Khu Du lịch Suối Tiên: CHUYỆN CỔ TÍCH ĐỜI NAY…

    Cổ tích, là chuyện cũ, bắt đầu bằng “Ngày xửa, ngày xưa…” và thường do người lớn tuổi kể. Trong cổ tích luôn có hình bóng thần tiên ẩn hiện, thiện ác rạch ròi với chân lý “Ở hiền gặp lành”. Thời đại văn minh, cứ tưởng cổ tích mai một, không ngờ vẫn có những chuyện cổ tích đời nay, dù hình thức hơi khác nhưng vẫn đậm chất nhân văn. Trong chuyện, thần thánh hóa thân thành Con Người bình thường, dung dị, gần gũi nhưng rất đỗi đáng yêu. Câu chuyện này tôi được nghe kể lại, rất tình cờ, không phải từ bà, từ mẹ, từ chị mà là từ một người nước ngoài, đến từ xứ sở Kim Chi

    CUỘC TÁI NGỘ BẤT NGỜ.

    Cuối năm 2010, anh em lãnh đạo Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên ghé nhà hàng Sông Sô Giang ở phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9 để ăn tối và triển khai kế hoạch phục vụ Tết. Đây là nhà hàng Hàn Quốc, nổi tiếng có nhiều món ngon. Vừa vào đến cửa, sếp của đoàn khách đã sững người:

              -Anh Bạc (Park) phải không? Anh làm gì ở đây?

                Người được hỏi cũng ngạc nhiên không kém:

              -Chời ơi ! Anh Zui hả. Tôi là chủ nhà hàng này mà.

              -Chủ nhà hàng? Tôi ở phường bên cạnh, sao lâu nay anh không liên lạc với tôi?

              -Ái dà, vì bây giờ khu du lịch của anh lớn quá, lớn nhất Việt Nam, cả thế giới cũng biết. Với lại tôi nghĩ anh quá bận, sợ anh quên bạn bè.

              -Cái tội nghĩ xấu về bạn, phải phạt 2 ly…

    Cả hai tay bắt mặt mừng vì gặp lại cố nhân, râm ran ôn chuyện cũ. Chủ, người kể chuyện là công dân Hàn Quốc, tên đầy đủ là Park Byung Ryul, đến Việt Nam từ 1991. Park, từng làm nghề dệt hơn 23 năm, cứ tưởng sẽ gắn bó suốt đời nhưng khi qua Việt Nam, người em họ lại giao Park phụ trách dùm xưởng tranh tượng Công Giáo. Nhờ bước ngoặt này mà Park tìm gặp anh Zui, người có giọng nói nhẹ nhàng và khuôn mặt phúc hậu của nhà Phật. Anh đang quản lý xưởng hàng mỹ nghệ xuất khẩu, trong đó có nhiều tượng thần và Phật. Park đem mẫu tượng Chúa Jesus nhờ làm thử thì hỡi ôi. Có lẽ quen làm tượng theo văn hóa phương Đông nên đuôi mắt Chúa Jesus xếch lên như Quan Vũ?. Cả hai cùng thất vọng.

    Bực dọc, Park đi dạo quanh xưởng của anh Zui thì thấy như một vườn thú mi ni. Từ cá, trăn, cá sấu, gấu, khỉ cho tới đà điểu, công, gà tây…. Sau này, Park tự lập xưởng làm tượng riêng nên 2 người ít có dịp nhau nhau. Bẵng đi cả năm, trở lại “nông trại Zui”, Park thấy toàn ớt trĩu quả. Sau ớt là đu đủ rồi nhãn. Cứ mấy tháng là thay đổi vật nuôi, cây trồng xoành xoạch, bởi phải chạy theo thị trường. Lắm khi, huy động cả nhà đi bán trái cây và ăn mệt nghỉ, vẫn không xuể nên đành đổ bỏ. Vợ và các con anh Zui từng phải dang nắng, trải ni lông ra lề đường bán đu đủ cả ngày lẫn đêm.Vất vả là thế mà  Zui vẫn zui zẻ, không hề kêu ca. Hình như tên anh đã vận vào tính cách. Nhìn bề ngoài có vẻ thư sinh nhưng Zui rất quyết chí, làm bằng được, không chịu bó tay trong mọi công việc. Cứ chưa được keo này, Zui lại bày keo khác. Zui bảo “Trong đầu tui không có chữ – thất bại – mà chỉ là chưa thành công do chủ quan, chưa gắng hết sức hoặc không biết luật chơi”.

    NHỮNG NGÀY ĐẦU GIAN NAN

    Lúc Park gặp Zui, Suối Tiên đã hình thành được mấy năm. Vùng đất hoang vu được đánh thức, tưới bằng mồ hôi công sức của rất nhiều người, choàng tỉnh thành trang trại bề thế. Từ xuất khẩu gỗ xẻ, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp và chăn nuôi; được tổ chức CITES chứng nhận. Có lúc, nuôi hơn 10.000 con trăn. Dù khá thành công với mô hình trang trại, Zui vẫn đau đáu mơ ước xây dựng vùng đất duyên nợ này thành khu du lịch tầm cỡ. Có lẽ bị thôi thúc bởi huyền thoại 7 cô gái tuổi Rồng của vùng đất Suối Tiên hay bởi xuất thân là nông dân nghèo khó của miền Tây nên Zui mới ước mơ như vậy? Thời gian đó, Việt Nam đã đổi mới được mấy năm. Khu du lịch Kỳ Hòa, rồi Đầm Sen trở thành điểm vui chơi nổi tiếng. Vốn là kỹ sư nông nghiệp, thành công với trang trại, giờ chuyển ngang làm du lịch, là việc cực khó bởi trái nghề. Biết vậy, nên  Zui rất chịu khó tìm tòi, tự học. Thấy cái gì lạ là mày mò, tìm hiểu. Biết chỗ nào hay là cầu thị lân la học hỏi. Mặc có lúc thiên hạ nghi ngờ cả khả năng lẫn động cơ, Zui cứ âm thầm và kiên trì, cùng các đồng sự bền chí thực hiện hoài bão.

    Sau hơn 2 năm khẩn trương và cật lực; ngày 2.9.1995, Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên chính thức khai sinh và đi vào hoạt động. Hôm khai trương đón khách, lần đầu tiên Park thấy Zui khóc vì hạnh phúc. Năm đó, Suối Tiên đón được 50.000 ngàn khách. Quả đầu mùa đã ra trái ngọt. Vì nhiều lý do, Park và Zui bặt tin nhau hơn chục năm. Gặp lại, ai cũng ngỡ ngàng. Đúng là duyên kỳ ngộ và trái đất tròn. Zui không hề biết là Park vẫn dõi theo từng bước đi của bạn. Suối Tiên như cô gái quê mùa bỗng chốc thành nữ hoàng nhan sắc, ngày càng lộng lẫy. Có người ví von “Muốn biết Việt Nam phát triển và vượt khó thế nào từ ngày đổi mới, cứ vào Suối Tiên sẽ rõ”. Cả 2 chúng tôi đều già dặn hơn, đều đã lên chức ông. Nhiều thứ đã đổi thay, chỉ có tâm hồn và tình bạn là còn nguyện vẹn sự trẻ trung, thủy chung, nồng ấm. Có thể Zui không nhớ nhưng Park luôn tạc dạ những gì mà Zui đã giúp Park lúc gặp khó khăn, cứu cho Park những bàn thua trông thấy. Từ 2 bàn tay trắng, Park trở thành doanh nhân, dù chưa nổi tiếng nhưng vững vàng lập nghiệp trên mảnh đất Thủ Đức mà Park xem như quê hương của mình.

      NGỌT BÙI NHỚ LÚC ĐẮNG CAY

    Thật lòng, có lúc Park đã nghĩ chưa đúng về Zui. Giờ Zui là đại gia, Suối Tiên quá nổi tiếng. Park sợ, gặp lại Zui không nhận ra Park thì quê độ, đành ngắm bạn từ xa và ngưỡng mộ. Park sợ thiên hạ bảo “Thấy người ta sang, bắt quàng làm họ” vì Suối Tiên phát triển như vũ bão. Càng không ngờ, là dù rất nổi tiếng, Zui vẫn là Zui thủa xưa, chân chất, bình dị, hết lòng với bạn bè. Suối Tiên lừng danh khắp cả nước nhưng Zui lại rất kín tiếng. Ít khi thấy xuất hiện trên báo chí, truyền hình. Nhiều nhà báo mời phỏng vấn cá nhân và cả talk show truyền hình, Zui đều từ chối khéo “Cứ viết về Suối Tiên là có tui trong đó” rồi cười hề hề. Chẳng phải vì Zui kém hoạt ngôn mà bởi không thích. Zui thường bảo “Công sức này là của tập thể, không có họ, mình chẳng làm được gì”.

    Trở lại Suối Tiên những ngày này, so với thủa ban đầu, không thể nào tưởng tượng nổi. Hoành tráng, tầm cỡ và xanh sạch đến kinh ngạc. Thật không hổ danh với nhiều phần thưởng cao quí. Các bạn Việt Nam kể với Park rằng, Suối Tiên là :

             – 1 trong 7 công viên chuyên đề (Theme Park) của thế giới, BBC bình chọn 2010.

           – Cúp Vàng, giải thưởng Sao chất lượng quốc tế, Bussiness Initiative Directions, Paris 2009. Cúp bạch kim, 2010. Cúp Kim cương, 2012.

              -1 trong 8 công viên thú vị nhất thế giới, báo điện tử Hello Giggles bình chọn, 2014.

              -Top 100 thương hiệu nổi tiếng Asean.

              -1 trong 10 điểm sáng du lịch Việt Nam 2014.

             – Sở hữu 12 kỷ lục Việt Nam…

    Suối Tiên hoang vu năm nào, giờ là vùng đất “Tứ Linh – 4 mùa lễ hội”. Năm 2014, Suối Tiên đón gần 5 triệu lượt khách, dẫn đầu các điểm đến của du lịch Việt Nam. Các lễ hội “Giỗ tổ Hùng Vương” (tháng 3), “Trái cây Nam Bộ” (tháng 6), “Vu lan – mùa báo hiếu” với đại tiệc 15.000 suất buffet chay miễn phí (tháng 7), ngày hội “Thiện Tâm Nhân Ái” miễn phí cho 7.000 người khuyết tật cả nước vào vui chơi, ăn buffet (tháng 12)…đã trở thành thương hiệu không đụng hàng của du lịch Nam Bộ. Park đã rủ bà xã là người Việt và nhiều bạn bè Hàn Quốc tham dự các lễ hội này. Ai cũng ngạc nhiên, thích thú; không ngờ Việt Nam có nơi giải trí hấp dẫn và độc đáo như vậy. Họ khen Zui làm Park cũng được thơm lây. Báo chí Việt Nam còn gọi anh Zui, bạn tôi, là ông Vua của ngành giải trí. Rồi các chương trình trung thu từ thiện, các đợt hoạt động xã hội, học bổng hiếu học “Trần Thị Tư”…Tất cả đều nói lên tấm lòng, tình nghĩa và tính cách đặc thù của Zui. Tên đầy đủ của anh là Đinh Văn Vui – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Suối Tiên. Gọi là tập đoàn vì ngoài khu du lịch Văn hóa Suối Tiên rộng hơn 65 ha (gấp 100 lần trang trại ban đầu) còn có dự án Thành phố Du lịch sinh thái Sơn Tiên rộng 400 ha; dự án khu phức hợp cao ốc văn phòng, căn hộ, trung tâm thương mại, khu vui chơi trong nhà tại Tân Cảng 3,5 ha.

    Qui mô và hiệu quả của Suối Tiên thì Park không cần kể, vì nhiều người biết rõ hơn Park. Park rất vui và tự hào vì có một người bạn như vậy. Park tin là anh Zui sẽ không bao giờ dừng bước, bởi slogan của Suối Tiên là “Luôn luôn đổi mới – Luôn luôn sáng tạo”. Anh bảo – VUI là viết tắt các từ tiếng Anh – Victory (Chiến Thắng)Unique (Độc Đáo)Intelligent (Thông Minh). Thông minh và Độc đáo sẽ làm nên Chiến thắng. Suối Tiên viết tắt là ST. S Sáng tạo – Sạch xanh. TTiên phong – Tình nghĩa. Nhân vật chính trong chuyện cổ tích đời nay về Suối Tiên mà tôi vừa kể là một Con Người có thật, rất Việt Nam; không hề kém cạnh dân xứ Phù Tang hay Kim Chi; những người đã làm lên kỳ tích của Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhiều khi bạn gặp họ, mà không hay biết.

               *Park Byung Ruyl kể – Nguyễn Vũ Mộc Thiêng ghi.