Khi gian hàng “ngoại-nội” đua nhau “khoe dáng đẹp”

    Kết quả là du khách tham quan Ngày hội Du lịch TPHCM phải không ngừng trầm trồ “đẹp quá, hay quá” và tất nhiên hiệu ứng tiếp theo là… đèn flash lóe sáng (những tấm ảnh đẹp ra lò).

    Nhiều năm qua kể từ khi Ngày hội Du lịch tổ chức, những ai nhiều lần tham quan sự kiện kích cầu du lịch nội địa này đều từng một lần gật đầu trầm trồ trước vẻ đẹp, sự hoành tráng, nét trực quan sinh động của gian hàng các đơn vị du lịch thuộc khối “ngoại” như Singapore, Thái Lan, Malaysia… Năm nay cũng vậy, đặc biệt là gian hàng Thái Lan, vừa hoành tráng vừa sinh động và rực rỡ sắc màu. Tuy nhiên, ở sự kiện Ngày hội Du lịch TPHCM 2015 này, sự trầm trồ của du khách tham quan không chỉ dành riêng cho những gian hàng du lịch “khối ngoại” mà “khối nội” cũng đã chịu khó đầu tư chăm chút để chia điều lời khen.

    Đầu tiên phải kể đến gian hàng Quảng Ninh với lối thiết kế làm “lộ bần bật” sức hút của di sản tự nhiên Vịnh Hạ Long. Nhìn từ xa, ai cũng sẽ ngỡ sàn gian hàng là nước biển. Trên ‘mặt biển’ xanh ngắt ấy, những chiếc thuyền buồm rẽ sóng nhấp nhô trong vô số đảo lớn nhỏ. Đơn vị này còn “chịu khó” đưa cả màn hình LED “khủng” là phông nền cho toàn bộ gian hàng, giúp sự sinh động gia tăng rõ rệt. Chưa hết, một bài hát có nội dung ngợi ca vẻ đẹp Vịnh Hạ Long với giai điệu phỏng theo Bonjour Vietnam, ca khúc từng khiến cư dân mạng “điên đảo”, làm du khách có dịp đi ngang ai cũng phải dừng lại đôi phút. Tại gian hàng, một thiếu nữ xứ Vịnh phụ trách tiếp tân có lối nói chuyện duyên chẳng kém gì biển đảo Hạ Long. Trả lời du khách tham quan câu hỏi “Í ủa, nếu bọn anh mua tour tham quan Hạ Long thì em là người hướng dẫn luôn hả?”, cô gái nhoẻn miệng “Em rất thích nhưng tiếc là không phải. Nhưng các anh cứ yên tâm, các đơn vị lữ hành ở Quảng Ninh chỉ sử dụng người bản địa làm hướng dẫn viên để tour du lịch thấm đẫm bản sắc”.

    Không xa gian hàng Quảng Ninh, đơn vị Du lịch Việt chiếm vị trí khá “chiến lược” và rộng rãi với sắc màu cánh sen cũng thuộc diện “nổi bần bật”. Nhiều du khách đến gian hàng này buộc phải trầm trồ, dĩ nhiên màu sắc chỉ là một phần lý do, về mô hình 3D chiếc Cầu Chùa nổi tiếng ở Hội An. Có lẽ quý bà quý cô là những người tranh nhau “sử dụng” cây cầu 3D này nhiều nhất nhằm lưu giữ cho mình khoảnh khắc độc đáo: Chụp ảnh tại Cầu Chùa Hội An ở… TP.HCM. Gian hàng Saigontourist với những vòm hở và cong, từa tựa một công trình kiến trúc hiện đại. Còn Du lịch Chợ Lớn cũng ráng làm mô hình “Cholon xưa”. Ngay đầu lối vào là gian hàng Vietravel, gian hàng này không chọn sự hoành tráng mà gần gũi làm chủ đạo. Nếu du khách hay bật cười khi thấy nhan nhãn ngoài đường hiện nay các bản hiệu bằng gỗ thông “cà phê mang đi”, “cà phê mang về”, thì cũng sẽ bật cười thú vị khi đến đây. Cũng bảng gỗ thông ấy, Vietravel làm các cột biển báo “Seoul bao xa” hay “Phan Thiết bao gần”.

    Còn khá nhiều gian hàng mà để kể cho hết thì phải dông dài thêm chữ. Vả lại vài dòng gợi mở để du khách tự mình tham quan nhận xét sẽ thập phần thú vị hơn nhiều. Chỉ có điều nhỏ cần được nói thêm. Sản phẩm du lịch vốn “vô hình” cho đến khi du khách tự thân kiểm chứng tour du lịch ấy hay dỡ ra sao, bầy hầy hay chu đáo thế nào. Vì vậy khi giới thiệu mình với du khách tiềm năng, các đơn vị lữ hành dựa vào điều gì để khiến họ tin cậy? Chẳng phải con công luôn khoe dáng đẹp để gia tăng hiệu quả thu hút đó sao?

    Mimosa Nguyễn