Khám phá nơi “tình yêu bị… đánh cắp”!

Tình yêu là sự rung cảm giữa những trái tim cùng nhịp và những người đang yêu chỉ có thể cảm nhận mà không thể nhìn thấy. Tuy nhiên, khi những đôi nam nữ yêu nhau muốn hình tượng hóa để thấy tình yêu bằng mắt thường trên cây cầu Hohenzollern thơ mộng bậc nhất nước Đức, “tình yêu” có thể bị đánh cắp


 

 

 

Cặp đôi hôn nhau sau khi gắn khóa tình yêu trên cầu Milvio

Những tên trộm đánh cắp “tình yêu” ở Cologne

Mới đây, cảnh sát Đức loan tin đã bắt giữ hai tên trộm khi chúng đang cắt những “chiếc khóa tình yêu ” trên cầu Hohenzollern bắc qua sông Rhine của thành phố Cologne (Koln), một địa điểm nổi tiếng có sức hấp dẫn khách du lịch khắp thế giới. Từ lâu, cầu Hohenzollern trở nên nổi tiếng thế giới bởi những cặp tình nhân yêu nhau say đắm từ khắp nơi đến đây, gắn khóa lên hàng rào dọc theo thành cầu rồi khoá lại, ném chìa khóa xuống dưới lòng sông Rhine, con sông dài 1.320 km bắt nguồn từ Thụy Sỹ chảy dọc qua Pháp-Đức-Hà Lan, để tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu.

Tuy nhiên, tình yêu là sự rung cảm giữa những trái tim cùng nhịp và những người đang yêu chỉ có thể cảm nhận mà không thể nhìn thấy. Khi những đôi nam nữ yêu nhau muốn hình tượng hóa để thấy tình yêu bằng mắt thường trên cây cầu Hohenzollern thơ mộng bậc nhất nước Đức, “tình yêu” có thể bị đánh cắp. Hai tên trộm đánh cắp những “chiếc khoá tình yêu”, đáng buồn thay, là vì giá trị phế liệu của chúng.

Khóa tình yêu dày đặc trên cầu Hohenzollern

“Tôi phát hiện hai người đàn ông ở phía bên kia cầu đang lục lọi những chiếc khóa của những người yêu nhau, vì vậy tôi yêu cầu kiểm tra ngay lập tức”-một nhân viên cảnh sát nói. Hai tên trộm “khóa tình yêu” cố gắng bỏ trốn nhưng bị bắt ngay trên cầu. Lục soát vali, cảnh sát tìm thấy 50 chiếc khóa và một máy cắt khoá. Theo Luật pháp nước Đức,  hai tên trộm phải hầu tòa vì bị buộc tội gây thiệt hại tài sản.

Cologne hiện là thành phố lớn thứ 4 nước Đức nếu tính theo dân số và diện tích. Thành phố “triệu dân” (1.010.269 dân-thống kê năm 2011) này không chỉ được du khách khắp thế giới “để ý” vì có cầu Hohenzollern đầy khóa tình yêu, mà còn vì Cologne là trung tâm truyền thông đại chúng, công nghệ, khoa học. Đặc biệt, ở Cologne còn có sự đa dạng về chủng tộc, tôn giáo và văn hóa với tính khoan nhượng và tự do ở mức độ cao trong phần lớn người dân. Có lẽ vì vậy mà Cologne còn được biết đến như một trung tâm của những người đồng tính luyến ái, nam cũng như nữ.

Khóa tình yêu trên cầu Trường Tiền-ảnh: Dtrí

Thành phố du lịch… “điên rồ”

Tin từ cảnh sát Đức loan tải khắp thế giới về những kẻ trộm “khóa tình yêu” không hề làm chùn chân hay nản lòng du khách muốn đến Cologne. Trái lại, có rất nhiều du khách, nhờ câu chuyện trộm “khóa tình yêu”, mới bật ngửa vì thấy mình thiếu sót trong cuộc đời vì chưa một lần đặt chân đến vùng đất này. Cologne.

Nhiều hoạt động du lịch trong Cologne Carnival

Thống kê từ cơ quan quản lý du lịch Cologne cho thấy năm 2011 thành phố này đón 1,97 triệu du khách. Trong đó, có hơn 100 ngàn du khách Anh, hơn 80 ngàn du khách Mỹ, hơn 90 ngàn du khách Hà Lan, với du khách đến từ Bỉ và Pháp đều hơn 50 ngàn. “Trong năm 2012, chúng tôi chọn chủ đề “Business Destination Cologne” (tạm dịch: Cologne – Điểm hẹn kinh doanh) nằm trong khuôn khổ “Business Destination Germany” của Ngành Du lịch cả nước. Cologne với nhiều chương trình, dự án, tài nguyên du lịch nói riêng và kinh tế nói chung, cùng nhiều tiện ích phục vụ doanh nhân-du khách, sẽ thu hút du khách quốc tế đến thành phố của chúng tôi hơn”-một quan chức thuộc cơ quan quản lý du lịch Cologne chia sẻ. Tiết lộ về doanh thu du lịch, bà Elisabeth Thelen Chủ tịch Ban Giám sát thuộc cơ quan quản lý du lịch Cologne nói Ngành Du lịch tạo ra nguồn thu hơn 170 triệu Euro mỗi năm. “Du lịch là một trong những nguồn thu chính của thành phố Cologne”-bà Thelen nói thêm.

Là đô thị hình thành từ những năm 50 sau Công nguyên bởi những người La Mã, Cologne ẩn chứa trong mình một dòng chảy văn hóa cuồn cuộn và những công trình kiến trúc độc đáo. Đặc biệt là những con người Cologne có bề dày cư xử và lối sống đô thị. Tất cả hợp thành loại tài nguyên du lịch vừa nhiều về số lượng vừa sâu về chất lượng. Những điểm tham quan đươc phục dựng sau sự phá hủy của chiến tranh thế giới, vì thế chúng vừa hiện đại nhưng cũng đậm nét cổ điển. Vốn có tiếng là vùng đất “biến” những kỷ niệm nhỏ nhất thành sự kiện, lễ hội, người dân Cologne tổ chức thường xuyên và hàng loạt lễ hội địa phương dọc bờ sông Rhine, những “lễ hội” này phục vụ gần 1 triệu du khách trong nước và quốc tế. Cologne còn có Christopher Street Day, một lễ hội quốc tế dành cho người đồng tính nam, nữ và chuyển đổi giới tính, thu hút hơn nửa triệu du khách quốc tế hàng năm.

Nhưng đặc biệt nhất, phải kể đến sự “điên rồ” đậm tính du lịch hết cỡ trong Cologne Carnival diễn ra trong tháng 2. Với mục tiêu tối thượng là tận hưởng cuộc sống, lễ hội mang đến du khách quốc tế những trải nghiệm “không đụng hàng” như tham gia hóa trang, diễu hành cùng người dân địa phương, chè chén bí tỷ thoải mái trong bar, nhà hàng, quán rượu (thời gian đóng cửa các quán này được xóa bỏ trong suốt lễ hội), nghe và chơi nhạc sampa cùng người địa phương… “Cuộc sống thường nhật của Cologne bị “tê liệt” hoàn toàn trong Cologne Carnival bởi toàn bộ người dân đều tham gia lễ hội. Đó cũng là lý do chính mà nhiều người xem Cologne Carnival thực sự điên rồ. Song đó là bản sắc vùng đất và con người Cologne. Chúng tôi tự hào về điều đó”-một quan chức Cologne nói về lễ hội của xứ sở mình.

Khóa tình yêu trên cầu Long Biên, nay đã “biến mất”-ảnh: VNE

Tình yêu Việt cũng có… “khóa”

Trở lại câu chuyện những chiếc khóa tình yêu, theo lẽ thường thì thế giới có gì ta cũng có nấy, bởi vậy những chiếc khóa tình yêu đã xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc trên những cây cầu khắp mọi miền đất nước. Đầu tiên phải kể đến cầu Long Biên (Hà Nội) và cầu Trường Tiền (Huế), khoảng 3 năm trở lại đây rất nhiều cặp đôi Việt yêu nhau đã mong muốn trở thành nhân vật chính trong tiểu thuyết “Anh yêu em” của nhà văn Ý Federico Moccia (xuất bản năm 2006, hai nhân vật chính gắn khóa tình yêu trên cầu Milvio rồi vứt chìa xuống sông Tevere, khiến cây cầu này đầy khóa tình yêu chỉ một thời gian ngắn sau khi sách xuất bản). Tuy không đến độ “khủng hoảng” như cầu Hohenzollern hay Milvio, song “tình yêu có khóa” cũng khiến hai cây cầu ở xứ Việt cũng “bằng chị bằng em” với đồng loại ở Đức, Ý.

Cặp đôi Việt sau khi gắn khóa ở Thung lũng tình yêu-ảnh: Khuê Việt Trường

Ở Đà Lạt, thành phố tình yêu, chỉ đáng tiếc chẳng có cây cầu nào “nên thơ” nên khóa tình yêu đành lỡ nhịp. Phát hiện “nhu cầu” tình yêu cần có khóa này, giới làm du lịch Đà Lạt nhanh chóng “cải biên” nơi móc khóa là… Thung lũng tình yêu. Dù không thể vứt chìa khóa xuống sông nhưng những cặp đôi “móc khóa tình yêu” trên những khung sắt được thiết kế hình trái tim, có thể vứt chìa xuống hồ Than Thở, cũng lãng mạn không thua sông Tevere hay sông Rhine tý nào.

Cầu Phú Mỹ cũng có khóa tình yêu-ảnh: VNE

Trong khi chính quyền đánh giá Cầu Phú Mỹ là biểu tượng của TPHCM thì những cặp đôi yêu nhau chỉ nhìn nhận cây cầu dây văng hoành tráng này là điểm lý tưởng để “khóa” tình yêu. Bởi thế, khánh thành không bao lâu, hai bên thành cầu Phú Mỹ cũng xuất hiện không ít khóa tình yêu. Vậy là Huế-Sài Gòn-Hà Nội với những cây cầu mới-cũ, những dòng sông thơ mộng hay không, đều trở thành “chứng nhân” cho tình yêu Việt. Tuy nhiên, thế giới có gì thì ta có nấy, nếu xứ Cologne cũng có trộm bẻ khóa tình yêu thì xứ Việt ta làm sao tránh khỏi. Cuối tháng 9/2011, hàng ngàn đôi yêu nhau phải khóc sướt mướt khi báo chí đưa tin hàng ngàn khóa tình yêu trên cầu Long Biên biến mất, không để lại dấu vết gì, trừ vài khóa tình yêu đã trên 6 năm tuổi hen gỉ không tháo được.

Chris Witzani, chuyên gia chụp ảnh góc rộng (panoramic photographer) người xứ Cologne đã thể hiện cây cầu Hohenzollern thơ mộng bằng kỹ thuật sở trường của mình tại địa chỉ http://www.worldwidepanorama.org/worldwidepanorama/wwp904/html/ChrisWitzani-182.html (nếu tìm kiếm bằng google, chỉ cần gõ từ khóa Hohenzollern Bridge Chris Witzani). Thoạt trông bức ảnh rất bình thường, nhưng khi click và kéo chuột, bạn đọc có thể xoay để xem cầu Hohenzollern gần như mọi góc độ.

T.G