Review "Út Lan: Oán linh giữ của": Văn hóa bản địa đậm nét, Quốc Trường chưa để lại nhiều dấu ấn
Ra rạp từ ngày 20/6, "Út Lan: Oán linh giữ của" là tác phẩm mới nhất khai thác chất liệu tâm linh dân gian – hướng đi đang được nhiều nhà làm phim Việt Nam quan tâm. Bộ phim nhận được sự chú ý không chỉ nhờ doanh thu khả quan mà còn bởi cách tiếp cận nghiêm túc với thể loại kinh dị dù vẫn còn một vài hạn chế.
Không khí dân gian và chất liệu văn hóa bản địa
Bối cảnh miền Tây, ngôi nhà cổ và truyền thuyết ma giữ của được xây dựng khá chỉn chu. Khác với nhiều tác phẩm kinh dị Việt mang hơi hướng giải trí hoặc vay mượn mô-típ ngoại, Út Lan; Oán linh giữ của tập trung vào yếu tố tín ngưỡng dân gian – một lựa chọn đúng hướng, góp phần định hình bản sắc cho dòng phim kinh dị nội địa.
Không khí ma mị trong phim được thiết kế tốt nhờ việc tiết chế ánh sáng, sử dụng tông màu lạnh và âm thanh nền dày đặc. Những yếu tố như lễ cúng, bùa yểm, và khung cảnh nông thôn được lồng ghép mạch lạc, tạo cảm giác gần gũi và dễ tiếp cận với khán giả Việt.
Hình ảnh, âm thanh và tạo hình ấn tượng
Phim ghi điểm với phần thiết kế mỹ thuật và hóa trang. Tạo hình hồn ma giữ của là một trong những điểm nổi bật, được dàn dựng theo hướng body horror, sử dụng kỹ thuật hóa trang thủ công thay vì lạm dụng kỹ xảo. Diễn viên đảm nhận vai hồn ma phải mất nhiều giờ để hóa trang, giúp nhân vật đạt hiệu ứng hình ảnh mạnh mà không gây phản cảm.
Âm thanh trong phim cũng được xử lý tốt. Không dùng nhiều tiếng động đột ngột, mà tập trung vào âm thanh đời thường như tiếng bước chân, tiếng gió, tiếng cửa gỗ… để gây cảm giác bất an – một hướng xử lý gần với phong cách slow-burn kinh dị đang phổ biến hiện nay.
Diễn xuất và vai trò nhân vật
Phương Thanh trong vai Út Lan có tạo hình phù hợp với nhân vật phụ nữ miền quê từng trải. Tuy nhiên, biểu cảm và sự chuyển biến tâm lý chưa thật sự thuyết phục ở các phân đoạn cao trào. Quốc Trường đảm nhiệm vai nam chính khá an toàn, chưa để lại nhiều dấu ấn.
Bất ngờ đến từ Mạc Văn Khoa với vai ông Danh – một nhân vật phản diện có nội tâm. Đây là lần hiếm hoi nam diễn viên thử sức với vai diễn nặng về tâm lý, cho thấy nỗ lực thay đổi hình ảnh.
Kịch bản còn nhiều điểm trừ
Điểm yếu lớn nhất của Út Lan: Oán linh giữ của nằm ở kịch bản. Một số tình tiết diễn ra thiếu logic, nhân vật hành động không nhất quán. Nhịp phim chưa ổn định, phần giữa bị kéo dài và sa vào các đoạn thoại giải thích, làm giảm sức căng cần thiết ở một tác phẩm kinh dị. Cao trào của phim chưa đủ mạnh để khơi dậy cảm xúc từ người xem. Việc khai thác yếu tố tâm linh là cần thiết, nhưng nếu lạm dụng mà không có chiều sâu tâm lý sẽ dễ khiến mạch phim trở nên đơn giản và thiếu sức nặng.
Doanh thu tốt – tín hiệu tích cực cho dòng phim kinh dị
Dù còn hạn chế, Út Lan: Oán linh giữ của vẫn ghi nhận thành tích khả quan tại phòng vé. Chỉ trong 3 ngày đầu công chiếu, phim thu về hơn 26 tỷ đồng – một con số đáng ghi nhận với phim Việt không có dàn sao hạng A. Điều này chứng tỏ khán giả trong nước vẫn dành sự quan tâm cho phim kinh dị Việt nếu được đầu tư nghiêm túc, có yếu tố bản địa rõ ràng và cách kể chuyện mạch lạc.
Út Lan: Oán linh giữ của là một nỗ lực đáng ghi nhận trong việc khẳng định chỗ đứng cho dòng phim kinh dị dân gian Việt Nam. Tuy chưa đạt đến độ hoàn thiện về kịch bản và nhịp điệu, phim vẫn tạo được dấu ấn nhờ hình ảnh, âm thanh và bối cảnh văn hóa rõ nét.