Diễn viên Thanh Thức kể chuyện bị treo trên cao xuyên đêm, 3 ngày sau vẫn đau ê ẩm
Sau loạt phim đạt doanh thu trên trăm tỷ đồng, Thanh Thức tái ngộ khán giả trong Út Lan: Oán Linh Giữ Của. Vai diễn không quá khó về tâm lý nhưng vẫn là thử thách cho anh với hình tượng ông bố đơn thân, đồng thời cho anh trải nghiệm khó quên trong các cảnh mạo hiểm.
Thanh Thức đảm nhận vai Thành, một người dân của làng An Bình. Sau ngày vợ mất, người đàn ông hiền lành một mình nuôi dưỡng con trai Tèo (diễn viên nhí Minh Anh). Anh đến xin làm thuê cho gia đình ông Danh (Mạc Văn Khoa) để kiếm sống. Khi Lan (Phương Thanh) mới đến đây giúp việc, Thành giúp đỡ cô rất nhiều. Đổi lại, Lan cũng yêu thương bé Tèo và giúp anh chăm sóc con trai. Biết nhiều bí mật của gia đình ông Danh, Thành đối mặt không ít nguy hiểm. Một lần đi làm đêm về, anh vô tình bắt gặp điều không nên thấy và chuyện bất hạnh đã xảy đến với anh.
Đối với Thanh Thức, vai Thành của Út Lan: Oán Linh Giữ Của không phải “ca khó”, thách thức anh về diễn xuất tâm lý và hình thể. Tuy nhiên, anh thích thú với hình tượng người cha trên phim, bởi ngoài đời, anh chưa có gia đình. May mắn của Thanh Thức là quen biết diễn viên nhí Minh Anh từ trước. Anh coi cậu bé như con mình và bạn diễn nhỏ tuổi cũng quấn quýt anh trên phim trường. Thanh Thức mang tình cảm yêu mến Minh Anh ngoài đời vào phim, để cả hai nhập vai chân thật nhất.
Trong trailer chính thức của phim, Thanh Thức lộ diện chớp nhoáng với vẻ hoảng sợ khi chạy trên cánh đồng lúa vào lúc nửa đêm. Nam diễn viên tiết lộ, đây chính là một trong những cảnh quay vất vả nhất của anh với Út Lan: Oán Linh Giữ Của, khi Thành bị ma rượt đuổi. Trong kịch bản, cảnh này mô tả chỉ vài dòng: “Thành bị ma rượt, anh chạy băng qua cánh đồng”. Thực tế ở bối cảnh, anh mất nguyên đêm để hoàn thành phân đoạn chạy trên con rạch bùn lầy. Anh cũng bị kéo lê vài mét trên con rạch khiến bùn dính vào mắt, tai, miệng. Ban đêm ở miền Tây trời khá lạnh nên sau cảnh quay ‘chạy bở hơi tai’, nam diễn viên phải thú nhận, anh ‘đuối hoàn toàn’. Dẫu vậy, anh hài lòng vì không gian tĩnh mịch, không một bóng người ban đêm ở vùng Tri Tôn, An Giang là điều kiện lý tưởng để anh nhập vai, tạo cho tình huống phim cảm giác ma mị.
Trong phim, Thanh Thức còn có cảnh quay bị treo lơ lửng, xoay vòng tròn trên không rồi rơi xuống ruộng bùn. Theo tiết lộ của nhà sản xuất, ban đầu đoàn phim để cascadeur thực hiện phân đoạn nguy hiểm, bị treo lên cao rồi đập xuống nước. Tuy nhiên, chính Thanh Thức ngỏ ý tập thử và sau đó chủ động đề xuất muốn trực tiếp thực hiện cảnh này để tạo cảm giác chân thực khi lên phim. Cascadeur chỉ hỗ trợ nam diễn viên trong quá trình quay để đảm bảo sự an toàn cho anh. Phân đoạn này được quay từ 11h đêm tới 5h sáng hôm sau. “Bị xoay trên không mấy chục lần rồi rớt xuống ruộng sình, đầu tôi xoay mòng mòng luôn. Cảnh quay thực hiện một đêm mà đến ba ngày sau, tôi vẫn đau nhức khắp cả người”, Thanh Thức kể.
Trước Út Lan: Oán Linh Giữ Của, Thanh Thức liên tục góp mặt trong nhiều phim ăn khách, doanh thu khủng của điện ảnh Việt như Lật Mặt 6, Lật Mặt 7, Nhà Gia Tiên. Dù chỉ đảm nhận vai phụ, màn trình diễn của anh lưu lại dấu ấn riêng với khán giả. Trùng hợp một điểm, các nhân vật của Thanh Thức thường là người hiền lành nhưng đoản mệnh trong câu chuyện của các phim. Do đó, khi thông tin Thanh Thức góp mặt trong Út Lan: Oán Linh Giữ Của được hé lộ, tài tử nói vui: “Có phải mọi người thắc mắc lần này tôi có ra đi sớm không?”. Thanh Thức cho hay mỗi khi nhận dự án mới, anh không đặt nặng yêu cầu về thời lượng đất diễn của mình. Chỉ cần nhân vật hay và cho anh cảm xúc, anh không ngại nhận vai.
Cách đây 16 năm, khi đang hoạt động ở vai trò người mẫu, Thanh Thức bén duyên diễn xuất qua vai nam chính của phim điện ảnh Khi Yêu Đừng Quay Đầu Lại. Nhưng nhiều năm sau này, anh có duyên với màn ảnh nhỏ hơn màn ảnh lớn. Cho tới vài năm gần đây, anh có duyên tái ngộ khán giả ở rạp chiếu. Nam diễn viên bày tỏ, anh luôn mong chờ các kịch bản tốt, vai diễn hay. “Bất cứ cơ hội nào đến, tôi cũng coi đó là vai diễn cuối cùng để cống hiến hết mình, nỗ lực hết mình, đền đáp lại tình yêu thương của công chúng”, anh tâm sự.
Thanh Thức sinh năm 1984. 22 tuổi, anh giành giải ba cuộc thi Thời trang Xuân do Nhà Văn hóa Thanh niên tổ chức. Từ đây, anh bước chân vào con đường người mẫu. Ghi dấu với gương mặt điển trai và chiều cao 1m81, anh liên tục góp mặt trên các sàn diễn, chương trình về thời trang. Từ năm 2008, anh rẽ hướng diễn xuất, duy trì công việc diễn viên đến hiện tại.
Út Lan: Oán Linh Giữ Của lấy cảm hứng từ câu chuyện dan gian “ma giữ của” – một khái niệm phổ biến trong đời sống tâm linh. Theo dân gian, “ma giữ của” là linh hồn người chết giữ kho báu mà họ từng chôn giấu lúc sống, thường là vàng bạc, đá quý... Do chết bất đắc kỳ tử hoặc chưa kịp truyền lại bí mật, hồn họ trở thành oán linh canh giữ tài sản, không cho người khác xâm phạm. Một số dị bản còn nói rằng các chủ nhân nhờ thầy pháp “yểm bùa” để linh hồn không siêu thoát, tiếp tục trấn giữ kho báu. Ai xâm phạm sẽ bị “ma giữ của” ám hại bằng những tai nạn kỳ lạ, đau ốm hoặc gặp điềm gở.
Lần thứ hai đảm nhận vai trò đạo diễn kiêm biên kịch, nhà làm phim Trần Trọng Dần bày tỏ anh yêu thích văn hóa dân gian Việt Nam, dành nhiều thời gian nghiên cứu các chất liệu có thể đưa lên màn ảnh rộng. Anh cho rằng việc này không chỉ góp phần tạo chiều sâu cho kịch bản, mà còn gợi lên nỗi ám ảnh mang tính bản sắc Việt - nơi ranh giới giữa tâm linh và đời thực luôn mập mờ và cuốn hút.
Bộ phim dự định khởi chiếu từ 20/6/2025, tạo nên mảnh ghép kinh dị đặc sắc giữa mùa phim hè.