Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

  Trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban năm 2016 và Lễ công bố quy hoạch tổng thể Khu Du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang, sáng 14/3/2016, tại Thành phố Điện Biên, Tổng cục Du lịch đã phối hợp cùng với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 1

Nụ hoa ban trên cung đèo Tây Trang.

  Đây là lễ hội thường niên được tổ chức vào trung tuần tháng 3 hàng năm. Ngoài ra sự kiện năm nay còn là dịp để quảng bá cho Năm du lịch Quốc gia Tây Bắc - Lào Cai 2017 và Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển tổng thể Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang. 

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 2

Ông Lê Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

  Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Lê Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khái quát một số nét về du lịch Điện Biên. Đây là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch nhân văn nổi trội, gắn liền với bản sắc văn hóa của các dân tộc vùng Tây Bắc và hệ thống di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ; quần thể núi non hùng vĩ, địa hình đa dạng để phát triển du lịch sinh thái. Với lợi thế có đường biên giới quốc gia và hệ thống cửa khẩu đường bộ với Lào và Trung Quốc, trong thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã chú trọng phát triển du lịch, xác định đây là hướng kinh tế mũi nhọn quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bảo tồn văn hóa của địa phương. Năm 2015, Điện Biên đã đón trên 420.000 lượt khách (trong đó trên 70.000 lượt khách quốc tế). Thu nhập từ du lịch đạt trên 550 tỷ đồng, tăng gấp 3,7 lần so với năm 2010. Tuy nhiên ngành du lịch Điện Biên vẫn còn nhiều hạn chế như: Số lượng du khách đến Điện Biên tăng, song thời gian lưu trú còn ngắn. Du khách đến chỉ xem lễ hội, tham quan các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ chứ không ở lại thời gian dài, một phần vì Điện Biên chưa có sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách. Việc liên doanh, liên kết xây dựng các tua du lịch có điểm đến là Điện Biên còn hạn chế.

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 3

Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM.

  Tham gia góp ý, định hướng phát triển sản phẩm du lịch tình Điện Biên phù họp với nhu cầu của khách du lịch thành Phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ, Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, trưởng đoàn Famtrip phát biểu:

  Thành phố Hồ Chí Minh và Điện Biên có những nét tương đồng về sản phẩm du lịch gắn liền với lịch sử như Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi và các công trình gắn liền với lịch sử... gắn liền với cuộc đấu tranh chống Mỹ. Có thể thấy Điện Biên như một địa chỉ văn hóa - lịch sử, một điểm đến đặc sắc, hấp dân, thân thiện với khách du lịch thắnh phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ ở vùng cao Tây Bắc, những chương trình du lịch đặc trưng của du lịch Điện Biên là "du lịch đỏ" red  tourism sử bằng những sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, có ý nghĩa, giá trị cao về mọi mặt, tạo ra "thương hiệu du lịch" cho Điện Biên.

  Ngoài ra, Điện Biên với nguồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa phong phú như: không khí trong lành, cảnh quan tươi đẹp, hùng vĩ của đất trời, thiên nhiên hoang dã, ban sơ bao gồm rừng, núi, suối... đặc biệt lá thái độ thân thiện, trọng thị, hiêu khách của đông bào các dân tộc Kinh, Thái, Mông, Dao... sinh sống trên mảnh đất này. Điện Biên có thể xây dựng những sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng gắn với văn hóa của các dân tộc vùng cao, gây dựng các thương hiệu từ các sản vật địa phương như thổ cẩm, rượu, gạo, chè... để phục vụ du khách tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tinh Nam Bộ.

  Xu thế chung hiện nay của du lịch Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung là phát triển du lịch lịch sử, tham quan nghiên cứu văn hóa kết hợp du lịch sinh thái rừng, nghỉ dưỡng, văn hóa và lễ hội; ẩm thực; thiên nhiên, làng nghề, các khu bảo tồn...Vì vậy, Điện Biên cần hướng đến thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và các tính Nam Bộ với hướng phát triển du lịch cộng đồng, quan tâm bảo tồn không gian, cảnh quan, kiến trúc và các sinh hoạt văn hóa cộng đồng; phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tham quan bản của đồng bào dân tộc khu vực hồ Pa Khoang; du lịch khám phá tại động Pa Thơm; du lịch trải nghiệm khám phá ngã ba biên giới A Pa Chải...

  Điện Biên cần chú trọng đến việc phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch... tạo nên những chuyển biến tích cực để du lịch Điện Điên phát triển đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Để sản phẩm du lịch đạt chất lượng cao hơn và thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch tương xứng với tiềm năng đòi hỏi phải “cải tạo” nhiều khâu khác bên cạnh việc tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch. Cùng với đó, cần làm thay đổi nhận thức của người làm du lịch về việc làm sản phẩm du lịch, bảo tồn, phát huy giá trị các sản phẩm du lịch truyên thông... Và một trong những điều quan trọng nữa là cần có quan tâm của Nhà nước trong việc hô trợ người dân và doanh nghiệp về kinh phí lẫn định hướng phát triển.

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 4

Đoàn Famtrip TPHCM do Ông Lã Quốc Khánh - PGĐ Sở Du lịch TPHCM làm trưởng đoàn

tại Gian hàng triển lãm TPHCM Điểm đến Hấp dẫn, An toàn và Thân thiện.

  Cũng tại hội thảo, các đại biểu đoàn Famtrip TPHCM là lãnh đạo các công ty du lịch, lữ hành cũng đã đóng góp các ý kiến, tham luận, bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò của các địa phương trong liên kết và phát triển du lịch vùng Tây Bắc; kinh nghiệm, định hướng phát triển sản phẩm du lịch và giải pháp phát triển du lịch Điện Biên bền vững như: Phát triển du lịch Điện Biên trong giai đoạn mới và những vấn đề đặt ra đối với việc phát triển sản phẩm du lịch; phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Điện Biên phù hợp với nhu cầu của khách du lịch thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ; Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tiểu vùng sông Đà; Liên kết, hợp tác khai thác và phát triển sản phẩm du lịch giữa thành phố Hà Nội với tỉnh Điện Biên…. Đồng thời, các đại biểu đều nhấn mạnh tỉnh Điện Biên cần tận dụng lợi thế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang làm cơ sở để tỉnh xây dựng định hướng phát triển du lịch mang tính bền vững hơn; vừa bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, vừa giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách trong và ngoài nước.

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 5

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 6

 Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Một số hình ảnh Đoàn Famtrip TPHCM trong chuyến công tác Điện Biên:

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 7

Đêm khai mạc Lễ hội hoa ban - 2016

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 8

Đoàn chụp hình lưu niệm tại Tượng đài kéo pháo.

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 9

Đoạn đường dốc lên Tượng đài kéo pháo.

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 10

 Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 11

Tham quan Cứ điểm Him Lam.

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 12

Viếng Nghĩa trang Liệt sĩ A1.

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 13

Tượng đài Chiến thắng.

Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên - 14

Thung lũng Mường Thanh, Thành phố Điện Biên góc nhìn từ Tượng đài Chiến thắng.

 

Lê Hoàng

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT