Hấp dẫn Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu

Tham dự Ngày hội Du lịch TP.HCM 2014, Ngành Du lịch Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có bốn đơn vị tham gia gồm: Công ty CP Du lịch Golf Việt Nam, Khách sạn Kiều Anh, Công ty TNHH Dịch vụ-Du lịch Công đoàn BR-VT, Hương Phong-Hồ Cốc Resort. Bà Trịnh Ngọc Hoàn – Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh BR-VT, cho biết: việc quảng bá di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh là yếu tố quan trọng, để phát triển loại hình du lịch văn hóa. Vũng Tàu chỉ cách TP.HCM hơn 100km, sức hấp dẫn của thành phố du lịch  biển này ngoài việc phương tiện đi lại dễ dàng, có cả phương tiện tàu cánh ngầm đi từ TP.HCM tạo điều kiện cho du khách có thể rút ngắn thời gian đi lại, ngắm phong cảnh sông nước.


Trịnh Ngọc Hoàn – Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh BR-VT

Trong 9 lần Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra, chưa bao giờ Ngành Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu vắng mặt. Bởi chính trong Ngày hội Du lịch này là cơ hội thuận lợi trong xúc tiến và quảng bá sản phẩm du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu. Trên địa bàn tỉnh  hiện có 44 di tích đã xếp hạng, trong đó TP. Vũng Tàu có 18 di tích. Bên cạnh những lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa độc đáo của Bà Rịa – Vũng Tàu đượctổ chức tại các di tích, thời gian gần đây nhiều lễ hội hiện đại cũng được tổ chức thường xuyên, TP. Vũng Tàu cónhững bãi tắm xinh đẹp và nhiều di tích nổi tiếng như: Trận địa pháo cổ Sao Mai – Núi Lớn, Khu Di tích Bạch Dinh, Đình thần Thắng Tam, Đèn Hải Đăng, Thích ca Phật đài, Niết bàn Tịnh xá, Tượng Chúa Kitô trên đỉnh núi Tao Phùng.… TP. Vũng Tàu vừa được xác lập kỷ lục là tượng chúa Kitô lớn nhất Khu vực châu Á. Thông tin này đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong nước và quốc tế tìm đến TP. Vũng Tàu khám phá kỷ lục này và tham quan nhiều di tích khác.

            Từ năm 2011 đến nay, Lễ hội Nghinh Ông – Đình Thắng Tam được nâng cấp thành lễ hội lớn của tỉnh với sự kết hợp giữa các yếu tố truyền thống, dân gian và hiện đại. Lễ hội đã tạo nên không khí sôi nổi, đầy màu sắc của văn hóa biển. Theo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàuthì năm 2013 doanh thu du lịch  đạt 2.895 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với năm 2012. Các cơ sở lưu trú du lịch cũng đã đón và phục vụ khoảng 12,5 triệu lượt khách, tăng 13% so với năm 2012. Trong năm 2013, các dự án, khu du lịch lớn của Bà Rịa – Vũng Tàu như: Vietsovpetro Resort, Carmelina Beach Resort và spa, Khu phức hợp nghỉ dưỡng Hồ Tràm… đi vào hoạt động đã tạo ra những sản phẩm du lịch mới. Năm 2014, Ngành Du lịch Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàuvới chủ đề “Du lịch di sản” sẽ chú trọng rà soát, nâng cấp toàn bộ hệ thống 44 di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc đã được xếp hạng, từ đó có kế hoạch đầu tư, nâng cấp có chọn lọc để trở thành khu, điểm du lịch thu hút khách.

Tỉnh cũng đang phối hợp với Hiệp hội Marketing Việt Nam xây dựng đề án chiến lược Marketing du lịch, đẩy mạnh quảng bá du lịch Bà Rịa – Vũng Tàura nước ngoài, trong đó, trước mắt sẽ tập trung xúc tiến vào thị trường du lịch Nhật Bản và Myanmar. UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch thông tin, xúc tiến du lịch tỉnh năm 2014, giao Sở VHTTDL tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch. Chương trình thông tin, xúc tiến du lịch năm 2014 gồm các nội dung: Xúc tiến thị trường du lịch Nhật Bản, hình thành thí điểm một số điểm đến dành riêng cho khách Nhật; tham gia Ngày hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh; tổ chức Ngày hội Du lịch BR-VT; tiếp tục triển khai Chương trình “Những địa chỉ tin cậy của BR-VT giai đoạn 2014 – 2015”; quảng bá trên các báo, tạp chí, kênh truyền hình chuyên về du lịch; khảo sát thực tế, cập nhật bộ cơ sở dữ liệu các điểm đến; thực hiện đề án “Nghiên cứu thị trường và định hướng phát huy tiềm năng, thế mạnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch BR-VT”; xây dựng pa nô quảng bá du lịch Côn Đảo; mở lớp đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn cho địa bàn Côn Đảo; đào tạo nghiệp vụ thuyết minh viên; mở lớp sát hạch và cấp chứng chỉ nghiệp vụ Hướng dẫn viên du lịch….

 Bài, ảnh: Cẩm Vân

{nomultithumb}