Kiệt tác ballet Anna Karenina cháy vé tại Việt Nam

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàng nghìn khán giả tại Hà Nội và TP.HCM săn lùng từng tấm vé để được thưởng thức tận mắt màn trình diễn được coi là đỉnh cao của ballet đương đại thế giới.

Mùa cuối năm 2025, khán giả Hà Nội và TP.HCM đang sống trong bầu không khí nghệ thuật hiếm có khi kiệt tác ballet Anna Karenina, “bản giao hưởng bằng cơ thể”, của Nhà hát Eifman Ballet (Nga) lần đầu tiên được trình diễn trọn vẹn tại cả hai thành phố lớn.

Ban đầu, nhà tổ chức chỉ dự định 5 đêm diễn: ba đêm ở TP.HCM (27, 28, 29/11) và hai đêm ở Hà Nội (4, 5/12). Tuy nhiên, sức hút của chương trình đã buộc ban tổ chức phải mở thêm hai suất đặc biệt: tối 30/11 tại Nhà hát Thành phố (TP.HCM) và tối 3/12 tại Cung Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

Đây cũng là lần hiếm hoi một vở ballet đương đại của Nga được trình diễn nguyên vẹn ở Việt Nam, thay vì chỉ giới thiệu trích đoạn như trước.

Theo ông Nguyễn Bảo Anh, Giám đốc nghệ thuật Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn, đơn vị đồng tổ chức, việc đưa 108 nghệ sĩ ballet cùng hàng chục kỹ thuật viên, thiết bị và đạo cụ từ Nga sang Việt Nam là một thử thách hậu cần khổng lồ, cả về chi phí lẫn công tác tổ chức. Ông cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến cho khán giả một trải nghiệm chân thực nhất của ballet đương đại quốc tế, đúng chuẩn của Eifman Ballet”.

Kiệt tác ballet Anna Karenina cháy vé tại Việt Nam - 1

Trong vài năm gần đây, làn sóng mời các nghệ sĩ ballet Nga đến Việt Nam biểu diễn đang nở rộ. Nếu tháng 4 vừa qua, khán giả Hà Nội từng thưởng thức trọn vẹn Hồ Thiên Nga (Swan Lake) của Nhà hát Ballet Quốc gia Matxcơva với 45 nghệ sĩ Nga, thì lần này con số đã lên tới 108 người, một “cuộc đổ bộ” chưa từng có tiền lệ.

Kiệt tác ballet Anna Karenina cháy vé tại Việt Nam - 2

Nhà biên đạo Boris Eifman, người sáng lập Eifman Ballet St. Petersburg năm 1977, được giới chuyên môn gọi là “người thổi triết học vào hình thể”. Khác với nhiều đoàn ballet thuần kỹ thuật, Eifman Ballet là biểu tượng của trường phái tư tưởng trong ballet đương đại. Hầu hết các vở diễn của ông đều dựa trên cốt truyện, lấy cảm hứng từ những nhân vật, thiên tài hoặc kiệt tác văn học như: Tchaikovsky, Rodin, Molière hay Anna Karenina.

Các nhà phê bình quốc tế ví những sáng tác của Eifman như “phân tâm học bằng hình thể”, nơi từng bước nhảy là lời đối thoại với tiềm thức, dẫn dắt người xem thâm nhập vào chiều sâu nội tâm nhân vật. Bản thân Eifman từng chia sẻ: “Tôi không dàn dựng ballet, tôi kể những câu chuyện. Ở đó có triết học, nhân vật, bi kịch và sự giằng xé của con người”.

Kiệt tác ballet Anna Karenina cháy vé tại Việt Nam - 3

Tác phẩm gốc Anna Karenina là tiểu thuyết kinh điển của đại văn hào Lev Tolstoy (1828 - 1910), xuất bản lần đầu năm 1877, khắc họa bi kịch của Anna, người phụ nữ quý tộc Nga khao khát tự do và tình yêu trong khuôn khổ khắc nghiệt của xã hội. Được Nhà hát Eifman Ballet công diễn lần đầu ngày 31/3/2005, vở ballet Anna Karenina đã trở thành một trong những dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp Boris Eifman.

Sự xuất hiện của Anna Karenina trên sân khấu Việt Nam không chỉ là sự kiện nghệ thuật hiếm có, mà còn mở ra cơ hội để khán giả trong nước thưởng thức tận mắt đỉnh cao ballet đương đại thế giới, một mùa nghệ thuật chưa từng sôi động đến thế.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hà Sang

CLIP HOT