HOẠT ĐỘNG PHONG PHÚ CỦA HIỆP HỘI DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Đầu năm 2013 tình hình kinh tế của cả nước vẫn còn khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động của Ngành Du lịch. Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Du lịch 5 tháng đầu năm 2013 số lượt khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 2.973.112 lượt giảm 1.4% so với cùng kỳ năm 2012. Lượt khách du lịch nội địa cũng tăng chậm.

Trong bối cảnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh tuy vẫn còn giữ được tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng trưởng không cao. Nhiều doanh nghiệp du lịch sút giảm cả về số khách, doanh thu và hiệu quả kinh doanh.

Hoạt động của Hiệp hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với hoạt động  kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Hội viên, nỗ lực để đảm đương vai trò của mình  và đã đạt được  một số kết quả trong 6 tháng đầu năm 2013.

 

 

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013

 I/ CÔNG TÁC TỔ CHỨC

1/ Hiệp hội Du lịch Thành phố đã tổ chức hội nghị toàn thể Hội viên để tổng kết hoạt động năm 2012 và thông qua phương hướng kế hoạch năm 2013 (ngày 06/03/2013 tại khách sạn Continental). Với sự tham gia của trên 150 đại biểu đại diện cho 130 Hội viên, các đơn vị thành viên trực thuộc Hiệp hội , các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan và các phóng viên báo đài. Hội nghị đánh giá cao kết quả hoạt động của Hiệp hội năm 2012 và Hội viên đã tích cực đóng góp ý kiến vào phương hướng hoạt động năm 2013.

2/ Nhằm tăng cường nhân sự chuyên trách cho văn phòng Hiệp hội, ngày 01/6/2013 Chủ tịch Hiệp hội đã ký quyết định bổ nhiệm Ông Lương Đông Hải làm Phó Tổng Thư ký Hiệp hội.

3/ Theo đề xuất của Ban Chấp hành Chi Hội Lữ hành, Ban Thường trực Hiệp hội đã quyết định bổ sung thêm 02 thành viên vào Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hướng dẫn viên Du lich Thành phố nhằm tăng cường khả năng hoạt động của Câu lạc bộ. Câu lạc bộ Hướng dẫn viên đã tổ chức thành công một số hoạt động trong sự kiện Ngày Hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tháng 4/2013.

4/ Ban Chấp hành Chi Hội Khách sạn trong phiên họp ngày 10/6/2013 tại khách sạn Rex đã có nghị quyết bổ sung và thay thế 05 ủy viên mới, đưa tổng số ủy viên Ban Chấp hành lên 9 người và đã được Ban Thường trực Hiệp hội chấp thuận..

5/ Ban Đào tạo và Hội Đào tạo Du lịch  đã có kế hoạch củng cố hoạt động theo hướng nhân sự phụ trách sẽ là một, đang xây dựng đề án cụ thể trình Ban Thường trực thông qua.

6/ Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường trực Hiệp hội họp hàng tháng để giải quyết các công việc điều hành kịp thời theo yêu cầu hoạt động của Hiệp hội.

Các hội thành viên sinh hoạt với nội dung thiết thực đáp ứng nhu cầu của Hội viên và tình hình công tác.

7/ Hoạt động tích cực và hiệu quả của Hiệp hội đã tạo được sự quan tâm và chỉ đạo của Ủy Ban nhân dân Thành phố, sự phối hợp của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và nhiều Ban, Ngành có liên quan. Ngày 14/5/2013 tại trụ sở Ủy Ban Nhân dân thành phố, phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch thành phố, Hiệp hội đã báo cáo hoạt động và có các kiến nghị. Phó Chủ tịch đã đánh giá cao hoạt động của Hiệp hội Du lịch Thành phố thời gian qua đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động đa dạng phong phú, góp phần tích cực phát triển du lịch thành phố, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp du lịch với các cơ quan quản lý nhà nước, kịp thời có những kiến nghị nhằm tìm các giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn…Hiệp hội tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố để đưa vào hoạt động cụ thể trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thành Rum – Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM và Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM trao giải thưởng các Đơn vị tại Lễ Tôn vinh Thương hiệu Du lịch TPHCM, 2013

II/ HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VỀ HỘI VIÊN, LIÊN KẾT VÀ HỖ TRỢ KINH DOANH:

1/ Hiệp hội tiếp tục thực hiện Chương trình kích cầu du lịch nội địa với sự hợp tác của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam. Năm nay chương trình được triển khai từ đầu tháng 04/2013, Vietnam Airlines có chính sách giảm giá từ 48% đến 52% đưa thêm một số đường bay mới vào chương trình khuyến mãi (Cần Thơ, Quy Nhơn, Rạch Giá và Rạch Giá – Phú Quốc) thực hiện phương thức  đặt chỗ  “serie booking” theo quý, thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp lữ hành. Rút kinh nghiệm từ năm trước, phòng Phát triển bán khu vực miền Nam đã thực hiện điều kiện giải quyết việc đặt chỗ nhanh chóng, nhờ vậy các thành viên trong nhóm kích cầu của Hiệp hội có điều kiện chủ động đẩy mạnh việc quảng cáo chào bán góp phần tăng lượng khách. Ban Thường trực Hiệp hội đã làm việc và được sự hợp tác tích cực, có hiệu quả của các Hiệp hội Du lịch và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch các địa phương, trong việc vận động các cơ sở dịch vụ giảm giá để tham gia chương trình kích cầu.Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch  và Tổng cục Du lịch  Việt Nam cũng đã phát động chương trình kích cầu du lịch trong cả nước, đã tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc kết nối đàm phán với các nhà cung ứng dịch vụ ở các địa phương trên cả nước.

Theo số liệu tổng hợp trong 2 tháng (5 và 6/2013), nhóm kích cầu Du lịch nội địa của Hiệp hội Du lịch thành phố đã khai thác được 4.588 khách mua tour trọn gói sử dụng vé máy bay giảm giá của Vietnam Airlines, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội cũng đang tiếp tục đàm phán chương trình kích cầu với Hãng Vietjet Air và sẽ triển khai trong quý III/2013.

2/ Trước tình hình có ý kiến đề xuất chính phủ thu hồi việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 07 nước: Nhật, Hàn Quốc, Nga, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy; Ngày 25/4/2013 tại khách sạn Oscar, Hiệp hội đã tổ chức buổi tọa đàm với sự tham dự của 30 doanh nghiệp Hội viên và Nhà báo. Sau buổi tọa đàm Ban Thường trực Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan:

– Không thu hồi chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho 07 nước.

– Nghiên cứu mở rộng thêm cho một số nước khác là thị trường tiềm năng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

– Xem xét gia hạn thêm thời hạn lưu trú của khách nhập cảnh (hiện nay là 15 ngày) cho một số đối tượng khách có nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày.

3/ Trước tình hình khó khăn của nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú trên đường Phạm Ngũ Lão – Quận 1  (Khu phố Tây) về việc biển báo giao thông cấm dừng, cấm đậu trong giờ cao điểm đã làm khó khăn cho việc kinh doanh, Ban Thường trực Hiệp hội cùng với Hội Khách  sạn đã nghiên cứu tình hình cụ thể và đã có văn bản kiến nghị với Ủy ban Nhân dân TPHCM, Sở Giao thông Vận tải và Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch để xem xét giải quyết, Việc này tuy đã được Sở Giao thông Vận tải giải quyết cho giảm thời gian cấm dừng, cấm đậu từ 03 giờ buổi sáng xuống còn 01 giờ và buổi chiều từ 02 giờ xuống còn 01 giờ, nhưng việc tiếp cận của khách đến với các khách sạn vẫn chưa được tạo điều kiện. Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị giải quyết tiếp nhưng chưa được sự phản hồi từ Sở Giao thông Vận tải.

4/- Trong 06 tháng đầu năm 2013, việc nhiều thương hiệu du lịch  có uy tín tiếng bị xâm hại dưới hình thức thương hiệu bị “nhái”. Ban Thường trực Hiệp hội tham gia dự tọa đàm của Cục Sở Hữu Trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghiệp ngày 29/6/2013, đã nêu cụ thể vấn đề nhưng vẫn chưa có cách giải quyết căn cơ về mặt pháp luật đối với vấn nạn này.

Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP HCM  ký kết hợp tác với Ông Phạm Quý Ngọc – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng và Ông Trần Văn Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận

III/ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM VÀ HỢP TÁC ĐỊA PHƯƠNG:

1/- Hiệp hội tích cực tham gia và góp phần vào việc thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch đường sông của thành phố. Ngoài việc thường xuyên tham dự và đóng góp ý kiến trong các cuộc họp của Ủy ban Nhân dân thành phố nhằm triển khai chương trình này, Hiệp hội vận động các hội viên hưởng ứng chương trình: Tổng Công ty du lịch Sài Gòn đã đưa 7 tuyến điểm du lịch đường sông vào hoạt động; Công ty Thuyền buồm Đông dương đã triển khai tuyến du lịch đường sông – nội đô trong bến Bạch Đằng đến Quận 8…

2/- Trong tháng 02/2013 (từ ngày 24 đến 28/2/2013) Hiệp hội cùng nhiều Hội viên đã tham gia cùng với Đoàn của Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đi khảo sát, sơ kết và ký kết lại thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với 04 tỉnh miền Trung: Thừa Thiên Huế, Đà Nẳng, Quảng Nam và Quảng Ngãi .

3/- Tổ chức chuyến khảo sát và Xúc tiến du lịch tại DuBai và Abu Dhabi (Các Tiểu Vương Quốc Á Rập thống nhất – U.A.E):

Với sự hợp tác và hỗ trợ vé máy bay của Hãng Hàng không  Emirates (U.A.E), Hiệp hội Du lịch thành phố đã tổ chức chương trình khảo sát du lịch Dubai-Abu Dhabi từ ngày 8 đến ngày 13/04/2013. Sau khi báo cáo và xin chủ trương của Ủy ban Nhân dân thành phố, Hiệp hội tiếp nhận ý kiến chỉ đạo bổ sung mục tiêu của chuyến đi: vừa khảo sát du lịch, vừa xúc tiến quảng bá cho du lịch Việt Nam và du lịch thành phố, đồng thời kết hợp với khảo sát thị trường tiêu dùng của Dubai nói riêng và U.A.E nói chung. Với mục tiêu như trên, Đoàn được mở rộng thành phần bao gồm cả các doanh nghiệp ngành thương mại và lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Đoàn đi với tổng số là 34 thành viên do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố làm Trưởng đoàn, có sự tham gia của đồng chí Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, đồng chí Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch và một số lãnh đạo các quận huyện, ban ngành, Tổng Công ty: ngành du lịch và thương mại.

Kết quả của chuyến đi rất tốt (Hiệp hội Du lịch thành phố đã có báo cáo gửi đến Ủy ban Nhân dân và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan), mở ra khả năng hợp tác phát triển du lịch và thương mại giữa thành phố Hồ Chí Minh với Dubai và Các Tiểu Vương quốc Á Rập Thống nhất. Hầu hết các công ty lữ hành tham gia đoàn famtrip đều xây dựng chương trình tour Dubai và chào bán được cho du khách. Hiệp hội đang tích cực chuẩn bị cho chuyến famtrip để mời các đối tác từ Dubai đến thành phố Hồ Chí Minh (dự kiến tháng 9-10/2013) nhằm thu hút khách du lịch quốc tế từ Du bai và từ Trung Đông đến Việt Nam. Chương trình làm việc này Thường trực Hiệp hội đã chỉ định Công ty TNHH Lạc Hồng Viễn Du kết nối với các đối tác Dubai và tổ chức thực hiện.

4/- Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh ký kết hợp tác chương trình kích cầu du lịch nội địa với Hiệp hội Du lịch Hà Nội nhân dịp tham dự Hội chợ VITM từ 18/4 đến 21/4/2013

5/- Ban Thường trực, Ban Nghiên cứu Phát triển Sản phẩm cùng một số doanh nghiệp hội viên dự hội thảo trao đổi các biện pháp kích cầu nhằm phát triển du lịch các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long do Hiệp hội Du lịch Đồng Bằng Sông Cửu Long tổ chức tại Cần Thơ ngày 26/4/2013.

6/- Nhận lời mời của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, bà Nguyễn Thị Khánh cùng doanh nghiệp khảo sát và góp ý cho sản phẩm du lịch Đồng Tháp.

7/- Đoàn của Hiệp hội tham gia chuyến khảo sát các điểm tham quan du lịch của Huyện Chợ lách tỉnh Bến Tre ngày 10/6/2013 và đóng góp ý kiến với Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch và Ủy ban Nhân dân huyện Chợ Lách về các biện pháp phát huy tiềm năng du lịch và mở ra mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố với địa phương Bến Tre.

8/ Tổ chức chương trình khảo sát du lịch Bình Định – Phú Yên:

Nhân dịp Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đưa thêm đường bay Saigon – Quy Nhơn vào chương trình khuyến mãi kích cầu, Hiệp hội Du lịch Thành phố đã phối hợp với Vietnam Airlines khu vực miền Nam thực hiện chương trình khảo sát du lịch Bình Định – Phú Yên từ 16 đến 18 /6/2013. Đoàn có sự tham gia của 08 đại biểu doanh nghiệp (đa số là nhóm kích cầu) và một số báo đài do công ty Du lịch Nam Phương đảm nhận việc tổ chức điều hành.

Bình Định và Phú Yên rất phong phú về các điểm tham quan cả về thắng cảnh thiên nhiên và di tích văn hóa lịch sử nhưng vẫn còn chưa thu hút được nhiều du khách trong cả nước. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định (mới được thành lập) đã tiếp và làm việc tích cực với đoàn khảo sát, tổ chức tọa đàm với sự hiện diện của trên 30 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch tại địa phương. Trong lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình kích cầu du lịch năm 2013 giữa hai Hiệp hội Du lịch (sáng 18/6/2013 tại khách sạn Sài Gòn – Quy Nhơn) các doanh nghiệp này đã thống nhất việc cam kết giảm giá cụ thể các dịch vụ địa phương mà vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ để cùng với các công ty dịch vụ lữ hành thành phố nổ lực gia tăng lượng khách du lịch đến Bình Định – Phú Yên trong thời gian tới; sản phẩm du lịch của Bình Định được các công ty lữ hành thuộc nhóm kích cầu đánh giá tốt và đáng thiết kế tour chào bán.

9/ Ngày 4/6 đến ngày 6/6/2013, trong Hội nghị tổng kết 5 năm hợp tác của 3 địa phương Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Bình Thuận, bà Nguyễn Thị Khánh thay mặt Ban Thường trực đã báo cáo về kết quả hợp tác trong thời gian qua và ký kết hợp tác giữa 3 Hiệp hội trong 5 năm tiếp theo.

10/ Từ 21 đến 25/6/2013, Bà Nguyễn Thị Khánh cùng nhiều Hội viên HTA đã tham gia chương trình khảo sát nhiều sản phẩm mới của du lịch Quảng Nam. Chuyến khảo sát do Tổng cục Du lịch tổ chức nhân dịp lễ hội “Di sản Quảng Nam” được tổ chức trọng thể tại Hội An, và tham dự hội thảo với chủ đề bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa và bài học kinh nghiệm từ Quảng Nam.

IV/ HOẠT ĐỘNG TIẾP THỊ VÀ QUẢNG BÁ DU LỊCH

1/ Chương trình phim tài liệu truyền hình “Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan” được phát sóng hàng tuần trên HTV9 từ 04/01/2013 với 26 tập của giai đoạn I đã thu hút được sự quan tâm theo dõi của khán giả Việt Nam. Với thành công bước đầu này, Hiệp hội cùng đối tác Công ty truyền thông  Điền Quân đang xúc tiến kế hoạch sản xuất tiếp 26 tập giai đoạn II với nhiều cải tiến đổi mới hơn.

2/ Hiệp hội tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế (VITM) do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội từ 18 đến 21/4/2013 với tư cách là thành viên Ban Tổ chức

3/ Ban Thường trực Hiệp hội đã làm việc với Ban Chuyên đề  Đài Truyền hình Thành phố về việc hợp tác đưa thông tin về hoạt động du lịch lên chương trình “Du lịch và cuộc sống” được phát sóng thường xuyên trên kênh HTV9.

4/ Hoạt động của Hiệp hội luôn kết nối với Câu lạc bộ Phóng viên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhờ đó các thông tin được phổ biến nhanh và kịp thời hỗ trợ tốt cho công tác tiếp thị và quảng bá.

5/ Tham gia Ban giám khảo chấm giải báo chí viết về Du lịch (52 bài báo) năm 2012

 

V/ HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC QUỐC TẾ

1/ Tiếp và làm việc với Hãng Du lịch Minar do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ giới thiệu, trao đổi việc phát triển du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ. Đối tác này có thỏa thuận sẽ tổ chức “Famtrip” mời các Hội viên HTA đến Ấn Độ trong thời gian tới.

2/ Làm việc với tiến sĩ Francois Bédard.Giám đốc Viện…CED – Centre Mondial d’Exellence des Destination của Canada trao đổi vấn đề hỗ trợ xây dựng Thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 5/2013).

3/ Ngày 12/6/2013, Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng 02 chuyên gia tư vấn về thăm dò thị trường du lịch và hàng không giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã đến làm việc với Ban Thường trực Hiệp hội.

4/ Ban Thường trực Hiệp hội đã làm việc với văn phòng hãng Hàng không Emirates tại thành phố Hồ Chí Minh trao đổi nội dung ký kết hợp tác giữa hai bên trong thời gian 05 năm tới. Mặt khác hãng hàng không Etihad của Abu Dhabi (U.A.E) cũng đã có thư trao đổi về quan hệ hợp tác.

5/ Các Hội thành viên cùa Hiệp hội tiếp tục duy trì và phát triển có hiệu quả mối quan hệ hợp tác quốc tế (có báo cáo ở phần sau)

Kỷ lục nhiều món cuốn nhất Việt Nam, do Chi Hội Đầu bếp TPHCM tổ chức tại Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước, tại Công viên 23.9, Q1, TPHCM,  tháng 12. 2012

VI/ CÁC HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP VỚI SỞ VHTT&DL TPHCM

Hiệp hội luôn đồng hành cùng với các sự kiện du lịch quan trọng của thành phố do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức. Các hoạt động trong 06 tháng đầu năm 2013, Hiệp hội đã tích cực tham gia:

1/ Tổ chức lễ đón khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày đầu năm 01/01/2013 và tặng 600 nón lá cho khách du lịch.

2/ Sự kiện “ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ 09 tại công viên 23/9.

3/ Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam từ 16/05 đến19/05/2013 tại công viên văn hóa Đầm Sen.

4/ Lễ hội Trái cây Nam bộ (tháng 5/2013) tại Công viên Văn hóa Suối Tiên.

5/ Các chương trình đi khảo sát du lịch và ký kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương bạn.

VII/ CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI:

1/ Hiệp hội tham gia chương trình đi thăm quần đảo Trường Sa từ 17 đến 27/4/2013, đoàn do bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước làm trưởng đoàn. Dịp này, các Hội viên của Hiệp hội đã đóng góp và ủng hộ bộ đội và nhân dân Trường Sa 60 triệu đồng.

2/ Kết hợp với các chương trình khảo sát du lịch, Hiệp hội liên hệ với địa phương để tăng quà cho học sinh nghèo như chương trình đi Quy Nhơn – Bình Định (16-18/6/2013). Quà tặng bao gồm: 100 cặp học sinh, 500 cây viết bis, 100 hộp chì màu.

3/ Các đơn vị thành viên Hiệp hội như: Chi Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, Chi Hội Bartender, Chi Hội chuyên gia rượu vang…đều thường xuyên duy trì các hoạt động xã hội từ thiện với sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng hội viên.

4/ Tặng quà Tết cho đồng bào nghèo và quỹ học bổng tổng số tiền lên đến 72.500.000 đ

VIII/ MỘT SỐ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN:

1/ Chi Hội Lữ hành:

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Chi Hội Lữ hành đã thường xuyên sinh hoạt nhằm tiếp cận tình hình sinh hoạt của các Hội viên, để thông tin cho hội viên các quy chế, quy định của nhà nước và tiếp nhận các ý kiến từ hội viên để kiến nghị giải quyết những vấn đề chưa hợp lý trong quản lý của nhà nước để giúp tháo gỡ khó khăn. Ban Chấp hành Chi Hội cùng với Thường trực HTA tiếp tục đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch nội địa, triển khai các chương trình khảo sát tuyến điểm, xây dựng sản phẩm, hợp tác với các địa phương và các hoạt động tiếp thị quảng bá chung cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch thành phố.

Câu lạc bộ Hướng dẫn viên Du lịch trực thuộc Chi Hội đã được tăng cường nhân sự của Ban Chủ nhiệm và đã duy trì sinh hoạt Ban Chủ nhiệm 1 tháng 1 lần. Câu lạc bộ đã tổ chức chương trình “Đường vào nghề lần 1 năm 2013” trong “ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh” tháng 4/2013 tại công viên 23/9 thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia… Câu lạc bộ cùng thực hiện chương trình tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên một số trường đại học.

2/- Chi Hội Khách sạn:

– Nắm bắt tình hình khó khăn của các khách sạn và cơ sở lưu trú khu vực đường Phạm Ngũ Lão – Quận 1 về vấn đề giao thông để có ý kiến đề xuất Hiệp hội có kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước …

– Tích cực tham gia các hoạt động của ngành Du lịch thành phố và hoạt động của Hiệp hội như Khách sạn Rex, Continental, Oscar, Viễn Đông, Caravelle, Hương Sen, Palace,.v.v…

– Thường xuyên hỗ trợ Hiệp hội trong công tác xã hội.

– Họp Ban chấp hành ngày 10/6/2013 thống nhất tăng cường nhân sự và thông qua chương trinh hoạt động 6 tháng cuối năm 2013.

3/- Chi Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn:

– Tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2012, đồng thời thành lập Câu lạc bộ Bếp Bánh (04/04/2013)

– Tổ chức cuộc thi “Đầu bếp tài năng 2013” tại triển lãm “Food & Hotel”, Trung tâm Hội nghị và triển lãm, Quận 7 (từ 26 đến 28/4/2013) với 140 thí sinh đến từ 50 doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, nhà hàng, khách sạn tham gia. Sau 03 ngày thi với 12 phần thi khác nhau, Ban tổ chức đã trao 10 Huy chương vàng, 23 Huy chương bạc, 47 Huy chương đồng…

– Tháng 5 & 6/2013,Chi Hội tổ chức khóa cấp Giấy chứng nhận Đầu Bếp chuyên nghiệp lần thứ 6 cho 30 học viên.

– Từ 01 đến 04/6/2013, Chi Hội Đầu Bếp tổ chức đoàn 09 đại biểu di Singapore tham dự “Lễ hội Ẩm thực đường phố thế giới” – World Street Food Congress (WSFC) với sự tham dự của 10 nước trong đó có Việt Nam. Mỗi nước mang đến Lễ hội những món ăn đường phố đặc trưng của nước mình; món ăn được chế biến bằng nguyên liệu tại chổ (Singapore) và bán cho khách hàng. Món “bánh chuối nướng bọc nếp” của đoàn Việt Nam bán chạy nhất trong Lễ hội. Mục tiêu của Lễ hội là nhằm tìm ra những món ăn mới để bổ sung vào thực đơn phong phú cho các hệ thống “Food Court” và các cửa hàng thức ăn nhanh trên toàn thế giới.

Điều đáng ghi nhận ở đây là Đoàn của Chi Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn, thay mặt cho Việt Nam lần đầu tiên đến tham dự Lễ hội nầy, với chi phí tự túc của các thành viên (09 người) tham gia.

– Tháng 6 & 7/2013, Chi Hội Đầu bếp kết hợp với Công ty Bột Tài Ký mở lớp dạy nghề nấu ăn cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để tạo điều kiện cho việc mưu sinh… Đây là một hoạt động xã hội có ý nghĩa rất thiết thực.

– Các Câu lạc bộ trực thuộc Chi Hội đều đặn tổ chức các sinh hoạt chuyên đề hàng tháng cho hội viên.

– Các thành viên Ban chấp hành Chi Hội (Chủ tịch, các phó Chủ tịch và các Ủy viên) cùng với các Bếp trưởng nổi tiếng thường xuyên đảm nhận việc hướng dẫn các chuyên đề sinh hoạt.

– Thực hiện tốt vai trò tư vấn ẩm thực cho đề án khám phá Việt Nam cho 26 tập tiếp theo.

4/- Chi Hội Bartender:

– Hàng tháng Hội tổ chức các sinh hoạt chuyên đề như: Giới thiệu nước trái cây, các loại rượu mới, biểu diễn pha chế để phục vụ khách inbound nhất là khách Nga.

– Tháng 3/2013 Hội tổ chức thi pha chế cà phê (thi Barista) tại Buôn Ma Thuột và nhận Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Dak Lak.

– Tháng 5/2013, Hội kết hợp với Công ty Tấn Khoa tổ chức thi Bartender biểu diễn tại Khách sạn New World.

– Tháng 6/2013: Công tác xã hội tặng quà, pha chế món ăn và thức uống cho trẻ em Trường Nuôi dạy trẻ mồ côi Chùa Long Hoa, Quận 7 nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi ngày 01/6/2013.

5/- Chi Hội chuyên gia Rượu Vang:

a/ – Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh:

– Hàng tháng tổ chức các sinh hoạt chuyên đề về rượu vang của các nước: Tây Ban Nha, Ý, Úc…

– Từ 20 – 23/4/2013 Chi Hội phối hợp cùng thương vụ Ý, Trường Trung cấp Du lịch Khách sạn Saigontourist tổ chức lớp đào tạo về vang Tuscany Ý và việc phối hợp loại vang này với các món ăn Việt.

b/- Chi nhánh Hà Nội:

– Tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng với chủ đề về rượu vang đến từ các nước…

– Tổ chức tập huấn cho các thí sinh chuẩn bị tham gia cuộc thi: “Người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam 2013”.

– Từ 15 – 17/01/2013, Anh Tô Việt Chủ tịch Chi Hội chuyên gia rượu vang Sài Gòn tham gia Ban Giám khảo cuộc thi chuyên gia rượu vang quốc tế ở Singapore.

IX. MỘT SỐ THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA HIỆP HỘI:

Thuận lợi:

– Được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

– Được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ cơ quan quản lý ngành Tổng Cục Du Lịch.

– Được sự phối hợp tốt  và thường xuyên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

– Hiệp hội Du lịch Thành phố tập hợp được Hội viên, cùng có tiếng nói chung đươc sự hưởng ứng tích cực nên đã tạo được sức mạnh trong hoạt động chuyên môn.

– Trong hoạt động hợp tác với các địa phương luôn được đánh giá cao và hưởng ứng tích cực.

– Phối hợp được với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trong các hoạt động.

Khó khăn:

– Địa điểm làm việc không thuận lợi cho công tác, nhất là giao tiếp quốc tế.

– Chưa thông qua được quy chế phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch.

– Trong một số kiến nghị còn một số Sở ngành chưa giải quyết thỏa đáng (như Sở Giao thông Vận tải).

– Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp càng ngày càng khó khăn nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (khách, doanh thu, lợi nhuận đều giảm).

– Việc triển khai chương trình kích cầu doanh nghiệp Lữ hành con gặp nhiều khó khăn.

 

PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2013

Thực hiện kế hoạch năm 2013 đã được thông qua trong Hội nghị Tổng kết năm 2012 của Hiệp hội, Hiệp hội tập trung thực hiện một số công tác, hoạt động trọng tâm sau đây:

I/ HƯỚNG VỀ HỘI VIÊN, LIÊN KẾT VÀ HỖ TRỢ KINH DOANH:

1/ Tiếp tục đẩy mạnh chương trình kích cầu Du lịch nội địa với Vietnam Airlines và mở rộng hợp tác với Vietjet Air. Hỗ trợ hình thành nhóm bán chung của một số Hội viên.

2/ Theo sát tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Hội viên để năm bắt các trở ngại, khó khăn, có các kiến nghị hỗ trợ hội viên. Chú ý tình hình về vấn nạn “nhái thương hiệu”

3/ Kiến nghị liên quan đến chính sách quy định quản lý kinh doanh như:Tình trạng doanh nghiệp hoạt động không đúng luật tạo thêm áp lực cạnh tranh không lành mạnh đến doanh nghiệp làm ăn chân chính (điển hình vừa qua là vụ Travel Life)

II/ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM VÀ HỢP TÁC ĐỊA PHƯƠNG

1/ Tập trung thực hiện kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường sông theo chủ trương của Ủy ban Nhân dân Thành phố cụ thể là:

– Vận động các đơn vị hội viên tích cực chào bán và đưa khách 7 tuyến điểm du lịch đường sông cùa Saigontourist và các sản phẩm của các doanh nghiệp dịch vụ đường sông khác.

– Góp ý để cải tiến mặt nghiệp vụ, phát triển các dịch vụ phục vụ khách tại các điểm tham quan du lịch sinh thái theo các tuyến du lịch đường sông.

– Phối hợp cùng với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thành phố trong các hoạt động tiếp thị quảng bá các sản phẩm du lịch đường sông.

– Tổ chức biên tập bài thuyết minh (Ban Nghiên cứu Phát triển Sản phẩm cùng phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch).

2/ Đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung để ký kết hợp tác với các địa phương nhất là về việc thu hút khách cho các sản phẩm du lịch kích cầu, sản phẩm tour mới.

3/ Triển khai tổ chức một số chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm cụ thể:

– Chương trình famtrip miền Trung (do Hiệp hội du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức)

– Tham gia chương trình khảo sát du lịch Hà Giang do Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức (dự kiến tháng 10/2013)

– Sản phẩm du lịch outbound Nhật (dự kiến tháng 11/2013).

– Chương trình khảo sát Tây Nguyên, Daklak.

– Famtrip Ấn Độ (dự kiến).

III/ GIAO LƯU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ:

1/ Tổ chức famtrip inbound cho Hiệp hội Du lịch Myanmar đến tham quan khảo sát Việt Nam nhân dịp Hội chợ ITE (tháng 9/2013).

2/ Tổ chức “famtrip” cho đối tác từ Dubai (Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất) đến Việt Nam, dự kiến tháng 8 hoặc tháng 10/2013.

3/ Liên hệ đối tác Minar – Ấn Độ trong việc thút đẩy tổ chức Famtrip cho các hãng lữ hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đi khảo sát Ấn Độ.

4/ Ký kết hợp tác dài hạn với Hãng Hàng không Emirates. Tiếp xúc và xây dựng mối quan hệ với các Hãng Hàng không quốc tế khác.

5/ Xây dựng mối quan hệ với các cơ quan Lãnh sự quán, Tổng Lãnh sự quán, cơ quan thương vụ nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh để tìm cơ hội hợp tác phát triển du lịch.

 IV/ TIẾP THỊ VÀ QUẢNG BÁ DU LỊCH

1/ Thực hiện hợp tác với Ban Chuyên đề, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đưa thông tin lên chương trình “Du lịch và cuộc sống”.

2/ Cùng đối tác Công ty Truyền thông Điền Quân trao đổi kế hoạch hợp tác triển khai giai đoạn II việc sản xuất phim tài liệu truyền hình “Khám phá Việt Nam cùng đầu bếp quốc tế”, đánh giá lại để khắc phục nhược điểm của 26 tập đầu (phần 1). Rút kinh nghiệm xây dựng kịch bản và nội dung phần  2 (26 tập) hấp dẫn và hoàn chỉnh hơn.

3/ Cùng Hội Lữ hành trao đổi kế hoạch tham gia Hội chợ ITB Asia tại Singapore (tháng 10/2013).

4/ Thực hiện phiên bản tiếng Anh của trang web HTA.

5/ Thực hiện ấn phẩm brochure mới của Hiệp hội (cả tiếng Việt và tiếng Anh)

6/ Hợp tác thường xuyên với Câu lạc bộ Phóng viên du lịch Thành phố trong các hoạt động, các sự kiện du lịch.

V/ PHỐI HỢP VỚI SỞ VHTT&DL THÀNH PHỐ:

1/ Liên hoan giao lưu Sinh viên quốc tế các thành phố tiểu vùng sông Mekong (tháng 8/2013)

2/ Hội chợ du lịch quốc tế ITE (tháng 9/2013).

3/ Liên hoan món ngon các nước (tháng 12/2013).

4/ Tiếp tục kiến nghị cùng thông qua quy chế phối hợp hoạt động giữa Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

5/ Tham gia với Sở tổ chức chương trình gặp gỡ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Sở Du lịch (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch).

VI/ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC HỘI:

1/ Đẩy mạnh việc phát triển Hội viên của Hiệp hội và các đơn vị thành viên.

2/ Củng cố Chi Hội đào tạo du lịch.

3/ Cùng Ban chấp hành Chi Hội Lữ hành tăng cường chỉ đạo hoạt động của Câu lạc bộ Hướng dẫn viên Du lịch.

4/ Xây dựng các quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường trực, Quy chế khen thưởng của Hiệp hội.

VII/ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CHÍNH CỦA CÁC ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN:

1/ Chi Hội Lữ hành:

– Tập trung triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa.

– Lập kế hoạch tham gia Hội chợ ITB ở Singapore

– Tăng cường hoạt động của Câu lạc bộ Hướng dẫn viên Du lịch, kết nạp hội viên và tổ chức hình thành các nhóm hướng dẫn viên quốc tế theo ngoại ngữ, tích cực tham gia các cuộc thi Hướng dẫn viên giỏi.

– Cùng với Ban thường trực Hiệp hội triển khai các chương trình khảo sát phát triển sản phẩm.

– Cùng với Ban thường trực triển khai việc tổ chức thực hiện chương trình Famtrip từ Dubai và từ Myanmar.

2/ Chi Hội Khách sạn:

Đẩy mạnh việc phát triển hội viên, mục tiêu tăng 20% số lượng hội viên so với hiện tại.

– Tiếp tục kiến nghị Sở Giao thông vận tải thành phố xem xét  không cấm dựng cấm đậu trên đường Phạm Ngũ Lão Quận 1 để giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú tại đây.

– Thường xuyên giữ mối quan hệ với các cơ quan chức năng để thực hiện việc bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách.

– Vận động hội viên tạo điều kiện hỗ trợ cho các chuyến famtrip do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Du lịch Thành phố tổ chức.

3/ Chi Hội Đầu bếp:

Hiệp hội Du lịch Thành phố và Chi Hội đầu bếp phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn tổ chức hội thi về nghệ thuật cắm hoa và điêu khắc rau củ quả (tháng 8/2013).

– Sinh hoạt chuyên đề nâng cao tay nghề hàng tháng của các Câu Lạc Bộ

– Tổ chức 2 chuyến từ thiện của Câu Lạc Bộ Bếp Trẻ và Câu Lạc Bộ Bếp Hoa

– Chương trình Cấp Chứng Nhận Đầu Bếp Chuyên Nghiệp QLM khóa 7 vào tháng 8/2013

– Tham gia Cuộc thi Tạo hình Sôcôla và đường tại Nhật vào tháng 10/2013

– Tham gia lễ hội Món Ngon Các Nước dưới sự chỉ đạo của Hiệp Hội Du Lịch Tp.HCM

– Cải tiến website

– Trên cơ sở xác lập mối quan hệ của Hiệp hội Du lịch và lãnh sự quán các nước, xây dựng đề án giao lưu hợp tác về văn hóa ẩm thực giữa Việt Nam và ẩm thực các nước (phần này Hiệp hội sẽ kết nối để Chi Hội Đầu bếp liên hệ với các tùy viên văn hóa của lãnh sự).

– Liên hoan bánh kẹo có đề án cụ thể.

– Nghiên cứu về ẩm thực Hala Food để phối hợp với công ty Điền Quân xây dựng kịch bản phim quảng bá Du lịch cho đối tượng khách sử dụng Hala Food.

– Xây dựng đề án và chương trình thi nâng cấp tay nghề và thi chuyên gia ẩm thực.

4/ Chi Hội Bartender:

Tham gia và hỗ trợ tổ chức Cuộc thi Bartender khu vực miền Trung tại Đà Nẵng (T7/2013).

– Tổ chức tặng quà, pha chế thức ăn và thức uống cho trẻ em Trường Mồ Côi chùa Long Hoa quận 7 nhân dịp Tết Trung Thu.

– Tham gia tổ chức biểu diễn pha chế trong lễ hội Món ngon các nước Tháng 12/2013.

5/ Chi Hội Chuyên gia rượu vang:

– Tiếp tục tổ chức tập huấn về kiến thức rượu vang cho Hội viên.

– Trao đổi kế hoạch tổ và chức cuộc thi “ Người phục vụ rượu giỏi nhất Việt Nam 2013” để chọn hai (02) thí sinh tham gia giải Sommerlier khu vực được tổ chức tại Singapore cuối tháng 8/2013.

– Tổ chức các cuộc thi “ Người thử vang” Australia và Nam Phi giỏi nhất với sự hỗ trợ của Thương vụ Úc và Nam Phi và các nhà nhập khẩu.

6/ Hội Đào tạo:

Thông qua đề án củng cố Hội Đào tạo để bổ sung Ban Chấp hành mới.

– Lập chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2013 và kế hoạch hoạt động theo nhiệm kỳ.

(Nguồn: Hiệp hội Du lịch TPHCM)