Đạo diễn Lương Đình Dũng suýt chết khi quay phim kinh dị ‘Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại’

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Do yêu cầu kỹ thuật phức tạp của cảnh quay dưới nước, đạo diễn Lương Đình Dũng đã tự mình cầm máy thực hiện một trong những phân đoạn quan trọng nhất của bộ phim Đồi Hành Xác: Tà Thuyết Đen Trở Lại. Anh suýt gặp nguy hiểm tính mạng sau nhiều giờ ngâm mình trong làn nước lạnh chỉ khoảng 10 độ C.

Chuyện xảy ra với tình huống chiếc xe hơi chở Ngư (Bé Quyên đóng) chìm dần xuống lòng hồ, một trong những cảnh tượng ma mị nhất của bộ phim. Theo chia sẻ từ ê-kíp sản xuất, thời điểm ghi hình rơi vào mùa đông miền Bắc, thời tiết khắc nghiệt khiến việc quay dưới nước càng trở nên gian nan. Bất chấp mọi khó khăn, đạo diễn vẫn quyết định trực tiếp xuống nước để đảm bảo chất lượng nghệ thuật và sự chân thật của cảnh quay.

Hơn thế, bản thân anh cũng đặt ra yêu cầu cao cho cảnh phim, bởi tính chất quan trọng của nó đối với đường dây câu chuyện. Với anh, đây là cảnh khó nhất của Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại. Anh giải thích: “Xe chìm xuống nước, nội thất sẽ ướt hết và coi như hỏng mọi thứ. Chúng tôi chỉ có một lần quay duy nhất. May mắn là Bé Quyên diễn như ‘thoát xác’, nằm chết lặng không chớp mắt, mặc cho dòng nước dâng cao dần và từ từ nhấn chìm. Tôi đánh giá Bé Quyên sẽ trở thành một diễn viên xuất sắc trong tương lai”. 

Đạo diễn Lương Đình Dũng suýt chết khi quay phim kinh dị ‘Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại’ - 1

Sau lượt quay cuối cùng, đạo diễn Lương Đình Dũng cảm giác gần như không còn nhìn và nghe thấy gì, đứng không còn vững. Linh cảm chuyện chẳng lành, anh bắt đầu cầu nguyện. “Tôi đã nằm thiếp đi, chắc cũng rất lâu mới tỉnh lại. Có lẽ cha mẹ tôi đã cầu xin cho tôi nên tôi mới còn sống”, anh kể lại. Sau gần hai tuần, sức khỏe mới ổn định trở lại.

Ngoài sự cố dưới nước này, đạo diễn Lương Đình Dũng còn phải đối diện và vượt qua nỗi ám ảnh với cá trê - một trong những loài da trơn anh rất sợ. Mỗi khi nhìn vào mắt những con cá đen bóng này, anh cảm nhận một sự khó hiểu, ma mị dị thường. 

Nhà làm phim kỳ cựu tự nhận là người sợ ma nhưng tò mò những câu chuyện truyền miệng đầy huyền hoặc, liêu trai. Thực hiện Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại là cách để anh “chơi” với nỗi sợ cá nhân và sáng tạo dựa trên những chất liệu độc đáo này. Để hiện thực hóa những ý tưởng táo bạo trong kịch bản, ngoài cảnh quay chiếc ô tô từ từ chìm xuống lòng hồ lạnh giá, ê-kíp sản xuất còn đầu tư công phu vào các bối cảnh. Đặc biệt, một garage sửa xe rộng gần 300m² đã được dựng lên với kinh phí khoảng 35.000 USD, nhằm đáp ứng yêu cầu nghệ thuật khắt khe và phục vụ tốt nhất cho các cảnh quay của đạo diễn.

Garage ô tô này là một trong những bối cảnh quan trọng, xuất hiện nhiều lần trong phim và đóng vai trò lớn trong việc kể chuyện. Đây là nơi làm việc của nam chính Bảo (Xuân Thắng đóng), một tay độ xe bí hiểm. Cũng tại nơi đây, Bảo cải tạo một chiếc xe không rõ nguồn gốc, từ đó vô tình đánh thức bí thuật thần giữ của, khiến cuộc sống của anh và nhiều người xung quanh bị ám ảnh bởi vong hồn một cô gái chết oan. 

Từ khi còn trẻ, đạo diễn Lương Đình Dũng đã có niềm đam mê đặc biệt với xe hơi, và luôn ấp ủ ý tưởng dàn dựng một câu chuyện ma mị xoay quanh những chiếc xe bí ẩn. Trong Đồi Hành Xác: Tà Thuyết Đen Trở Lại, anh dành nhiều tâm huyết cho bối cảnh garage của nhân vật Bảo – một trong những không gian quan trọng bậc nhất của phim.

Với yêu cầu khắt khe về mặt cảm xúc và thị giác, đạo diễn mong muốn garage phải gợi lên cảm giác “vừa gần vừa xa thành thị”, nằm trên một khu đất cao nhưng không hoàn toàn là một quả đồi – như thể nơi đó tách biệt khỏi thế giới thực tại. Bên cạnh đó, không gian này cũng phải đủ đặc biệt để phục vụ cho các góc máy lạ, tạo chiều sâu thị giác và tăng cảm giác u uất, kỳ quái mà bộ phim theo đuổi.

Đạo diễn Lương Đình Dũng suýt chết khi quay phim kinh dị ‘Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại’ - 2

Ban đầu, Nhà sản xuất yêu cầu đạo diễn Lương Đình Dũng tìm một địa điểm có sẵn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, cùng đội ngũ thiết kế của Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại rong ruổi nhiều tỉnh thành từ miền Bắc đến miền Trung như Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa…, anh cũng không tìm được một nơi ưng ý. 

Cho đến một hôm, tình cờ rẽ vào một con đường bên cạnh cao tốc ở Tam Điệp, Ninh Bình, đạo diễn Lương Đình Dũng bất ngờ bị thu hút bởi thảo nguyên dứa Tam Điệp bởi không gian rộng lớn ngút ngàn. Nơi đây không nhà cửa, không quán xá, ngày đêm chỉ rầm rập tiếng xe tải, container chạy qua. Cảm giác vắng vẻ, cô quạnh, vừa gần vừa xa thành thị mang lại sự vừa vặn với không khí mà nhà làm phim muốn tạo dựng trong câu chuyện điện ảnh của mình. 

Chọn thảo nguyên dứa Tam Điệp làm bối cảnh, đoàn phim mất vài tháng làm việc với cơ quan chức năng và thỏa thuận đền bù cho bà con nông dân địa phương để được phép xây dựng garage rộng gần 300m2. Nhà sản xuất bồi thường hoa màu cho người dân, sau đó san ủi mặt nền, đổ đất và dựng lên garage ô tô đúng ý tưởng của đạo diễn. Quá trình này kéo dài 31 ngày, thậm chí từng phải dựng lại do garage bị ảnh hưởng sau một lần gặp bão. Vì nhiều yêu cầu phức tạp như vậy, chi phí cho bối cảnh garage xe lên đến 35.000 USD. 

Không chỉ có hình ảnh bề ngoài bắt mắt trong từng khung hình, garage xe hơi trong Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại còn tạo độ chân thực với đủ thứ đồ nghề và đủ kiểu ô tô sắp đặt bên trong cho đúng một gara chân thực. Tìm được xe đa chủng loại, phong phú về thời gian sản xuất đã khó; chọn màu xe hòa vào tone màu tổng thể của tác phẩm càng khó hơn. “Có những kiểu dáng xe khắp miền Bắc chỉ có đúng một cái đúng màu đạo diễn yêu cầu”, đạo diễn tiết lộ. Đi qua nhiều tỉnh thành, đoàn phim sưu tập được hơn 50 xe ô tô làm đạo cụ. 

Dụng cụ, đồ nghề của dân sửa xe thứ thiệt cũng được đội thiết kế tìm kiếm, chọn lựa tỉ mỉ. Yêu cầu tối quan trọng là toàn bộ đồ nghề đang được các garage có thật ngoài đời sử dụng, để mang lại cảm giác thật nhất trên phim. Trong khi, Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại bấm máy vào những ngày cận Tết, khoảng thời gian các garage sửa xe đều tất bật công việc. Do đó, huy động được đủ lượng dụng cụ đạt yêu cầu của đạo diễn không đơn giản. 

Đảm nhận vai Bảo, người mẫu Xuân Thắng thường xuyên có mặt tại bối cảnh garage ô tô. Bước vào nơi đây, anh choáng ngợp bởi một không gian được xây dựng kiên cố và đậm tính thẩm mỹ. Anh chia sẻ: “Dựng garage trên nền đất nông nghiệp là chuyện không dễ dàng. Tôi cảm nhận được tâm huyết, nỗ lực và sự tài tình của ê-kíp. Điều đó cho tôi cảm hứng nhập vai. Tôi cũng không ngừng nhắc mình cố gắng diễn xuất tốt để xứng với tâm huyết của đoàn phim”.

Đạo diễn Lương Đình Dũng suýt chết khi quay phim kinh dị ‘Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại’ - 3

Không chỉ là bối cảnh dàn dựng kỳ công nhất, garage xe của Bảo còn là bối cảnh gây ra nhiều chuyện tình huống bi hài nhất cho đoàn phim. Do garage quá đẹp, bắt mắt, lại nằm trên Đại lộ Đông Tây rộng lớn của Ninh Bình, nhiều tài xế xe tải nhầm tưởng đây là garage thật, đậu xe nhờ sửa. 

Cũng vì garage được dựng ở sát đường cao tốc, đoàn phim và các cơ quan chức năng phải liên tục kiểm tra độ chắc chắn của nhà xưởng, để đảm bảo an toàn cho thành viên ê-kíp cũng như các phương tiện tham gia giao thông trên cung đường. 

Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại chiếu tại rạp từ 26/9/2025.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

PV

CLIP HOT