấy ý kiến thống nhất thông báo với Sở, cùng Sở giải quyết khó khăn.

Nguyễn Thắng

Báo Du lịch (26/6/2014)