Hành trình ‘xanh hóa’ của buýt hai tầng Hop on Hop off

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Đại diện Công ty Ảnh Việt (Hop on Hop off), ông Nguyễn Khoa Luân đã chia sẻ về hành trình xanh hóa trong việc xây dựng tour trải nghiệm dành cho du khách trên tuyến buýt 2 tầng và tâm thế sẵn sàng đáp ứng nếu Tp.HCM đặt hàng tổ chức thêm tuyến từ sân bay về trung tâm thành phố.

Hành trình ‘xanh hóa’ của buýt hai tầng Hop on Hop off - 1

Trên xe buýt hai tầng, du khách được nhìn ngắm thành phố ở một góc nhìn khác, chân thực nhưng thoải mái hơn.

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có thông báo chính thức về việc mở thêm tuyến buýt 2 tầng từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm thành phố. Công ty Du lịch Ảnh Việt (Hop on Hop off) có khả năng đáp ứng yêu cầu mới này?

Hiện ở TP.HCM, Hop on Hop off có 20 xe, ngày cao điểm đón 1.000 lượt khách từ 10 chuyến bay quốc tế. Hành trình hiện đang khai thác của Hop on Hop off là đi qua các danh thắng và di sản nổi tiếng nhất Sài Gòn, từ Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, bến Bạch Đằng, khách sạn Majestic, Ủy ban Nhân dân Thành phố,... Trải nghiệm ngắm nhìn thành phố từ xe buýt hai tầng của Hop on Hop off đã giúp thành phố có thêm một sản phẩm du lịch thú vị trong thời gian qua.

Với kinh nghiệm là đơn vị đầu tiên khai thác vận hành hệ thống buýt hai tầng dành cho du khách, chúng tôi tin tưởng sẽ đáp ứng được yêu cầu mới nếu thành phố có yêu cầu và sẵn sàng chinh phục.Hành trình ‘xanh hóa’ của buýt hai tầng Hop on Hop off - 2

Ông Nguyễn Khoa Luân – Giám đốc Công ty Hop on Hop off.

Một trong những yêu cầu quan trọng để vận hành xe buýt, đặc biệt là xe buýt phục vụ khách du lịch, là đảm bảo các quy định giảm phát thải theo đúng kế hoạch chuyển đổi năng lượng trên thế giới nói chung và thành phố nói riêng. Hop on Hop off đã thực hiện điều này như thế nào?

Từ năm 2022, chúng tôi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (đối với động cơ chạy bằng diesel) cho toàn bộ hệ thống xe phục vụ du khách, một số xe đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6. Công ty đã ký hợp đồng với Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam để sử dụng nguồn xăng chất lượng cao, phát thải thấp, đảm bảo góp phần giảm khí thải từ nguồn nhiên liệu. Sắp tới, chúng tôi đang mở thầu cho đơn vị cung cấp Tiêu chuẩn Xanh quốc tế (ưu tiên tiêu chuẩn châu Âu) trong hoạt động vận hành.

Hành trình ‘xanh hóa’ của buýt hai tầng Hop on Hop off - 3

Trên xe buýt hai tầng của Hop on Hop off nước được phục vụ tại bình. Trên website và các kênh thông tin điện tử của công ty du khách đều được khuyến cáo từ trước về việc mang theo bình đựng nước cá nhân.Hành trình ‘xanh hóa’ của buýt hai tầng Hop on Hop off - 4

Nước uống được phục vụ theo nhu cầu của khách khi có yêu cầu, trong trường hợp khách không mang theo bình đựng nước cá nhân. Trên xe, du khách sử dụng tai nghe để theo dõi phần thuyết minh về hành trình trải nghiệm.

Trong công tác vận hành, trên các tuyến bus hai tầng, chúng tôi thực hiện hạn chế dùng rác thải nhựa bằng việc chỉ cung cấp nước uống, không cung cấp chai nước bằng nhựa cho du khách, theo khuyến cáo chung của Liên Hợp quốc với các hoạt động du lịch. Để thực hiện được việc này, công ty đã kết hợp với các đơn vị lữ hành khuyến cáo trước mỗi chuyến đi cho du khách, nhắc du khách mang theo bình đựng nước.

Trong nội bộ công ty, các nhân viên của Công ty Ảnh Việt không sử dụng nước đóng chai và tuân thủ các quy định về tái chế vật dụng, đồ dùng nhựa.

Hành trình ‘xanh hóa’ của buýt hai tầng Hop on Hop off - 5

Du khách được phát nón lá khi trời nắng.

Để áp dụng được các quy định kể trên, Hop on Hop off đã phải trải qua quá trình như thế nào?

Khi triển khai, chúng tôi thấy hầu hết khách quốc tế ủng hộ và tuân thủ nghiêm túc theo hướng dẫn. Một bộ phận chưa tự giác, chúng tôi sử dụng loa phát thanh nhắc nhở mỗi giờ trên xe. Cuối hành trình trải nghiệm, rác được thu gom và phân loại.

Nhân viên trong công ty đều được đào tạo thấm nhuần tư tưởng này. Tôi cho rằng, trước khi khuyến cáo người khác, bản thân nhân viên (hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ, lái xe, nhân sự chăm sóc khách hàng) phải là người nêu gương.

Sau mỗi chuyến đi kết thúc, nhân viên vệ sinh sẽ thu dọn và phân loại rác thải theo đúng quy định.

Hành trình ‘xanh hóa’ của buýt hai tầng Hop on Hop off - 6

Sau mỗi chuyến đi kết thúc, nhân viên làm vệ sinh sẽ thu dọn và phân loại rác thải theo đúng quy định.

“Xanh và số” là hai lĩnh vực không thể tách rời. Công tác số hóa của Hop on Hop off được áp dụng ra sao?

Từ khi triển khai năm 2015 tại TP.HCM, Hop on Hop off đã song song triển khai vé điện tử và check-in điện tử. Đến nay, hầu hết đã áp dụng chính sách này. Chúng tôi là đơn vị dẫn đầu trong thị trường Đông Nam Á vận hành số hóa bằng vé điện tử, check-in online, thuyết minh đa ngôn ngữ thông qua một công cụ và các hệ thống quản lý khác. Phần mềm công ty sử dụng tương thích với hệ thống booking (đặt chỗ) trên toàn thế giới.

Áp dụng công nghệ số hỗ trợ công ty như thế nào trong vấn đề nhân lực và tài chính?

Đầu tư cho công tác số hóa và AI ban đầu cần rất nhiều vốn, đó là một trở ngại không phải muốn là triển khai được, tuy nhiên chúng tôi đã quyết tâm và đang thu về những kết quả đáng mừng, để thấy rằng, về lâu dài có rất nhiều lợi ích.

Đầu tiên phải thấy giảm được rất nhiều đầu việc và chi phí nhân sự. Ví dụ riêng công tác thuyết minh, trước đây trên mỗi chuyến xe có khi cần tới 5 – 7 tour guide (hướng dẫn viên) phục vụ các nhóm khách đến từ những quốc gia khác nhau. Giờ đây, chỉ cần phát cho mỗi khách 1 chiếc tai nghe, xe không cần người hướng dẫn.

Hành trình ‘xanh hóa’ của buýt hai tầng Hop on Hop off - 7

Kết thúc hành trình, du khách trả lại nón lá và tai nghe cho nhà xe.

Một tài liệu thuyết minh trong hành trình với 5 ngôn ngữ, trước cần 3 tháng để dịch, đọc và tải lên dữ liệu, giờ đây AI chỉ xử lý trong 1 ngày. Chưa kể, khi có AI, chúng tôi dễ dàng cập nhật các bản thuyết minh hoặc khuyến cáo cho du khách.

Để phục vụ 10 chuyến bay (khoảng 1.000 khách), trước đây chúng tôi cần vài trăm nhân sự phục vụ (bán vé, giúp khách check-in,…), từ khi sử dụng vé điện tử và check-in online, công ty giảm được 2/3 nhân sự. Đồng nghĩa, người lao động biết làm việc đa năng hơn.

Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Mai Lê/ Ảnh: Tấn Đạt

CLIP HOT

Travel blogger Nhị Đặng: Đóa 'hoa tiêu' không ngại gai góc
Travel blogger Nhị Đặng: Đóa 'hoa tiêu' không ngại gai góc

Câu chuyện của nữ travel blogger Nhị Đặng dám nghĩ, dám đi và dần tỏa sáng với những sắc màu khác biệt đã truyền cảm hứng cho "một nửa còn lại của thế giới", nhóm lên trong họ những khao khát được đi để trải nghiệm và mở rộng nhân sinh quan.